Báo Đồng Nai điện tử
En

Du lịch không… rác thải

09:07, 09/07/2021

Nói "không" với rác thải nhựa, thách thức không sử dụng nhựa một lần… là những thông điệp đã tạo nên thương hiệu, để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách khi đến Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên (H.Tân Phú) trong nhiều năm nay.

Nói “không” với rác thải nhựa, thách thức không sử dụng nhựa một lần… là những thông điệp đã tạo nên thương hiệu, để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách khi đến Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên (H.Tân Phú) trong nhiều năm nay.

 Ông Bùi Quốc Vỵ, nhân viên hướng dẫn du lịch Vườn quốc gia Cát Tiên đang giới thiệu cho du khách “nhí” thông điệp bảo vệ môi trường của Vườn quốc gia Cát Tiên.
Ông Bùi Quốc Vỵ, nhân viên hướng dẫn du lịch Vườn quốc gia Cát Tiên đang giới thiệu cho du khách “nhí” thông điệp bảo vệ môi trường của Vườn quốc gia Cát Tiên. Ảnh: N.Liên

Với những hoạt động thiết thực và sự nghiêm túc chấp hành của đội ngũ nhân viên trong vườn, khách du lịch khi đến VQG Cát Tiên dù bất kỳ ai, đối tượng, độ tuổi nào cũng mặc nhiên tuân theo những quy định không xả rác trong rừng.

* Những cánh rừng không rác

Từng nhiều lần cùng gia đình chọn VQG Cát Tiên là điểm du lịch, nghỉ dưỡng vào mỗi kỳ nghỉ, nhưng mỗi chuyến đi của gia đình bà Nguyễn Thị Hải Minh (Q.12, TP.HCM) đều có những trải nghiệm thú vị, những khám phá mới về rừng Cát Tiên.

Bà Minh cho biết, khoảng 5 năm trở lại đây, sau lần đầu tiên đến tham quan VQG Cát Tiên, cả gia đình bà đều rất thích và đã quay trở lại khá nhiều lần. Bà Minh chia sẻ: “Chỉ là những chuyến đạp xe vào rừng, xem thú đêm, khám phá các loại cây trong rừng… nhưng gia đình tôi rất hài lòng. Có lẽ không gian thiên nhiên và những điều thú vị của rừng đã khiến chúng tôi có cảm giác thoải mái, thư giãn hơn”.

VQG Cát Tiên nhận giải thưởng Môi trường Việt Nam

Với những nỗ lực giữ gìn môi trường du lịch cũng như thực hiện tốt công tác bảo vệ đa dạng sinh học đối với diện tích mình quản lý, năm 2020, VQG Cát Tiên đã được trao giải thưởng Môi trường Việt Nam, ghi nhận cho những nỗ lực bảo vệ và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học và an toàn sinh học của vườn. Giải thưởng Môi trường Việt Nam do Bộ TN-MT trao tặng cho các tổ chức, cá nhân và cộng đồng có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ môi trường.

Sau nhiều lần đến với VQG Cát Tiên, ấn tượng để lại sâu sắc nhất đối với bà Minh chính là cảnh quan môi trường du lịch tại đây hầu như được giữ một cách tự nhiên nhất, những điểm tham quan dù trong rừng sâu, không có thùng đựng rác nhưng vẫn không có một mẩu rác nhỏ, khiến cho du khách rất thoải mái.

Ông Bùi Quốc Vỵ, nhân viên hướng dẫn du lịch của vườn chia sẻ, từ nhiều năm nay, trong tất cả các chuyến hướng dẫn du khách tham quan tại vườn, nhiệm vụ của ông và các hướng dẫn viên du lịch ngoài hướng dẫn, giới thiệu những đặc điểm đa dạng sinh thái, rừng thì còn truyền tải thông điệp du lịch không rác thải, quy định của vườn về giữ gìn môi trường, không ghi, khắc chữ lên cây… cho du khách.

 Những nỗ lực để bảo vệ môi trường của VQG Cát Tiên đã giữ cho những cánh rừng dù có đông du khách nhưng vẫn không có rác thải. Mỗi người khách khi đến vườn đều tự ý thức được việc giữ gìn môi trường như ông Bùi Quốc Vỵ chia sẻ với du khách trong lúc làm nhiệm vụ hướng dẫn viên: “Rừng sạch đẹp hay không là nhờ tất cả khách tới chơi, chứ một mình Cát Tiên không thể làm được điều đó nếu không có sự hợp tác của khách du lịch”.

* Giữ “viên ngọc xanh” của thiên nhiên

Ông Nguyễn Đình Quốc Việt, Phó giám đốc Trung tâm Giáo dục môi trường và dịch vụ (VQG Cát Tiên) cho biết, từ năm 2012, phong trào chống rác thải nhựa đã được vườn phát động trong toàn thể cơ quan cũng như đẩy mạnh tuyên truyền đến du khách.

Khách du lịch được khuyến khích đạp xe khám phá rừng để giảm thiểu ô nhiễm môi trường
Khách du lịch được khuyến khích đạp xe khám phá rừng để giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Đến nay, phong trào này đã trở thành thương hiệu của vườn. Những thông điệp bảo vệ môi trường được vườn đặt khắp nơi trong khu vực văn phòng cũng như những điểm khai thác du lịch. Đặc biệt, đối với khách lưu trú tại VQG sẽ không được phục vụ các loại túi nhựa, các món ăn được chế biến từ thịt rừng. Đây là quy định nghiêm cấm tại VQG.

Với 20 tuyến du lịch đang khai thác khu vực VQG Cát Tiên như: tour tham quan, khám phá Bàu Sấu; tour đạp xe khám phá rừng bằng lăng, thác trời và các cây cổ hàng trăm năm… nhiều tour đặc sắc, thu hút khá đông du khách, đặc biệt là khách nước ngoài đăng ký tham gia. Gần đây, để các chuyến du lịch hè của học sinh, sinh viên có thêm nhiều bổ ích, VQG Cát Tiên đã mở chương trình Học kỳ lâm nghiệp với mục đích hướng dẫn học sinh, sinh viên tìm hiểu về sự đa dạng sinh học, những kỹ năng đi rừng…

Theo ông Việt, VQG Cát Tiên có các đơn vị chuyên quản lý và bảo vệ rừng, bảo tồn hệ sinh thái, bảo tồn nguồn gen động vật, thực vật rừng; nghiên cứu khoa học về bảo tồn thiên nhiên, môi trường; tuyên truyền giáo dục bảo vệ môi trường và tổ chức dịch vụ du lịch sinh thái.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều