Báo Đồng Nai điện tử
En

Đại dương đen và cách vượt qua trầm cảm

07:08, 28/08/2021

Lúc 20 giờ đêm thứ bảy 28-8, TS Đặng Hoàng Giang - tác giả cuốn sách mới nhất về chủ đề trầm cảm Đại dương đen (NXB Hội Nhà văn và Nhã Nam ấn hành) giao lưu trực tuyến với độc giả.

Lúc 20 giờ đêm thứ bảy 28-8, TS Đặng Hoàng Giang - tác giả cuốn sách mới nhất về chủ đề trầm cảm Đại dương đen (NXB Hội Nhà văn và Nhã Nam ấn hành) giao lưu trực tuyến với độc giả.

TS Đặng Hoàng Giang
TS Đặng Hoàng Giang

Trầm cảm đến từ đâu? Đâu là thời điểm tín hiệu đầu tiên xuất hiện? Trầm cảm tấn công ai? Trầm cảm có tác hại như thế nào đến sức khỏe chúng ta? Câu trả lời là trẻ con, người già, thanh thiếu niên, trung niên, đàn ông và phụ nữ đều có thể bị trầm cảm nhiều mức độ và éo le thay, ít được chăm sóc hay chữa trị về mặt y tế. Nguyên nhân sâu xa của trầm cảm cũng có rất nhiều: từ gene di truyền, từ quá khứ “tuổi thơ dữ dội”, từ những tổn thương, mối quan hệ gia đình độc hại, từ môi trường xã hội…

Đặc biệt trong hai năm qua, nhiều người còn trầm cảm vì muôn vàn nỗi lo âu, bất an, tổn thất, mất mát do đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng xấu đến các cá nhân, gia đình nói riêng và đời sống xã hội nói chung.

Những câu chuyện về thế giới của người trầm cảm do TS Đặng Hoàng Giang ghi lại trong cuốn sách thể loại phi hư cấu (non fiction) Đại dương đen khiến độc giả bất ngờ vì một sự thật: mức độ phổ biến của căn bệnh trầm cảm không hề nhỏ trong khi hầu hết những người trầm cảm lại không biết họ mắc bệnh hoặc không được trị liệu đúng mức. Rất vô tình, họ (những người trầm cảm) cần được giữ gìn “quyền được sống với nhân phẩm, được cống hiến, được yêu thương và hạnh phúc”.

Từ đó, những nội dung từ cuốn sách Đại dương đen như một cẩm nang quý để góp phần giáo dục tâm lý cho người trầm cảm, rất phù hợp và cần thiết với bối cảnh hiện nay. Những kiến thức nhận biết và hiểu đúng về nguyên nhân và triệu chứng bệnh, các phương pháp trị liệu khác nhau, sự đồng cảm và thấu hiểu giữa người trầm cảm và môi trường xung quanh (gia đình, bác sĩ, quá trình trị liệu…) được nêu ra rất có ích đối với người đọc.

Đồng thời, tác giả Đặng Hoàng Giang cũng mong muốn xã hội ngày càng quan tâm hơn đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần, nền y tế cần tạo dựng cơ sở đầy đủ để tư vấn, chữa trị kịp thời cho người trầm cảm.

Tin từ Nhã Nam cho biết tác giả Đặng Hoàng Giang và chuyên gia tâm lý Nguyễn Hà Thành cũng đồng khởi xướng Đường dây nóng Ngày Mai trên mạng xã hội. Đây là một sáng kiến cộng đồng phi lợi nhuận, do một nhóm tình nguyện viên thực hiện từ tháng 5-2021 với 2 mục đích cụ thể là “cung cấp sơ cứu tâm lý, trợ giúp những cá nhân đang trong khủng hoảng, đặc biệt là người trẻ trầm cảm, và người thân của họ; cung cấp thông tin, kiến thức cơ bản, nhằm nâng cao nhận thức xã hội về sức khỏe tinh thần”.

Cẩm Điệp

Tin xem nhiều