Báo Đồng Nai điện tử
En

Tràn lan bài thuốc điều trị Covid-19 tự chế

05:08, 14/08/2021

Hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị hiệu quả cho bệnh Covid-19 thế nhưng trên mạng xã hội (MXH) có không ít tài khoản đăng tải những bài thuốc khẳng định chữa khỏi, "đánh bay" Covid-19.

Hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị hiệu quả cho bệnh Covid-19 thế nhưng trên mạng xã hội (MXH) có không ít tài khoản đăng tải những bài thuốc khẳng định chữa khỏi, “đánh bay” Covid-19.

Nhiều bài thuốc được cho là chữa khỏi Covid-19 đăng tải tràn lan trên mạng xã hội
Nhiều bài thuốc được cho là chữa khỏi Covid-19 đăng tải tràn lan trên mạng xã hội

 “Phác đồ” điều trị tự chế

Nhập cụm từ “Những bài thuốc điều trị khỏi Covid-19” trên công cụ tìm kiếm Google, trong 0,62 giây đã cho hơn 42,2 triệu kết quả. Rất nhiều video clip, bài viết hướng dẫn cách điều trị Covid-19 với khẳng định đây là “phác đồ” chuẩn. Để tăng độ tin cậy cho các bài thuốc điều trị Covid-19 của mình, những “thầy thuốc” vô danh còn đăng lời cảm ơn của những người được cho là đã khỏi bệnh nhờ áp dụng “phác đồ” của họ, khiến nhiều người tin và chia sẻ trên MXH.

Giám đốc Sở Y tế, TS-BS PHAN HUY ANH VŨ cho biết, hiện chưa có thuốc đặc trị chữa khỏi bệnh Covid-19. Do đó, thay vì tìm kiếm những bài thuốc “trôi nổi” trên MXH, người dân nên thực hành nguyên tắc 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tăng cường dinh dưỡng, duy trì thói quen tập thể dục tại nhà để nâng cao thể trạng và tiêm vaccine ngừa Covid-19 khi đến lượt

Nổi lên trên MXH những ngày vừa qua là “phác đồ”  Đông - Tây y kết hợp điều trị khỏi Covid-19 trong vòng 7 ngày đang được nhiều người quan tâm. Theo “phác đồ” này, người bệnh chỉ cần kết hợp điều trị bằng thuốc Paracetamol, xông, uống nước thảo dược trong 7 ngày liên tục sẽ khỏi hẳn bệnh. Cụ thể, 3 ngày đầu, khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng mệt, đau nhức cơ, sốt, ho, khó thở nhẹ thì uống Paracetamol 3 lần/ngày, mỗi lần 2 viên. 4 ngày sau khi các triệu chứng nặng dần lên như: ho nhiều, khó thở, sốt cao, mất vị giác, tiêu chảy... thì uống nước gừng, sả, mật ong và nước chanh nhiều lần trong ngày, kết hợp với xông ngày 4 lần/ngày với gừng, sả, lá bạc hà và muối hột. Áp dụng đúng là ... “bao” khỏi.

Cũng với nguyên liệu sả, gừng, tài khoản Facebook “Trần Mạnh” đưa ra bài thuốc chữa Covid-19 có tên Thảo dược Việt Nam trừ tà, chống đại dịch với khẳng định điều trị khỏi Covid-19. Theo tài khoản này, mỗi ngày F0 nên uống 3 lít nước nấu sả, gừng, mật ong; uống từ 3-6 lần nước chanh, cam và súc họng 3 lần bằng nước muối đậm đặc. Hay tài khoản “Người lạ ơi” giới thiệu bài thuốc trị Covid-19 bằng video hướng dẫn cách vò 6 loại hoa lá gồm: lá húng chanh, hoa đu đủ đực, hoa khế, hoa mướp, hẹ và tắc trái nấu nước uống trong 5-7 ngày sẽ trị dứt được bệnh.

Tương tự, tài khoản “Lang vườn” còn giới thiệu bài thuốc điều trị Covid-19 tại nhà với Paracetamol và bột cam thảo tán nhuyễn, quết với dầu mè rồi viên thành viên nhỏ. 3 ngày đầu sau khi nhiễm uống mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 6-10 viên; 3 ngày giữa xuất hiện triệu chứng nặng như ho, sốt cao, khó thở... mỗi ngày uống 3 lần, lần 6-12 viên và 3 ngày sau khi các triệu chứng thuyên giảm, xuống ngày 3 lần mỗi lần 6-8 viên. Chủ nhân bài thuốc khẳng định không quá 10 ngày bệnh Covid-19 sẽ bị đẩy lùi. Bài thuốc này nhận được sự quan tâm và chia sẻ của hàng ngàn lượt.

