Báo Đồng Nai điện tử
En

Chiến sĩ áo trắng kiên cường chống dịch

10:08, 20/08/2021

Bao nhiêu ngày dịch bệnh Covid-19 bùng phát là bấy nhiêu ngày các y bác sĩ, nhân viên y tế phải gác lại hạnh phúc riêng, tạm biệt gia đình để lên đường vào các khu cách ly tập trung "cắm chốt" làm nhiệm vụ.

Bao nhiêu ngày dịch bệnh Covid-19 bùng phát là bấy nhiêu ngày các y bác sĩ, nhân viên y tế phải gác lại hạnh phúc riêng, tạm biệt gia đình để lên đường vào các khu cách ly tập trung “cắm chốt” làm nhiệm vụ.

Nhân viên y tế tranh thủ nghỉ ngơi sau một ngày vất vả đưa đón người đến khu cách ly tại xã Phú Hội (H.Nhơn Trạch). Ảnh: H.Lê
Nhân viên y tế tranh thủ nghỉ ngơi sau một ngày vất vả đưa đón người đến khu cách ly tại xã Phú Hội (H.Nhơn Trạch). Ảnh: H.Lê

Trước bối cảnh phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh Đồng Nai đã triển khai nhiều khu cách ly tập trung các F1, F2 nguy cơ cao, nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng. Để đảm bảo an toàn, duy trì hoạt động khu cách ly, ngành Y tế cùng các địa phương đã phải huy động nhiều y bác sĩ, nhân viên y tế tham gia làm nhiệm vụ tại các khu cách ly tập trung.

* Đối mặt với nhiều nguy cơ

Khu cách ly tại xã Phú Hội (H.Nhơn Trạch) đã hoạt động cách đây hơn 1 tháng với khoảng 300 người/đợt cách ly. Đáng nói, H.Nhơn Trạch đang là địa phương có nguy cơ rất cao, nên công tác tầm soát tại khu cách ly diễn ra nghiêm ngặt và có nhiều khó khăn, vất vả. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhiều y, bác sĩ phải chấp nhận tiếp xúc với người có nguy cơ nhiễm bệnh cao. Dù vậy, tất cả hơn chục người tại khu cách ly đều cố gắng hết sức mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Vừa ghi chép thông tin các F1 tại cơ sở cách ly, BS Trần Bá Tòng, Trung tâm Y tế H.Nhơn Trạch cho biết, đây là lần đầu tiên anh tham gia vào tuyến đầu chống dịch nên còn nhiều bỡ ngỡ. Tuy nhiên, chỉ sau 1 tháng tiếp xúc với F1, anh ngày càng dày dặn kinh nghiệm hơn và cũng bớt đi phần nào lo lắng.

BS Phạm Hữu Quyền phun khử khuẩn xe sau khi đưa người đến khu cách ly tập trung
BS Phạm Hữu Quyền phun khử khuẩn xe sau khi đưa người đến khu cách ly tập trung

“Bản thân tôi được phân công nhiệm vụ theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt và lấy mẫu xét nghiệm cho các F1. Suốt quá trình làm việc, tôi phải tiếp xúc gần với các F1. Có những người bị ho, hắt hơi nên chúng tôi rất lo lắng về sự an toàn của bản thân. Cách duy nhất chúng tôi có thể làm, đó là cẩn thận hết sức để tránh lây nhiễm nếu có F0 trong khu cách ly” - BS Tòng tâm sự.

Cũng theo BS Tòng, người đến cách ly thực hiện nghiêm giãn cách với người cùng phòng theo hướng dẫn của các nhân viên y tế. Việc ăn uống, sinh hoạt trong khu cách ly được thực hiện khoa học giúp các F1 thoải mái hơn trong những ngày bị cách ly.

 “Ở khu cách ly được gắn wifi để các F1 có thể truy cập internet, giải trí trong thời gian cách ly. Các nhân viên y tế ở đây cũng thường xuyên thông báo, sẻ chia thông tin bằng loa đến các phòng cách ly, động viên tinh thần những người đang cách ly nên họ cũng an tâm hơn phần nào” - BS Tòng nói thêm.

