Báo Đồng Nai điện tử
En

Đi chợ thời "Covid-19"

10:08, 14/08/2021

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, để tạo điều kiện cho người dân vừa có thể mua các mặt hàng thiết yếu phục vụ cuộc sống, vừa đảm bảo tuân thủ những quy định về phòng, chống dịch Covid-19, các địa phương trên địa bàn Đồng Nai đã triển khai phát phiếu mua nhu yếu phẩm, phiếu "đi chợ" theo ngày.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, để tạo điều kiện cho người dân vừa có thể mua các mặt hàng thiết yếu phục vụ cuộc sống, vừa đảm bảo tuân thủ những quy định về phòng, chống dịch Covid-19, các địa phương trên địa bàn Đồng Nai đã triển khai phát phiếu mua nhu yếu phẩm, phiếu “đi chợ” theo ngày.

Người dân đi mua sắm các loại thực phẩm, nhu yếu phẩm tại một điểm bán hàng bình ổn giá ở P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) theo ngày, giờ ghi trên phiếu đi chợ do phường cấp. Ảnh: H.Quân
Người dân đi mua sắm các loại thực phẩm, nhu yếu phẩm tại một điểm bán hàng bình ổn giá ở P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) theo ngày, giờ ghi trên phiếu đi chợ do phường cấp. Ảnh: H.Quân

[links()]Đây là giải pháp nhằm hạn chế tập trung đông người cũng như hạn chế việc nhiều người dân ra đường trong thời gian cách ly xã hội nhằm phòng chống dịch Covid-19…

* Bối rối “làm quen”

Từ cuối tháng 7-2021, nhiều địa phương trong tỉnh đã triển khai việc phát phiếu “đi chợ”, phiếu ra đường mua nhu yếu phẩm theo ngày cho người dân. Trong những ngày đầu triển khai, mức độ tiếp nhận, hưởng ứng của người dân còn khác nhau, nhiều người dân chưa quen với hình thức này nên còn gặp một số khó khăn.

Đơn cử, tại TP.Biên Hòa, trong những ngày đầu triển khai việc phát phiếu “đi chợ”, một số địa bàn lân cận chưa có sự thống nhất trong khung giờ để phân bổ lượng người mua hợp lý, xảy ra bất cập trong phân chia khu vực cho người dân mua sắm, nhất là ở những khu vực giáp ranh, lân cận. Do đó, có những thời điểm, lượng người dân ra ngoài mua sắm cùng lúc khá đông, một số siêu thị, cửa hàng bán lẻ gặp áp lực khi lượng khách đến mua sắm trong cùng một khung giờ tăng đột biến.

Anh Tấn Sang (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) cho biết, từ khi dịch bùng phát mạnh và diễn biến phức tạp, khu vực nơi anh cư trú đã phát phiếu mua hàng thiết yếu nhằm hạn chế tập trung đông người và kiểm soát lượng người ra, vào khu vực. Cụ thể cuối tháng 7, gia đình anh được phát 2 phiếu mua hàng thiết yếu vào thứ ba và thứ bảy trong khung giờ từ 14-17 giờ tại một số siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng bán nhu yếu phẩm trên địa bàn. Tuy nhiên, ban đầu do chưa có sự thống nhất về thời gian giữa các phường lân cận nên lượng người dân tập trung đến mua hàng hóa thiết yếu tại một số siêu thị ghi trên phiếu khá đông, có khi xếp hàng chờ đợi khá lâu mà đến lượt lại hết hàng hóa cần mua.

Quản lý một siêu thị bán lẻ trên địa bàn TP.Biên Hòa chia sẻ, trong những ngày đầu triển khai việc “đi chợ” bằng phiếu theo ngày, do người dân còn chưa quen với hình thức này cũng như có một số bất cập trong việc phân chia khu vực để người dân mua hàng, các phường lân cận chưa thống nhất về việc phân chia ngày, giờ đi mua sắm phù hợp nên vào một số thời điểm, người dân đến mua sắm cùng lúc khá đông dẫn đến tình trạng ùn ứ cục bộ. Ngay sau đó, địa phương đã kịp thời nắm bắt thông tin, có phương án xử lý, thống nhất về việc cân đối thời gian, khung giờ phù hợp đối với các khu vực, phường lân cận nhau nên tình hình trở nên ổn định hơn.