Cũng vì tin các bài thuốc chữa Covid-19 trên MXH, chị Đ.N.T.N. (ngụ P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) đã gửi bài thuốc chữa Covid-19 bằng Đông - Tây y kết hợp lấy trên MXH cho chị gái ở TP.HCM để điều trị cho mẹ của chị đang bị Covid-19 thể nhẹ không triệu chứng. Sau 4 ngày tự điều trị theo “phác đồ” trên, bệnh tình của mẹ chị không thuyên giảm, còn trở nặng phải nhập viện cấp cứu. Theo bác sĩ điều trị, mẹ của chị mất nước do xông quá nhiều lần trong ngày; uống nhiều nước sả, gừng, mật ong ảnh hưởng đến tiêu hóa, lại còn bị nhiệt miệng do nóng. Hiện mẹ của chị N. vẫn đang phải điều trị tại bệnh viện.

Thiếu cơ sở khoa học

Theo các chuyên gia y tế, tìm hiểu các thông tin, kiến thức liên quan đến dịch Covid-19 để phòng ngừa, hỗ trợ công tác điều trị nhằm làm giảm lây nhiễm, tăng khả năng khỏi bệnh là việc người dân nên làm. Tuy nhiên, không nên tùy tiện áp dụng những bài thuốc, “phác đồ” điều trị bệnh Covid-19 không có cơ sở khoa học đang được đăng tải tràn lan trên MXH.

Việc duy trì thói quen tập thể dục tại nhà để nâng cao thể trạng cũng là một trong những cách để phòng ngừa bệnh Covid-19
Việc duy trì thói quen tập thể dục tại nhà để nâng cao thể trạng cũng là một trong những cách để phòng ngừa bệnh Covid-19

Trao đổi về vấn đề trên, Giám đốc Bệnh viện Y dược cổ truyền Đồng Nai, BS CKI Phùng Văn Thanh khẳng định, hiện chưa có một bài thuốc nào chữa khỏi bệnh Covid-19, cho nên những bài thuốc, “phác đồ” tự chế trên MXH là không có cơ sở khoa học. Nếu sử dụng tràn lan sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng người dùng.

BS Thanh phân tích, ở bài thuốc Đông - Tây y kết hợp nêu trên có rất nhiều điểm sai, không khoa học và có thể gây hại cho người dùng. Paracetamol tuy là thuốc không kê đơn nhưng được khuyến cáo chỉ nên dùng 2-3 viên/ngày. Việc cho dùng 6 viên Paracetamol mỗi ngày và dùng liên tục trong 7 ngày rất dễ gây quá liều, ngộ độc thuốc, thậm chí tử vong. Hay mỗi ngày yêu cầu người bệnh xông hơi 4 lần sẽ khiến bệnh nhân mất cân bằng điện giải, dẫn đến co giật. Ngoài ra, việc xông hơi quá nhiều lần còn làm tăng nguy cơ “bỏng” niêm mạc mũi, họng dẫn đến virus có thể xâm nhập dễ hơn, nhanh hơn do niêm mạc bị tổn thương.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, các nguyên liệu như: sả, chanh, gừng… được nhiều người xem như “thần dược” trị bệnh. Tuy nhiên, theo BS Thanh, những nguyên liệu này vừa là gia vị vừa là vị thuốc Đông y dùng để hỗ trợ khi bị cảm cúm. Nhưng hiện nay, dịch Covid-19 là do siêu virus gây ra thì không thể sử dụng bài thuốc này để ngăn ngừa hay điều trị bệnh. Thậm chí khi sử dụng không đúng cách hoặc lạm dụng sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nhất là hệ tiêu hóa.

Theo giải thích của BS Thanh, dùng quá nhiều cam, chanh dẫn đến làm tăng nặng các bệnh lý dạ dày do tăng lượng acid; quá lạm dụng sả, gừng sẽ gây nguy cơ trào ngược dạ dày, thực quản, gây táo bón. Hay ở bài thuốc kết hợp 6 loại hoa lá; thuốc Paracetamol cũng không thể kết hợp với cam thảo và dầu mè vì có thể dẫn đến xung đột dược tính.

“Hiện nay, tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp. Người dân nên tuân thủ các khuyến cáo của Bộ Y tế. Đối với những trường hợp F0 điều trị tại nhà nên liên hệ với các bác sĩ để được hướng dẫn. Tuyệt đối không nên chia sẻ thông tin không chính xác hay tự điều trị bệnh Covid-19 theo những “phác đồ” tự chế trên mạng, rất nguy hiểm” - BS Thanh khuyến cáo.

Phương Liễu

Tin xem nhiều