Báo Đồng Nai điện tử
En

Để tăng cơ hội trúng tuyển đại học

09:08, 06/08/2021

Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1, nhiều thí sinh đang "nóng ruột" tiến hành xét tuyển vào các trường đại học với nhiều phương thức khác nhau.

Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1, nhiều thí sinh đang “nóng ruột” tiến hành xét tuyển vào các trường đại học với nhiều phương thức khác nhau.

Đã có 96% học sinh Đồng Nai thi tốt nghiệp THPT đợt 1. Trong ảnh: Thí sinh và cán bộ coi thi kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 vừa qua tại hội đồng thi Trường THPT Trấn Biên (TP.Biên Hòa). Ảnh: C.NGHĨA
Đã có 96% học sinh Đồng Nai thi tốt nghiệp THPT đợt 1. Trong ảnh: Thí sinh và cán bộ coi thi kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 vừa qua tại hội đồng thi Trường THPT Trấn Biên (TP.Biên Hòa). Ảnh: C.NGHĨA

Điểm đặc biệt trong xét tuyển đại học năm nay là Bộ GD-ĐT đã quyết định điều chỉnh thời gian xét tuyển vào đại học và một số phương thức xét tuyển dành cho những thí sinh chưa thể thi đại học đợt 1 do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

* Chiến lược điều chỉnh nguyện vọng

Ngay sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT 2021 của mình, thí sinh được quyền thay đổi nguyện vọng xét tuyển đại học của mình so với nguyện vọng ban đầu. Đây được xem là cơ hội quý cho thí sinh tìm hiểu thông tin về tuyển sinh phù hợp với điểm số của mình đạt được.

Em Nguyễn Thị Thanh Thúy, học sinh Trường THPT Trấn Biên (TP.Biên Hòa) cho biết: “Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, em có đăng ký xét tuyển vào Trường đại học Y dược TP.HCM. Nhưng sau kỳ thi, em quyết định đổi nguyện vọng xét tuyển vào Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM) để tăng cơ hội trúng tuyển, vì điểm thi chưa thực sự như mong muốn ban đầu”.

Tương tự, em Nguyễn Sĩ Hoàng, học sinh Trường THPT Ngô Sĩ Liên (H.Trảng Bom) cho biết, trước kỳ thi tốt nghiệp THPT em đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường đại học Kinh tế TP.HCM. Tuy nhiên, sau kỳ thi em đã thấy kết quả thi của mình chưa như mong đợi. Để có thể trúng tuyển vào trường nguyện vọng ban đầu em cần phải có ít nhất 3-4 điểm nữa mới có hy vọng. Do đó, em đã quyết định đổi nguyện vọng sang Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM và tin tưởng mình sẽ có cơ hội trúng tuyển cao đến 90%.

Theo các chuyên gia về tuyển sinh, chiến lược điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học sau kỳ thi tốt nghiệp THPT là rất quan trọng. Muốn điều chỉnh cho tương đối chuẩn, thí sinh cần biết “lượng” điểm thi mình đang có, đồng thời tham khảo điểm chuẩn trúng tuyển của trường mà thí sinh muốn điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào trường trong 2-3 năm gần đây.

Chẳng hạn, điểm chuẩn của ngành Công nghệ thông tin Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM trong 2-3 năm trở lại đây dao động từ 20-21 điểm nên có thể điểm chuẩn năm nay cũng sẽ dao động ở ngưỡng này.

Việc điều chỉnh nguyện vọng để nâng cơ hội trúng tuyển vào đúng trường, đúng ngành mình yêu thích là việc không hề dễ dàng. Thực tế, không ít thí sinh có điểm tương đối cao nhưng vẫn trượt. Trong trường hợp điểm thi trong tổ hợp xét tuyển các khối có được sau kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua thấp hơn điểm chuẩn dự kiến quá nhiều, thí sinh cần hết sức cân nhắc.

* Lưu ý mới về tuyển sinh

Để đảm bảo quyền lợi công bằng giữ thí sinh thi tốt nghiệp THPT đợt 1, đợt 2 và đặc cách xét tốt nghiệp THPT trong quá trình xét tuyển vào đại học do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bộ GD-ĐT điều chỉnh lịch tuyển sinh đại học và phương thức xét tuyển.

Theo đó, đối với thí sinh được tuyển thẳng, các trường cập nhật danh sách trúng tuyển vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT và gửi kết quả xét tuyển thẳng cho các sở GD-ĐT để thông báo cho thí sinh theo lịch các trường và phải thực hiện trước 17 giờ ngày 12-8.