Tương tự như khu cách ly tại H.Nhơn Trạch, ở nhiều khu cách ly tại TP.Biên Hòa cũng đang có rất nhiều y, bác sĩ ngày đêm dốc hết sức mình để truy vết, điều tra dịch tễ và tầm soát SARS-CoV-2 đối với các F1. BS Phạm Hữu Quyền làm việc tại khu cách ly ở ký túc xá Trường đại học Đồng Nai (nay là Bệnh viện Dã chiến số 6) cho biết, anh không nhớ mình đã tham gia “cuộc chiến” này bao nhiêu ngày, chỉ biết anh đã rời xa gia đình khá lâu và rất thèm một bữa cơm quây quần bên cha mẹ già.

BS Quyền chia sẻ, đây là lần thứ 4 anh xa nhà, lên đường vào khu cách ly tập trung để chung sức chống dịch. Nơi anh làm nhiệm vụ mỗi ngày tiếp nhận từ hàng chục đến hàng trăm người vào cách ly, công việc bận bịu từ sáng đến tối, hiếm có thời gian nghỉ ngơi.

* Không hẹn ngày về

Theo BS Quyền, mục tiêu của các y, bác sĩ là cố gắng không để lọt bất kì ca F0 nào ra cộng đồng, cũng không để lây nhiễm chéo trong các khu cách ly. Các chiến sĩ áo trắng luôn trong tư thế sẵn sàng, căng mình thực hiện nhiệm vụ bất kể đêm ngày. “Cứ có tiếng xe cấp cứu là chúng tôi phải nhanh chóng thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, sắp xếp phòng ở ngay tránh để họ chờ lâu” - BS Quyền nói thêm.

Điều dưỡng Đặng Huỳnh Thu Thảo (khu cách ly ở xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) đo thân nhiệt cho người cách ly
Điều dưỡng Đặng Huỳnh Thu Thảo (khu cách ly ở xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) đo thân nhiệt cho người cách ly

Còn tại khu cách ly ở xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu), đã 2 tháng nay, các bác sĩ, nhân viên y tế phải “chiến đấu” căng thẳng với dịch bệnh bởi số lượng người đến cách ly tăng nhanh theo ngày. Mỗi đợt, khu cách ly này phải tiếp nhận khoảng trên 100 người, nên các y,  bác sĩ, nhân viên y tế phải chấp nhận làm việc với cường độ cao. Trong số đó, có nhiều “bóng hồng” cắm chốt làm nhiệm vụ, không nề hà bất kỳ khó khăn nào.

Đang sắp xếp lại các mẫu chờ gửi đi để làm xét nghiệm PCR, điều dưỡng Đặng Huỳnh Thu Thảo cho hay, chị đã làm nhiệm vụ trong khu cách ly được 3 đợt nên khá dày dặn kinh nghiệm. Với đợt 3 này, chị tham gia được gần 2 tháng và chưa biết ngày nào mình cùng các đồng nghiệp khác được trở về nhà. Công việc hằng ngày của chị là ghi phiếu điều tra dịch tễ và tờ khai y tế, sắp xếp phòng, bàn giao người cách ly, lấy mẫu định kỳ…

Chia sẻ về những khó khăn của mình, chị Thảo cho biết, hiện khu cách ly tiếp nhận rất nhiều đối tượng khác nhau, trong đó có cả người nước ngoài. “Do bất đồng ngôn ngữ nên nhiều lúc chúng tôi không thể đáp ứng hết được nhu cầu của người cách ly. Ngoài ra, nhiều người không chấp hành các quy định, có lời lẽ khiếm nhã, không hợp tác… nên tổ công tác gặp nhiều khó khăn” - chị Thảo nói.

Chị Thảo mong muốn: “Cha mẹ tôi đều đã già yếu nhưng tôi không thể ở nhà chăm sóc mà phải đi xa làm nhiệm vụ. Tôi chỉ mong cha mẹ được an toàn, đồng nghiệp được an toàn để khi trở về đều vui. Giờ chỉ muốn về nhà, quây quần cùng gia đình và ăn những bữa cơm”.

Chỉ một vài câu chuyện không thể kể hết được những vất vả, hiểm nguy mà lực lượng tuyến đầu chống dịch đang đối mặt. Để chiến đấu với dịch bệnh, hỗ trợ và bảo vệ người dân, những chiến sĩ áo trắng không màng đến sự an nguy của bản thân, dốc hết sức mình, lao vào giữa tâm dịch. Họ động viên nhau cố gắng và tin tưởng rằng, sẽ không lâu nữa, dịch bệnh được khống chế, toàn dân được trở lại cuộc sống bình thường.

Hoàn Lê

 

Tin xem nhiều