Báo Đồng Nai điện tử
En

Linh hoạt với hoàn cảnh thực tế

09:08, 14/08/2021

Việc áp dụng "đi chợ" bằng phiếu theo ngày, giờ là phù hợp trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay. Tuy nhiên, hình thức này cần được tổ chức linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế và các quy định phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời đảm bảo cân đối lượng khách vào các điểm một cách hợp lý.

[links()]Việc áp dụng “đi chợ” bằng phiếu theo ngày, giờ là phù hợp trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay. Tuy nhiên, hình thức này cần được tổ chức linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế và các quy định phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời đảm bảo cân đối lượng khách vào các điểm một cách hợp lý.

Nhân viên tại chợ Phương Lâm (H.Tân Phú) kiểm phiếu đi chợ, phân luồng người dân trước khi vào mua sắm. Ảnh: CTV
Nhân viên tại chợ Phương Lâm (H.Tân Phú) kiểm phiếu đi chợ, phân luồng người dân trước khi vào mua sắm. Ảnh: CTV

* Không quá “cứng nhắc” khi áp dụng

Phó chủ tịch UBND P.Trảng Dài Dương Kim Trúc chia sẻ, từ ngày 23-7, P.Trảng Dài bắt đầu triển khai việc “đi chợ” bằng phiếu. Sau một thời gian thực hiện, để phù hợp với các quy định và tình hình thực tế của địa phương, hiện phường đã thay thế và phát phiếu “đi chợ” mẫu mới cho người dân. Trong đó, đối với KP.1 (khu vực không nằm trong phạm vi phong tỏa), phường sẽ triển khai mẫu riêng; đối với các khu phố còn lại, phường triển khai mẫu phiếu chung quy định ngày, giờ cụ thể trên mỗi phiếu với màu sắc cụ thể. Thời gian mua sắm cũng linh động hơn mẫu phiếu cũ. Phường chủ động phát đủ số lượng cần thiết, có ký nhận khi bàn giao phiếu về các khu phố, tổ dân phố…

Ông Trương Văn Khiêm, Phó chủ tịch UBND P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) cho biết, phường đã áp dụng mẫu phiếu mới được phát đến các hộ dân. Hiện phường đã phát được khoảng 25 ngàn phiếu đến các hộ dân ở các khu phố trên địa bàn. Việc áp dụng phiếu “đi chợ” cho người ra ngoài mua sắm hoặc áp dụng hình thức “đi chợ hộ” sẽ được triển khai phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương và đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đại diện Phòng Kinh tế TP.Biên Hòa, thành phố áp dụng linh hoạt, không quá cứng nhắc đối với các mẫu phiếu “đi chợ” tại các phường. Theo đó, bên cạnh mẫu phiếu chung được áp dụng trên nhiều phường, đối với một số phường đã in mẫu phiếu với số lượng lớn từ trước đó, sẽ được linh hoạt triển khai các mẫu này miễn sao tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo các nội dung cơ bản, phù hợp với mẫu phiếu chung của thành phố… Bên cạnh đó, Phòng Kinh tế cũng đã có văn bản hướng dẫn cụ thể đến các phường, xã và làm việc với các siêu thị, đơn vị cung ứng để chủ động phân bổ thời gian, địa điểm mua sắm phù hợp.

* Cần đảm bảo số lượng các điểm bán hàng nhu yếu phẩm

Một số ý kiến người dân cho rằng, các địa phương cần chủ động công khai các điểm bán hàng nhu yếu phẩm, đảm bảo nguồn cung ứng các loại thực phẩm, nhu yếu phẩm ở nhiều điểm bán hàng, cũng như không nên quá cứng nhắc trong quy định về phạm vi mua hàng vì có thể xảy ra tình trạng “nơi thừa, nơi thiếu” về nguồn cung thực phẩm…

Nhiều địa phương đã chủ động thông báo, công khai thông tin địa điểm của các cơ sở kinh doanh, buôn bán các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn cho người dân biết, đảm bảo các điểm bán các mặt hàng nằm trong danh mục hàng hóa thiết yếu theo quy định; tạo điều kiện thuận lơi cho các đơn vị cung ứng hàng thiết yếu trên địa bàn được lưu thông hàng hóa đáp ứng nhu cầu của người dân...

Phó giám đốc Sở Công thương Lê Văn Lộc chia sẻ, Sở sẽ phối hợp UBND các huyện, thành phố trong tỉnh rà soát, cập nhật, triển khai các địa điểm bán hàng thiết yếu, bình ổn giá cho người dân; cũng như tăng cường việc điều phối và cung ứng hàng hóa thiết yếu, nhất là đối với những khu vực cách ly y tế. Đối với hình thức phát phiếu “đi chợ” cho người dân sẽ dựa trên tình hình thực tế về phòng, chống dịch bệnh ở mỗi địa phương để có phương án triển khai phù hợp, linh động, đảm bảo các quy định.

Theo Sở Công thương, tính đến nay, qua cập nhật, rà soát từ các huyện, thành phố, trên địa bàn tỉnh hiện có 103 điểm bán hàng thiết yếu đang hoạt động để thay thế các chợ tạm ngưng hoạt động nhằm phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra, các địa phương còn thiết lập 375 điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa.

Hoàng Hải

Tin xem nhiều