Đối với quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên, khối ngành sức khỏe được điều chỉnh chậm nhất ngày 26-8. Trong khi đó, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển bằng hình thức trực tuyến qua mạng từ ngày 29-8 đến 17 giờ ngày 5-9.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được tổ chức thành 2 đợt, cách nhau hơn 1 tháng, trong đó đợt 1 là ngày 5 và 6-7, còn đợt 2 là 6 và 7-8, do đó Bộ GD-ĐT đã quyết định điều chỉnh lại hầu hết các mốc thời gian tuyển sinh so với ban đầu.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng điều chỉnh thêm các chính sách tuyển sinh đối với những thí sinh bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 không thể thi tốt nghiệp THPT cả 2 đợt. Những thí sinh được đặc cách xét tốt nghiệp sẽ có nhiều thiệt thòi hơn so với thí sinh dự thi, do nhiều trường đại học tốp trên sẽ không nhận xét tuyển bằng học bạ mà bắt buộc thí sinh phải có một trong hai điều kiện là điểm thi tốt nghiệp THPT hoặc điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM.

Đối với các thí sinh được đặc cách xét tốt nghiệp THPT do không thể thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường đại học để dành chỉ tiêu tuyển sinh, bổ sung phương thức xét tuyển dành riêng cho đối tượng này.

Đối với chỉ tiêu tuyển sinh, các trường xác định khu vực xét tuyển chủ yếu làm căn cứ tính toán, dành lại một số chỉ tiêu của từng ngành và chương trình đào tạo tương ứng so với tỷ lệ thí sinh đặc cách trên tổng số thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Dự kiến sau Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2, Bộ GD-ĐT sẽ công bố danh sách và tỷ lệ thí sinh được đặc cách tốt nghiệp THPT để các trường đại học làm cơ sở điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh đối với thí sinh này.

Để “rộng cửa” cho thí sinh không thể thi tốt nghiệp THPT trong cả 2 đợt vì dịch Covid-19 vào đại học, Bộ GD-ĐT cũng đã chỉ đạo cho 2 đại học lớn, trong đó ở phía Nam có Đại học Quốc gia TP.HCM tiến hành thêm một kỳ thi đánh giá năng lực để giúp thí sinh có nhiều hơn cơ hội xét tuyển vào đại học.

Em Nguyễn Phương Anh, học sinh Trường THPT Thống Nhất (H.Thống Nhất) cho biết: “Em rất muốn thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tuy nhiên hiện tại cả gia đình em đang bị cách ly để phòng, chống dịch Covid-19. Em buộc phải chọn hình thức đặc cách xét tốt nghiệp THPT vì không còn lựa chọn nào phù hợp hơn. Do đó, ngoài tính toán để xét tuyển vào đại học bằng học bạ, em còn muốn tăng cơ hội xét tuyển đại học bằng điểm thi đánh giá năng lực nếu như vào tháng 9 tới đây Đại học Quốc gia TP.HCM có tổ chức thêm kỳ thi này”.

Theo tìm hiểu, hầu hết các trường đại học trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đều linh hoạt hình thức tuyển sinh đảm bảo quyền lợi cho mọi đối tượng thí sinh. TS Lâm Thành Hiển, Hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng cho biết, dịch bệnh năm nay phức tạp, lại rơi đúng thời điểm thí sinh thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, do đó nhà trường gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên để tạo thuận lợi cho thí sinh, nhà trường đã nghiên cứu linh hoạt áp dụng tất cả các hình thức tuyển sinh cho phép, cụ thể là: xét tuyển bằng học bạ, xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực, xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Mới đây, nhà trường quyết định tuyển sinh thêm những em không thi mà được đặc cách tốt nghiệp THPT do dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, nhà trường có thêm những khuyến khích về mặt học bổng, học phí và ký túc xá sau khi các em vào học.

Thí sinh lưu ý 6 mốc xét tuyển đại học:

- Ngày 26-8: Bộ GD-ĐT công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào với khối ngành sư phạm và sức khỏe.

- Trước 17 giờ ngày 28-8: Công bố điểm sàn xét tuyển tất cả các trường đại học.

- Từ ngày 29-8 đến 17 giờ ngày 5-9: Thí sinh tiến hành điều chỉnh nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến.

- Trước 17 giờ ngày 16-9: Các trường đại học sẽ công bố điểm chuẩn, kết quả trúng tuyển đợt 1.

- Trước 17 giờ ngày 26-9: Thí sinh làm thủ tục xác nhận nhập học đợt 1.

- Dự kiến từ ngày 3-10: Các cơ sở đào tạo xét tuyển bổ sung (các trường chủ động công bố lịch tuyển sinh bổ sung trước 15 ngày so với ngày xét tuyển).

Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều