Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện ''bắt'' Covid-19 ở ''siêu phường''

09:07, 23/07/2021

Những ngày gần đây, khi ổ dịch tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam xuất hiện nhiều ca bệnh mới, P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) và xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) trở thành điểm nóng bởi có rất đông công nhân của công ty đang cư trú tại 2 địa phương này.

Những ngày gần đây, khi ổ dịch tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam xuất hiện nhiều ca bệnh mới, P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) và xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) trở thành điểm nóng bởi có rất đông công nhân của công ty đang cư trú tại 2 địa phương này.

BS Trần Nguyễn Thanh Minh (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trái) dặn dò đồng nghiệp cố gắng “đánh” nhanh, gọn ở một khu vực phong tỏa để có thời gian làm xét nghiệm ở những khu vực khác
BS Trần Nguyễn Thanh Minh (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trái) dặn dò đồng nghiệp cố gắng “đánh” nhanh, gọn ở một khu vực phong tỏa để có thời gian làm xét nghiệm ở những khu vực khác

Lực lượng nhân viên y tế mỏng, khối lượng công việc quá lớn khiến họ đang phải căng mình điều tra, truy vết bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng.

* Chạy đua với thời gian

BS Lại Đức Hạnh, Trưởng trạm Y tế P.Trảng Dài cho biết, 1 tuần trở lại đây, cường độ làm việc của Trạm y tế P.Trảng Dài đã đạt đến đỉnh điểm. Đó là đỉnh của sức khỏe, đỉnh của tinh thần, đỉnh của quyết tâm.

Từ những ca F0 liên quan đến các chợ đầu mối ở TP.HCM, chợ Tân Biên, chợ Hóa An đến các ca nhiễm bệnh là công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam (đóng tại xã Thạnh Phú, H,Vĩnh Cửu), P.Trảng Dài đã phát hiện thêm nhiều ca F0 trong cộng đồng. Điều đó đồng nghĩa với việc số lượng F1 nguy cơ cao tăng nhanh, nhiều F1 trong khu cách ly sau đó cũng trở thành F0 khiến công tác điều tra, truy vết gặp rất nhiều khó khăn. Anh em y tế phải chạy đua với thời gian, chạy đua với tốc độ lây lan của dịch bệnh để kịp thời khoanh vùng, điều tra, xét nghiệm, dập dịch.

Đến nay, P.Trảng Dài đã ghi nhận hơn 80 ca F0, đứng thứ 3 về số lượng các ca F0 trong số 30 phường, xã của TP.Biên Hòa. Con số dự báo sẽ chưa dừng lại, vì thế nhiệm vụ của các lực lượng chức năng, trong đó chủ công là lực lượng y tế càng nặng nề.

Điều dưỡng Vũ Thị Mỵ (Trạm Y tế P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) ghi chép thông tin từ khai báo y tế của các trường hợp F1, F2. Ảnh: Hạnh Dung
Điều dưỡng Vũ Thị Mỵ (Trạm Y tế P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) ghi chép thông tin từ khai báo y tế của các trường hợp F1, F2. Ảnh: Hạnh Dung

Phường Trảng Dài đã sử dụng Trường tiểu học Trảng Dài và Trường THCS Hoàng Sa làm 2 khu cách ly tập trung cho các trường hợp F1 trên địa bàn phường. Đến nay, 2 khu này đang cách ly hơn 250 trường hợp F1.

Để tránh nguy cơ lây lan trong khu cách ly, lực lượng chức năng phân chia những trường hợp có nguy cơ cao, biểu hiện ho, sốt vào khu vực riêng. Các phòng cách ly khác thì bố trí phòng cách phòng.

* Phối hợp xử lý khi có ca F0

Toàn P.Trảng Dài hiện có 11 điểm phong tỏa chặt liên quan đến các ca F0. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, khi có 1 ca F0, khu phố trưởng nơi có ca F0 sẽ trực tiếp phối hợp với tổ trưởng khu phố, cảnh sát khu vực, nhân viên y tế của trạm y tế xác định tâm dịch, điều tra yếu tố dịch tễ để quyết định phạm vi phong tỏa nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Phương châm của phường là không phong tỏa quá hẹp để tránh bị lọt F0 ra ngoài, phối hợp truy vết, lên danh sách F1 nguy cơ cao, đưa đi cách ly tập trung. Những trường hợp F1 nguy cơ thấp sẽ đưa đi cách ly tại 2 khu cách ly tập trung của phường là Trường tiểu học Trảng Dài và Trường THCS Trường Sa. Các trường hợp F2 yêu cầu cách ly tại nhà.

Theo BS Đức Hạnh, tổng số cán bộ nhân viên y tế của Trạm y tế P.Trảng Dài có 14 người, trong đó 1 người đã nghỉ việc, 1 người nghỉ thai sản, 1 người đang làm nhiệm vụ ở Chốt kiểm soát Tân Hạnh. So với tổng số 160 ngàn dân của phường thì lực lượng y tế quá mỏng. Do đó, lãnh đạo trạm y tế phân chia mỗi nhân viên y tế phụ trách từ 1-2 khu phố. Khi dịch bệnh xảy ra ở khu phố nào, nhân viên y tế phụ trách khu phố đó sẽ chịu trách nhiệm xử lý với sự hỗ trợ của Trưởng trạm Y tế phường, Ban điều hành khu phố, công an khu vực.

