Báo Đồng Nai điện tử
En

Hồ Huy Sơn và Mây vẫn bay trên bầu trời thành phố

06:06, 11/06/2021

Tập truyện ngắn Mây vẫn bay trên bầu trời thành phố (NXB Tổng hợp TP.HCM) của nhà báo/nhà văn Hồ Huy Sơn ra mắt đầu tháng 6-2021 tạo được chú ý từ nhiều bạn đọc trong thời giãn cách xã hội.

Tập truyện ngắn Mây vẫn bay trên bầu trời thành phố (NXB Tổng hợp TP.HCM) của nhà báo/nhà văn Hồ Huy Sơn ra mắt đầu tháng 6-2021 tạo được chú ý từ nhiều bạn đọc trong thời giãn cách xã hội.

Tác giả cho biết anh đã gửi bản thảo đến NXB gần 8 tháng và nhẫn nại chờ “đứa con tinh thần” ra mắt chính thức vì “tôi hiểu rằng suốt thời gian qua đầy biến động bởi đại dịch Covid-19 nên đơn vị xuất bản nào cũng có những vấn đề riêng. Thêm vào đó, với văn chương tôi chưa bao giờ sốt sắng bởi điều gì. Vậy nên, tôi bình tâm chờ, và đến một ngày khi cầm trên tay cuốn sách của mình, tôi cảm nhận được niềm vui đang hiện diện rất rõ!”.

* Ra sách vào đợt dịch

Chia sẻ với chúng tôi, Hồ Huy Sơn bất ngờ thổ lộ: “Cuốn sách được ra mắt khiến tôi vui buồn lẫn lộn. Niềm vui khi một cuốn sách mới được ra đời thì vẫn còn nguyên đó, nhưng dường như dưới tác động của dịch Covid-19 đã làm thay đổi hầu như mọi thói quen lẫn hành vi mọi người trong cuộc sống thường ngày”.

HỒ HUY SƠN sinh năm 1985, anh là phóng viên Ban Văn hóa văn nghệ Báo Sài Gòn giải Phóng. Tác giả đã có hơn 10 đầu sách được xuất bản, kể từ tác phẩm dành cho thiếu nhi Con trai con gái (NXB Kim Đồng, 2007) đến Ngày lạ (NXB Hội nhà văn, 2009), Cơm nhà cơm người (NXB Trẻ, 2012), Thả chim về trời (NXB Kim Đồng, 2012), Rồi lẻ loi như gió (NXB Hội nhà văn, 2016), Những đóa hoa lạ nhà, Hát lời cho quả sai, Con diều ngược gió (NXB Tổng hợp, 2017), Đi qua những mùa vàng (NXB Kim Đồng, 2017), Một cảnh không có trên phim
(NXB Phụ nữ, 2018)...

Hồ Huy Sơn từng đoạt nhiều giải thưởng văn, thơ, truyện ngắn... từ năm 2004-2018, trong đó có giải nhất văn Báo Thiếu niên tiền phong, giải nhất thơ Báo Mực Tím, giải thưởng Hồ Xuân Hương (Hội Văn học nghệ thuật Nghệ An 2011)...

“Dễ thấy nhất là tôi đã không còn được hẹn hò bạn bè cà phê, cùng hàn huyên và chia sẻ với nhau niềm vui có sách mới. Rồi bạn đọc cũng không còn được thảnh thơi đến các nhà sách để hít hà mùi hương giấy mới. Tuy nhiên, giống như một đúc kết của năm qua - “trong nguy có cơ”; chính trong đại dịch, nhất là trong những ngày giãn cách xã hội, bạn đọc lại có thời gian và điều kiện dành cho việc đọc sách nhiều hơn. Họ mua nhiều thông qua kênh phát hành online, giao tận nhà” - Hồ Huy Sơn kể.

Tác giả cũng tỏ ra rất vui vẻ và hạnh phúc khi cho hay: “Khi tập truyện Mây vẫn bay trên bầu trời thành phố ra mắt, tôi có trải nghiệm vui là chủ động “phân phối” trên trang mạng xã hội cá nhân. Chỉ sau 2 tuần, gần 150 bạn bè đã đặt sách. Điều này thực sự khiến tôi lấy làm vui mừng, xúc động lẫn biết ơn rất nhiều!”.

