Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghĩa cử đẹp của vợ chồng bán vé số nghèo

09:07, 09/07/2021

Mới đây, cộng đồng mạng đã chia sẻ hình ảnh của 2 vợ chồng bán vé số bị khuyết tật trả lại điện thoại iPhone 11 bị đánh rơi ở ngã tư Vũng Tàu (thuộc P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) cho một người đàn ông. Nhiều ý kiến khen ngợi, đây là hành động đẹp, không tham của rơi của đôi vợ chồng nghèo.

Mới đây, cộng đồng mạng đã chia sẻ hình ảnh của 2 vợ chồng bán vé số bị khuyết tật trả lại điện thoại iPhone 11 bị đánh rơi ở ngã tư Vũng Tàu (thuộc P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) cho một người đàn ông. Nhiều ý kiến khen ngợi, đây là hành động đẹp, không tham của rơi của đôi vợ chồng nghèo.

Nhặt được chiếc điện thoại, vợ chồng anh Lại Văn Cường đăng Facebook và dán thông báo để tìm người trả lại
Nhặt được chiếc điện thoại, vợ chồng anh Lại Văn Cường đăng Facebook và dán thông báo để tìm người trả lại

Từ thông tin này, chúng tôi tìm đến địa điểm bán vé số của vợ chồng nói trên ở ngay góc đường gần cột đèn giao thông khu vực cổng Siêu thị BigC Đồng Nai (ngã tư Vũng Tàu). Vợ chồng anh tên Lại Văn Cường (32 tuổi) và Bùi Thị Hương (29 tuổi), đều quê H.Nông Cống (tỉnh Thanh Hóa).

* Trả lại tài sản cho người đánh rơi

Chị Hương cho biết, anh chị thường có mặt ở góc đường này từ khoảng 8 đến 9 giờ 30 và vào lúc 17 giờ hằng ngày để bán vé số. Anh Cường bị liệt nằm trên xe lăn, còn chị Hương cũng bị tật ở chân nhưng vẫn cố gắng chăm sóc chồng và đẩy xe lăn chồng đi bán vé số mỗi ngày.

Vào trưa 17-6, trong một lần đẩy chiếc xe lăn đưa chồng đi bán vé số ở góc đường quen thuộc, chị Hương và anh Cường nhặt được chiếc điện thoại iPhone 11. Biết rằng tài sản đắt tiền, hai vợ chồng đã tìm mọi cách để trả lại.

Trong bản tin về gương người tốt - việc tốt trên trang web của Công an tỉnh cũng xác định, hành động của vợ chồng anh Lại Văn Cường tuy nhỏ nhưng mang một ý nghĩa lớn, thể hiện cách sống đẹp trong đời sống xã hội, xứng đáng là tấm gương tích cực trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, cần được tuyên dương và nhân rộng.

“Lúc nhặt chiếc điện thoại lên thấy còn rất mới, hai vợ chồng run lắm. Tôi bảo vợ mở màn hình tìm xem có số điện thoại nào liên quan đến người bị đánh rơi không để gọi lại cho họ nhưng không mở được. Sau đó, hai vợ chồng mang về phòng trọ, chờ có người gọi xin để trả lại nhưng vẫn không thấy” - anh Cường kể lại.

Thấy không có người gọi hỏi, anh Cường đã đăng thông tin lên Facebook cá nhân để tìm người đánh rơi chiếc điện thoại. Chiều cùng ngày, vợ chồng anh quay lại địa điểm cũ để bán vé số và không quên mang theo điện thoại để mong có người đến tìm. “Buổi chiều đi bán vé số, tôi còn nhắc vợ cầm theo cây bút, mảnh giấy để ghi thông báo dán lên cột điện mà tìm người. Lỡ may có người quay lại tìm để họ còn biết mà gọi cho mình” - anh Cường nói.

Không chỉ đăng thông tin lên Facebook, dán số điện thoại lên cột điện, vợ chồng anh Cường còn được anh Nguyễn Mạnh Hưng, Đội trưởng Đội Xung kích phòng, chống tội phạm và hỗ trợ giao thông TP.Biên Hòa đăng tải thông tin lên kênh Facebook của anh để hỗ trợ tìm người mất tài sản. Nhờ đó, 2 ngày sau, vợ chồng anh Cường đã nhận được cuộc gọi của chủ nhân chiếc điện thoại hẹn gặp để nhận lại tài sản.