Ngoài ra, một số trường hợp các địa phương phát phiếu chưa đồng bộ theo mẫu cũ, mẫu mới hoặc một số tổ dân phố, khu phố còn chậm trong việc phát phiếu đến người dân nên xảy ra tình trạng “hộ có hộ không”.

* Tình hình dần ổn định

Nhằm triển khai hiệu quả, hạn chế những bất cập trong việc tổ chức cung ứng hàng hóa thiết yếu trong thời gian giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố, UBND TP.Biên Hòa đã có văn bản đề nghị UBND các phường, xã trên địa bàn tổ chức thực hiện mua hàng thiết yếu cho người dân tại địa phương.

Nhân viên tại một điểm bán hàng bình ổn giá ở Nhà văn hóa KP.3 (P.Trảng Dài) kiểm phiếu đi chợ, phân luồng người dân trước khi vào mua sắm. Ảnh: H.Quân
Nhân viên tại một điểm bán hàng bình ổn giá ở Nhà văn hóa KP.3 (P.Trảng Dài) kiểm phiếu đi chợ, phân luồng người dân trước khi vào mua sắm. Ảnh: H.Quân

Trong đó, đối với phường, khu vực đang áp dụng hình thức phong tỏa nghiêm ngặt (phong tỏa một số hộ dân, tổ, khu phố có trường hợp F0), địa phương sẽ triển khai thực hiện đi mua hàng hộ cho người dân.

Đối với các phường: Tân Hạnh, Hóa An, Tân Hòa, Hố Nai, Tân Biên, Long Bình, Trảng Dài, Long Bình Tân, Phước Tân... trường hợp trong khu vực phong tỏa nghiêm ngặt sẽ thực hiện mua hàng hộ. Trường hợp ngoài khu vực phong tỏa, UBND phường phát phiếu mua hàng tại các điểm kinh doanh: Bách Hóa Xanh, Vinmart, Co.opFood và các điểm bán hàng bình ổn giá được UBND TP.Biên Hòa chấp thuận trên địa bàn phường, thực hiện phát phiếu 2 ngày/tuần.

Đối với các phường, xã đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, trường hợp trong khu vực phong tỏa nghiêm ngặt sẽ thực hiện mua hàng hộ. Trường hợp ngoài khu vực phong tỏa, UBND phường phát phiếu mua hàng tại cửa hàng tiện lợi, các điểm bán hàng bình ổn giá được UBND TP.Biên Hòa chấp thuận trên địa bàn phường và các trung tâm thương mại, siêu thị trên các địa bàn lận cận.

Bà Phạm Nhung (ngụ P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) cho hay, từ đầu tháng 8, UBND P.Bửu Long nơi bà sinh sống đã cấp phiếu “đi chợ” cho hộ gia đình 2 lần/tuần. Mặc dù biết tình hình dịch bệnh căng thẳng nhưng do gia đình có đông thành viên nên những ngày được phép ra ngoài, bà đều tranh thủ đến mua thực phẩm, nhu yếu phẩm ở các cửa hàng tiện lợi, điểm bán hàng bình ổn giá trên địa bàn phường để phục vụ nhu cầu thiết yếu của cả gia đình.

“Mỗi hộ chỉ được cấp phát 1 phiếu với 1 người đại diện mua hàng và có giới hạn về thời gian nên ban đầu tôi hơi lo lắng. Tuy nhiên, sau hơn 1 tuần triển khai, tôi đã dần thích nghi và biết chọn lọc đến những điểm bán hàng ở gần và thật sự cần thiết. Việc cấp phát phiếu như vậy tránh tập trung đông người, kiểm soát chặt và ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Do đó, dù các loại thực phẩm mua được chỉ cơ bản, còn thiếu và ít đa dạng như trước đây nhưng tôi nghĩ ở thời điểm hiện tại có đủ nguồn thực phẩm để duy trì bữa cơm hằng ngày đã là quá tốt” - bà Nhung chia sẻ.