* Hoa vẫn nở giữa đời khó khăn

Lý giải cho việc tập truyện Mây vẫn bay trên bầu trời thành phố gồm những truyện ngắn nhẹ nhàng, mang giá trị nhân văn, hướng người đọc đến những điều thiện lương, Hồ Huy Sơn nói: “Trong bối cảnh đầy biến động và không ít âu lo bởi đại dịch Covid-19 như hiện nay, tôi hy vọng cuốn sách của mình sẽ là nguồn an ủi, khích lệ giúp mọi người vững tâm vượt qua giai đoạn khó khăn này. Bởi một lẽ đơn giản, cuộc sống có khó khăn, bất trắc thế nào thì hoa vẫn nở, chim vẫn hót và mây trời vẫn bay; chỉ cần chúng ta có đủ yêu thương và không ngừng nỗ lực sẽ giúp chúng ta vượt được qua”.

Hồ Huy Sơn tâm sự: “Trong sự quan sát của mình, từ sau đại dịch Covid-19 bùng phát, tôi nhận thấy dường như tinh thần và thái độ sống của mọi người đã thay đổi ít nhiều. Nhiều người và cả bản thân tôi đã biết sống chậm lại, lắng nghe và thấu hiểu bản thân mình cũng như những người xung quanh hơn”.

 Và tôi cũng thấy được những điều đẹp đẽ, tử tế hiện diện trong cuộc sống nhiều hơn. Riêng ở lĩnh vực xuất bản, tôi nhận thấy sự dịch chuyển trong thể loại sách mà độc giả tìm đọc. Ngoài dòng sách cung cấp kiến thức về lịch sử, văn hóa, sức khỏe..., dòng sách về tinh thần cũng được độc giả tìm đọc nhiều trong thời gian qua.

Văn chương giải tỏa những cảm xúc...

Trong truyện ngắn chủ đạo Mây vẫn bay trên bầu trời thành phố mà Hồ Huy Sơn lấy làm tên của tập sách của mình, nhân vật “tôi” dù có niềm đam mê với văn chương và sáng tác, song đã phải chật vật với cuộc sống “thương tổn” của anh - như bao bạn trẻ thị thành khác vốn có những nỗi chênh vênh mỗi khi gặp thử thách.

Nhân vật này lập tức khiến bạn đọc nhớ đến một truyện ngắn phía trước cũng trong tập sách mang tựa là Một đêm rã rời, cũng có nhân vật đối diện với bản ngã của chính mình để nghe lời tự chất vấn: “Anh cứ nghĩ cho kỹ, chọn bình an hay chọn... bỏ mạng?”.

Quay trở lại với nhân vật chính trong Mây vẫn bay trên bầu trời thành phố, anh ta đã tự hỏi: “Tôi là ai mà hiện diện trong một sớm mai này bằng dáng nằm khốn khổ đến như vậy? Tôi là ai?”. Thế nhưng rồi, nghị lực sống của anh được trỗi dậy với “những ký ức đã từng là máu thịt”, với ước mong vẹn nguyên và tinh lành “một ngày nào đó mình cũng có một cuốn sách của riêng mình” khi anh đi ngang một nhà sách mới mở.

Tác giả dường như gửi gắm kim chỉ nam về nghiệp viết của mình thông qua câu nói của nhân vật Huy nói với nhân vật “tôi” trong truyện: “Cậu cũng đừng xem văn chương là một thứ gì đó cao siêu quá. [...] văn chương có ý nghĩa như một liệu pháp tinh thần, giúp chúng ta giải tỏa những cảm xúc, những bức bối trong mình. Cậu có đủ vốn sống và trải nghiệm, là yếu tố rất cần thiết đối với những người viết”.

Đoạn kết được tác giả Hồ Huy Sơn viết khá ngọt và mang đậm chất hình ảnh của một bộ phim, khi nhân vật chính bước ra khỏi nhà sách với quyển sách mới mua cầm trên tay, “vừa mỉm cười vừa ngước mặt lên nhìn trời”. Anh thấy “từng đám mây lững thững bay trên bầu trời thành phố” và thấu hiểu một điều cực kỳ giản đơn rằng: “Dường như mây không phải vướng bận nên mây cứ thản nhiên bay”.

C.Đ

Cẩm Điệp

Tin xem nhiều