Anh Cường kể lại, người đàn ông đánh rơi điện thoại nói ở H.Long Thành, làm công nhân tại tỉnh Bình Dương. Người này mới mua điện thoại được 1 tháng với giá 18 triệu đồng. Trước đó, người này đi qua khu vực ngã tư Vũng Tàu, bị té xe nên điện thoại văng xa không tìm thấy. Do sim mới mua 2 ngày nên anh này không nhớ số và chưa nhiều người biết số mới để gọi. 2 ngày sau anh mới tìm được cùi sim, hỏi nhà mạng mới tìm ra số và liên hệ tìm điện thoại.

Là người chứng kiến việc trao trả chiếc điện thoại, anh Nguyễn Mạnh Hưng cho biết, hôm đó anh ghé qua chỗ bán vé số của vợ chồng anh Cường thì thấy có một người đàn ông đến tìm chiếc điện thoại. Sau khi đọc đúng mật khẩu, vợ chồng anh Cường đã trả lại điện thoại cho người này mà không cần hỏi thăm thông tin, địa chỉ.

* Nghị lực vượt khó

Sau khi bán vé số xong, anh Cường được vợ đẩy xe lăn đưa về nhà trọ ở gần Siêu thị BigC Đồng Nai (thuộc KP.1, P.Long Bình Tân). Anh được vợ ẵm lên giường nằm nghỉ. Mọi sinh hoạt hiện tại của anh đều do một tay vợ chăm sóc, giúp đỡ. Toàn thân anh bị liệt như ngày hôm nay là do hậu quả của tai nạn giao thông.

Vợ chồng anh Lại Văn Cường trả lại điện thoại cho người đánh rơi. Ảnh: C.T.V
Vợ chồng anh Lại Văn Cường trả lại điện thoại cho người đánh rơi. Ảnh: C.T.V

Anh Cường kể, vào năm 2009, khi đó anh đang làm đầu bếp tại tỉnh Bình Dương, trong một lần chở bạn về phòng trọ, anh bị tai nạn giao thông nguy kịch. Sau nhiều tháng chạy chữa, mạng sống của anh được cứu nhưng toàn thân bị liệt do giập tủy sống. Kể từ đó, mọi sinh hoạt hằng ngày của anh đều phụ thuộc vào người thân chăm sóc. Hằng ngày phải nằm trên chiếc xe lăn nhưng anh vẫn luôn trăn trở tìm cách để phụ giúp gia đình, không để mình trở thành gánh nặng.

Năm 2016, qua mạng xã hội Facebook, anh gặp và làm quen với chị Hương cũng là một người khuyết tật. Sau nhiều lần trao đổi qua lại, hai người cảm mến nhau và mong muốn về sống chung. Thời gian đầu khi biết chuyện, hai bên gia đình ngăn cản vì sợ đôi vợ chồng tàn tật sẽ là gánh nặng cho nhau. Thế nhưng, bằng sự chân thành của mình, cuối cùng anh Cường, chị Hương cũng đã được hai bên tác hợp.

Vợ chồng anh Lại Văn Cường bán vé số gần khu vực ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa)
Vợ chồng anh Lại Văn Cường bán vé số gần khu vực ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa)

Có với nhau một người con trai năm nay đã gần 6 tuổi, cuộc sống ở quê lại khó khăn nên vợ chồng anh Cường gửi con lại cho cha mẹ chăm rồi đưa nhau vào miền Nam để kiếm sống. Đầu năm 2020, vợ chồng anh Cường đi bán hàng rong ở khu vực tỉnh Bình Dương. Dịch Covid-19 liên tục bùng phát, hoạt động của những người bán hàng rong cũng gặp khó khăn nên anh lại quyết định về khu vực ngã tư Vũng Tàu để bán vé số.

Chị Hương tâm sự, những ngày bình thường hai vợ chồng cũng bán được hơn 300 tờ vé số. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát, người dân đi lại ít dần nên lượng vé bán được mỗi ngày giảm đi nhiều. Mỗi tháng ngoài các chi phí sinh hoạt, tiền thuê nhà trọ, hai vợ chồng chị còn gom góp, tiết kiệm từng đồng để gửi tiền về quê nuôi con.

Bà Hải Đăng (ngụ KP.1, P.Long Bình Tân), hàng xóm nơi vợ chồng anh Cường thuê trọ cho biết, vợ chồng anh Cường rất chịu thương, chịu khó. Bà Đăng kể: “Hằng ngày dù mưa hay nắng, cô vợ cũng cố gắng đẩy xe đưa chồng đi bán vé số. Dù cuộc sống có khó khăn, nhưng vợ chồng họ sống rất tình cảm, luôn hòa đồng với mọi người xung quanh”.

                Trần Danh

Tin xem nhiều