Nhân viên y tế thông báo mỗi gia đình trong khu vực có nguy cơ cử 1 người để làm xét nghiệm PCR
Nhân viên y tế thông báo mỗi gia đình trong khu vực có nguy cơ cử 1 người để làm xét nghiệm PCR

Riêng đối với việc điều tra, truy vết liên quan đến ổ dịch Công ty TNHH Changshin Việt Nam, BS Lại Đức Hạnh cho biết, từ danh sách do công ty cung cấp về cho phường, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của phường đã họp, huy động toàn bộ tổ trưởng, trưởng khu phố đi từng ngõ, gõ từng nhà để điều tra xem có đúng địa chỉ, đúng người hay không. Nếu xác định trường hợp đó có nguy cơ cao sẽ tiến hành làm xét nghiệm. Nếu nguy cơ thấp yêu cầu cách ly tại nhà.

Ngoài ra, phường cũng thông báo để những công nhân làm việc tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam tự giác đến khai báo y tế tại trạm y tế. Từ đó, phân loại nguy cơ và xử lý phù hợp.

* Làm hết việc, không làm hết giờ

Là người đã trực tiếp điều tra, truy vết 12 ca F0 trên địa bàn phụ trách, điều dưỡng Vũ Thị Mỵ (Trạm Y tế P.Trảng Dài) chia sẻ, hơn nửa tháng qua, chị phải gửi 2 con 5 tuổi và 10 tuổi qua nhà bà nội ở P.Tân Phong để nhờ bà chăm sóc. Chồng chị Mỵ là bộ đội đang trực chiến trong đơn vị nên gia đình tạm xa nhau một thời gian. Nơi mẹ chồng chị Mỵ ở hiện cũng đang trong vùng phong tỏa nên chị chưa thể gặp được con. Vì thế mà tất cả thời gian, công sức trong 1 ngày, chị Mỵ dành hết cho việc điều tra, truy vết F0, F1, đưa người đi cách ly tập trung, xuống khu phong tỏa để kiểm tra sức khỏe của người dân…

“Chúng tôi hầu hết làm việc suốt ngày đêm. Có những ngày bắt đầu công việc từ 5 giờ sáng hôm trước và kết thúc vào 3 giờ sáng hôm sau. Về đến nhà, đặt lưng xuống giường ngủ đã 4 giờ sáng. Điện thoại réo liên tục, đang đêm hôm, có những ngày mưa to gió lớn cũng phải tức tốc xuống nhà dân đưa người đi cách ly tập trung” - điều dưỡng Mỵ tâm sự.

Đang trực tiếp hỗ trợ lực lượng y tế của P.Trảng Dài làm công tác điều tra, truy vết, xét nghiệm, BS Trần Nguyễn Thanh Minh, Khoa Bệnh nghề nghiệp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, xác định P.Trảng Dài là điểm nóng về dịch bệnh hiện nay, trung tâm đã cử đội hỗ trợ gồm 16 nhân viên y tế cùng với 4 sinh viên của Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai đến hỗ trợ.

Nhiệm vụ của đội là sàng lọc những đối tượng có nguy cơ trong khu vực phong tỏa khi F0 đã được đưa đi cách ly, điều trị; điều tra các trường hợp F1, trường hợp nào nguy cơ cao sẽ lấy mẫu xét nghiệm mẫu đơn, những đối tượng ít nguy cơ sẽ lấy mẫu gộp; sàng lọc công nhân của Công ty TNHH Changshin Việt Nam để lấy mẫu xét nghiệm cho những trường hợp có nguy cơ cao.

Thông qua phương pháp trên, những ngày gần đây, bình quân mỗi ngày, đội phát hiện được 4-5 ca F0, từ nhiều nguồn khác nhau như tiểu thương của các chợ Thủ Đức, Hóa An, Bình Điền, Tân Biên, công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam...

“Nhân sự rất mỏng nên áp lực công việc rất lớn, một mình nhân viên y tế của trạm không xử lý nổi. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng chỉ hỗ trợ một thời gian, khi nào qua thời điểm nóng, đội sẽ giao lại công việc cho trạm y tế” - BS Minh bộc bạch.            

Để hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo cho nhân viên y tế, cứ 3 ngày/lần, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh làm xét nghiệm cho các đội, nhóm hỗ trợ của trung tâm tại các phường: Trảng Dài, Long Bình Tân, Phước Tân, Tân Biên, Công ty TNHH Changshin Việt Nam, nhân viên y tế của trạm y tế, sinh viên tình nguyện. Nếu phát hiện trường hợp dương tính sẽ ngưng công việc của đội, nhóm đó. Vì thế, mọi người đều rất thận trọng trong quá trình làm nhiệm vụ, hạn chế tối đa nguy cơ bị “mất người”.

            Hạnh Dung

Tin xem nhiều