Báo Đồng Nai điện tử
En

Thị trường sách, đồ dùng học tập ảm đạm vì dịch bệnh

08:08, 20/08/2021

Những năm trước, đây là thời điểm thị trường sách giáo khoa và đồ dùng học tập sôi động hơn cả. Tuy nhiên năm nay, thị trường này ảm đạm hơn hẳn bởi dịch bệnh Covid-19.

Những năm trước, đây là thời điểm thị trường sách giáo khoa và đồ dùng học tập sôi động hơn cả. Tuy nhiên năm nay, thị trường này ảm đạm hơn hẳn bởi dịch bệnh Covid-19.

Khu vực bán hàng của nhà sách Tân Việt bên trong siêu thị BigC Đồng Nai (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Lộc
Khu vực bán hàng của nhà sách Tân Việt bên trong siêu thị BigC Đồng Nai (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Lộc

Các nhà sách, của hàng văn phòng phẩm tạm đóng cửa, nhiều phụ huynh cũng dè dặt mua sắm đồ dùng học tập cho con.

* Ảm đạm vì dịch

Nửa cuối tháng 8, như mọi năm là lúc thị trường sách giáo khoa và đồ dùng học tập đắt khách hơn cả. Tuy nhiên năm nay dịch bệnh bùng phát, các nhà sách đã tạm đóng cửa. Một số quầy sách bên trong các siêu thị còn mở cửa phục vụ nhưng khách mua vắng.

Khu vực bán hàng của nhà sách Tân Việt bên trong siêu thị BigC Đồng Nai (TP.Biên Hòa) những ngày này không có nhân viên trực bán hàng, khách tham quan và mua sắm rất ít. Người mua hàng thay vì thanh toán tại quầy bán như trước thì nay phải đưa về quầy thu ngân của siêu thị tính tiền.

Chị Thanh Tâm (KP.6, P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa), khách mua hàng ở nhà sách này chia sẻ, trước đây chị thường mua sách và đồ dùng học tập cho con từ rất sớm. Nhưng hiện tại, cả 2 con của chị đều chưa có sách giáo khoa cho năm học mới 2021-2022. “Tôi dự định đầu tháng 7 mua sách cho con. Chưa kịp mua đã giãn cách xã hội. 1 tuần, 2 tuần rồi kéo dài cả tháng. Quá sốt ruột tôi chạy vào siêu thị tìm sách. Nhưng ở đây chỉ có bút mực, vở, truyện và ít sách kỹ năng sống, không có sách giáo khoa. Năm học mới đến nơi rồi nhưng cũng đành chờ nhà sách mở cửa” - chị Tâm chia sẻ.

Sách, vở là mặt hàng bình ổn giá

Hơn 10 năm qua, Đồng Nai đưa sách giáo khoa, vở học sinh vào nhóm mặt hàng bình ổn giá của tỉnh. Các đơn vị tham gia chương trình bán hàng bình ổn giá được tạm ứng tiền ngân sách với lãi suất 0% để giảm giá 10% sách giáo khoa, vở cho người tiêu dùng. Năm nay, chương trình bắt đầu từ ngày 15-5 đến 30-11-2021. Phụ huynh, học sinh có thể mua sách giáo khoa, vở bình ổn giá tại trường học, các nhà sách, điểm bán có treo bảng điểm bán sách giáo khoa bình ổn giá. Đây là sự hỗ trợ, chia sẻ của tỉnh với các bậc phụ huynh, học sinh trong mùa tựu trường.

Bà Trần Thị Kim Liên, Giám đốc nhà sách Đồng Nai cho biết, những năm trước, tháng 6 doanh thu từ sách và đồ dùng học tập cao nhất trong năm. Nhưng thời điểm này năm nay, doanh thu của 2 nhà sách thuộc hệ thống là Biên Hòa và Đồng Nai lại thấp hơn những tháng trước đó. Nguyên nhân do dịch bệnh nhiều gia đình gặp khó khăn về kinh tế, người tiêu dùng ngại đến chỗ đông người. Tính đến thời điểm hiện tại, 2 nhà sách mới bán được khoảng 5% tổng lượng hàng chuẩn bị cho năm học mới.

“Chúng tôi đóng cửa từ tối 9-7 để phòng dịch theo chỉ đạo của tỉnh. Cứ nghĩ chỉ đóng cửa 1-2 tuần rồi mở bán trở lại, không ngờ kéo dài đến hết tháng 8. Sách và thiết bị học tập là mặt hàng không bán lúc này thì bán lúc khác vì dù sao học sinh vẫn phải sử dụng. Tuy nhiên, với khối lượng sách khổng lồ trong kho chúng rất sợ rủi ro có thể xảy ra như mưa bão làm ẩm ướt sách vở, xảy ra hỏa hoạn” - bà Liên chia sẻ.