Anh Tấn Sang chia sẻ thêm: “Sau những ngày đầu còn bối rối, hiện địa phương đã điều chỉnh lại địa điểm, thời gian trên phiếu để người dân có thể mua được hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu. Theo đó, gia đình tôi được cấp lại phiếu mua hàng thiết yếu mới gồm 3 phần, 2 phần thể hiện lượt mua vào thứ hai, thứ sáu với khung giờ dài và linh hoạt hơn từ 6 giờ 30 đến 14 giờ, phần còn lại để người dân giữ lại xuất trình cho lực lượng kiểm soát nếu được yêu cầu kiểm tra lý do ra đường. Sau mỗi lượt mua hàng, địa điểm bán hàng sẽ thu lại một phần trên phiếu. Ngoài ra, phường còn bổ sung các điểm bán hàng bình ổn giá, cửa hàng tiện lợi vào phiếu mới với tổng cộng 7 điểm mua hàng trên địa bàn, giúp người dân thuận tiện mua sắm mà không cần lo lắng, hoang mang tích trữ hàng hóa”.

Bà Thục Anh (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) bày tỏ: “Tôi thấy việc áp dụng phiếu đi chợ theo ngày và khung giờ cụ thể là việc làm cần thiết và phù hợp trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp như hiện nay. Điều này góp phần nâng cao ý thức tự giác của người dân, hạn chế tình trạng tập trung đông người tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh”.

* Phân luồng khách mua sắm

Đại diện nhiều siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh cho biết, việc phát phiếu “đi chợ” góp phần ổn định, cân đối lượng khách hàng đến mua sắm, hạn chế tình trạng tập trung đông người. Bên cạnh đó, một số siêu thị áp dụng kiểm phiếu, phân luồng khách hàng mua sắm một cách hợp lý.

Một mẫu phiếu đi chợ được phát tới người dân tại TP.Biên Hòa.
Một mẫu phiếu đi chợ được phát tới người dân tại TP.Biên Hòa. Ảnh: H.Quân

Theo ông Phạm Phước Lộc, Phó giám đốc Co.opmart Biên Hòa, tình hình áp dụng phiếu “đi chợ” theo ngày cho người dân đang dần ổn định. Địa phương đã thống nhất với siêu thị về việc phân bổ, cân đối thời gian mua sắm, phân luồng khách hàng vào mua sắm trong khung giờ hợp lý với số lượng người mua phù hợp, đảm bảo giãn cách, tuân thủ 5K…

Đối với các huyện, thành phố khác trên địa bàn tỉnh, nhiều địa phương đã triển khai phát phiếu “đi chợ” cho người dân. Ông Phạm Đức Nam, Trưởng ban quản lý chợ Long Thành (H.Long Thành) cho hay, việc địa phương phát phiếu “đi chợ” theo ngày cho người dân đã góp phần cân đối lượng khách đến mua sắm tại chợ, giúp chợ thuận lợi hơn trong việc kiểm soát người ra vào, thực hiện giãn cách hợp lý. Chợ chủ động phối hợp với lực lượng an ninh phân luồng khách vào mua sắm ở các sạp hàng theo 1 chiều vào và 1 chiều ra, tuân thủ khai báo y tế…

Tương tự, ông Nguyễn Danh Thịnh, Trưởng ban quản lý chợ Phương Lâm (H.Tân Phú) cho biết, hiện nay nhiều xã trên địa bàn đã cơ bản thống nhất được mẫu phiếu “đi chợ” phù hợp, phân bổ thời gian hợp lý nên lượng người dân đến chợ được kiểm soát, ổn định. Lượng khách đến chợ mua sắm hằng ngày giảm khoảng 50% so với trước khi áp dụng phát phiếu “đi chợ” trên địa bàn bàn và được chợ phân luồng mua sắm theo 1 chiều vào và 1 chiều ra để đảm bảo giãn cách, khai báo y tế, thực hiện 5K…

Hải Hà

Tin xem nhiều