Chị Lê Thị Hồng, chủ nhà sách Nam Phương (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) cho biết, từ đầu tháng 4-2021 nhà sách đã chủ động nhập đầy đủ các mặt hàng, bảo đảm đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua sắm của các bậc phụ huynh và học sinh. Cùng thời điểm này mọi năm, sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho năm học mới đã bán hết 80%. Tuy nhiên năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 sức mua ở nhà sách chỉ khoảng 30%. Nhiều bậc phụ huynh thay vì mua trọn bộ đồ dùng học tập như những năm trước, họ chỉ chọn lựa mua những đồ dùng thiết yếu như: vở, bút, thước kẻ, nhãn vở, giấy bọc sách vở, còn lại là tận dụng những đồ dùng học tập từ năm học trước. 

Hiện tại, tất cả các cửa hàng sách, văn phòng phẩm trên địa bàn TP.Biên Hòa đều đang đóng cửa. Một số đơn vị kinh doanh nhận đơn hàng online nhưng sức mua chưa nhiều.

* Yên tâm về nguồn cung

Hiện tại, một số trường trên địa bàn tỉnh đã chính thức bước vào năm học mới bằng hình thức dạy và học online. Dự kiến, ngày 13-9 tới, học sinh toàn tỉnh sẽ tựu trường bằng hình thức trực tuyến. Ðây là thời điểm các bậc phụ huynh cần mua sách và đồ dùng học tập cho con, các nhà sách cần mở cửa phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, do dịch bệnh và sách giáo khoa không nằm trong nhóm mặt hàng thiết yếu nên việc mua, bán mặt hàng này gặp khó khăn.

Giám đốc nhà sách Đồng Nai Trần Thị Kim Liên chia sẻ, thời gian này nhiều bậc phụ huynh có thời gian muốn kèm con đọc chữ, làm toán nhưng không mua được sách. Một số giáo viên muốn ôn tập, dạy kèm bằng hình thức trực tuyến cũng không được do học sinh không có sách. Trong khi đó, các kho sách chật chỗ chứa không thể mở cửa phục vụ.

“Chúng tôi rất sốt ruột và đề nghị bán sách giáo khoa theo hình thức online nhưng đây không phải là mặt hàng thiết yếu nên đành chấp hành. Ngay sau khi hết giãn cách xã hội, nhà sách sẽ mở cửa phục vụ và đảm bảo các điều kiện phòng dịch” - bà Liên cho hay.

Khách hàng lựa chọn sách tại nhà sách Biên Hòa. (Ảnh chụp thời điểm chưa giãn cách xã hội)
Khách hàng lựa chọn sách tại nhà sách Biên Hòa. (Ảnh chụp thời điểm chưa giãn cách xã hội)

2 nhà sách là Biên Hòa và Đồng Nai thực hiện giảm giá 10% đối với sách giáo khoa thông thường và giảm 5% với sách giáo khoa cải cách. Một số mặt hàng phục vụ năm học mới như: bút, vở, cặp cũng có ưu đãi, giảm giá khi nhà sách mở cửa trở lại.

Theo các đơn vị kinh doanh và phát hành, sách, đồ dùng học tập là mặt hàng không thiếu nguồn cung. Nhiều năm qua, Đồng Nai đưa sách giáo khoa, vở vào nhóm mặt hàng bình ổn giá nên người tiêu dùng yên tâm sẽ mua được sách với mức giá tốt (giảm 10% so với giá bìa).

Hiện các nhà sách đều đóng cửa để phòng dịch. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh có thể đặt hàng trước thông qua hệ thống thư viện trường học, nhà sách và cửa hàng văn phòng phẩm, website hoặc số điện thoại của đơn vị kinh doanh.

Chủ cửa hàng văn phòng phẩm Nguyệt Nga (P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) cho biết, từ đầu tháng 8 cửa hàng nhận đơn hàng qua điện thoại, tin nhắn. Người mua lên danh sách các mặt hàng, cửa hàng sẽ soạn sẵn theo từng đơn. Qua thời gian giãn cách xã hội chỉ việc đến lấy, không mất thời gian tìm chọn, không phải chờ đợi.

Nhiều bậc phụ huynh cho rằng, dụng cụ học tập tối thiểu cho con phải được trang bị đầy đủ. Những vật dụng khác như: cặp, giày dép, quần áo đồng phục có thể tận dụng lại của năm học trước; sách giáo khoa có thể xin người quen hoặc đăng ký mua/mượn sách cũ ở thư viện trường.

Năm học này, nhiều gia đình buộc phải thắt chặt chi tiêu hơn do thu nhập giảm, chi phí tiêu dùng tăng. “Cha mẹ nào cũng muốn sắm đồ mới cho con. Nhưng hiện tại chỉ mình tôi đi làm nên mọi tiêu dùng trong gia đình phải tiết giảm. Tôi không để con thiếu sách giáo khoa hay đồ dùng học tập nhưng không mua hào phóng như trước nữa. Quần áo, cặp sách tôi chưa mua vì có thể con sẽ học trực tuyến một thời gian” - anh Nguyễn Văn Long (P.Tam Phước), phụ huynh có 3 con đang học chia sẻ.         

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều