Báo Đồng Nai điện tử
En

Giáo viên lên đường chống dịch

09:09, 03/09/2021

Chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng được triển khai trong toàn tỉnh với mục đích bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Để hoàn thành việc lấy mẫu theo đúng tiến độ, nhiều lực lượng tình nguyện viên, trong đó có giáo viên ở TP.Biên Hòa đã được huy động tham gia.

Chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng được triển khai trong toàn tỉnh với mục đích bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Để hoàn thành việc lấy mẫu theo đúng tiến độ, nhiều lực lượng tình nguyện viên, trong đó có giáo viên ở TP.Biên Hòa đã được huy động tham gia.

Giáo viên tham gia công tác lấy mẫu xét nghiệm tại KP.6, P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa). Ảnh: Phương Liễu
Giáo viên tham gia công tác lấy mẫu xét nghiệm tại KP.6, P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa). Ảnh: Phương Liễu

Lẽ ra thời điểm này, giáo viên (GV) các trường học trên địa bàn tỉnh đang tất bật chuẩn bị cho năm học mới. Song, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, từ sự vận động của thành phố, nhiều GV tạm gác giáo án, không ngại vất vả, khó khăn, nguy hiểm, sẵn sàng lên đường, góp sức cho công tác phòng, chống dịch.

* Góp sức chống dịch

“Xung trận” từ những ngày đầu tiên khi TP.Biên Hòa ra Lời kêu gọi, vận động các tình nguyện viên hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19, thầy giáo trẻ Hoàng Thông, GV Trường THCS Tân Phong (P.Tân Phong) đã gần 2 tuần nay không về nhà mà tình nguyện ở lại khu cách ly là Trường THCS Trảng Dài, dù nhà chỉ cách các điểm lấy mẫu của P.Trảng Dài vài cây số. Một phần để tránh lây bệnh cho người thân, một phần vì anh muốn tập trung nhập dữ liệu sau một ngày đi lấy mẫu căng thẳng.

Được tập huấn và phân công lấy mẫu cho người dân ở khu vực P.Trảng Dài, mỗi ngày anh Thông cùng các tình nguyện viên tham gia lấy mẫu cho từ 300-600 người. Thông thường từ sáng đến 17 giờ sẽ nghỉ, nhưng có hôm đội phải làm việc đến 19 giờ. Do biến chủng Delta nguy hiểm, anh Thông luôn tự nhủ mình phải thật cẩn thận, tuân thủ nguyên tắc 5K, khi lấy mẫu phải sát khuẩn tay và thay găng tay theo quy định để bản thân không bị lây nhiễm và không lây nhiễm chéo cho người khác.

Đánh giá cao sự vào cuộc của đội ngũ tình nguyện viên nói chung và GV nói riêng trong hoạt động cùng thành phố chống dịch, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa NGUYỄN DUY TÂN cho hay, thành phố ghi nhận tinh thần nhiệt tình của các cán bộ,  GV, nhân viên ngành Giáo dục TP.Biên Hòa. Đây là lực lượng có trình độ, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, sử dụng thành thạo công nghệ thông tin, làm việc cẩn thận, chính xác nên đã hỗ trợ cho thành phố rất nhiều trong công tác phòng, chống dịch bệnh thời gian qua.

Anh Thông chia sẻ: “Những ngày đầu đi lấy mẫu, trong môi trường nắng nóng phải mặc bộ đồ bảo hộ kín mít thì rất bức bối. Nhưng nghĩ đến những nhân viên y tế đang căng mình, kiệt sức chống dịch, tôi cố gắng và đến giờ cũng thích nghi hơn. Chỉ mong dịch sớm qua nhanh, cuộc sống trở lại bình thường để tôi trở về trường, được gặp các học trò thân yêu của mình”.

Sau hơn 2 tuần trải nghiệm với công tác hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm, chị Lê Vũ Hoài Thương, GV Trường tiểu học Hòa Bình (P.Tân Hòa) cũng quen dần với công việc ở điểm lấy mẫu xét nghiệm. Khi nghe trường thông báo tuyển tình nguyện viên tham gia công tác phòng, chống dịch, chị đã đăng ký ngay. Biết tin này, gia đình đã ngăn cản vì sợ chị có thể bị lây nhiễm bệnh, nhưng chị đã trấn an người thân và hứa sẽ chủ động phòng ngừa dịch bệnh thật cẩn thận.

Ngày đầu tiên làm việc trong đội lấy mẫu cùng nhân viên y tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (thuộc Sở Y tế), chị Thương được phân công ghi danh sách và lấy thông tin liên quan đến người lấy mẫu, ghi mã số trên mỗi ống mẫu... Công việc tưởng chừng đơn giản, nhưng lại cần sự tỉ mỉ, chính xác. Vì chưa từng làm nên chị Thương đã rất chú tâm để tránh sai sót. Đặc biệt, các thông tin như: số điện thoại, địa chỉ thường trú, tạm trú của người lấy mẫu được ghi lại thật chính xác, đề phòng trường hợp mẫu dương tính thì công tác truy vết, cách ly sẽ nhanh chóng, kịp thời.

Cũng là một tình nguyện viên nhiệt tình hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, chị Trần Ngọc Hà, GV Trường THCS Trường Sa (P.Trảng Dài) tâm sự: “Khi được các anh chị ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hướng dẫn cách lấy mẫu xét nghiệm, tôi học thật nghiêm túc. Bởi nếu làm sai, bản thân có thể bị nhiễm virus và còn lây cho người khác. Dù thế, có những lần tham gia lấy mẫu test nhanh cho đối tượng nguy cơ cao, biết người mình vừa lấy mẫu có kết quả dương tính, tôi cũng rất lo lắng, nhưng rồi quen dần. Tôi hy vọng rằng, chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm diện rộng này sẽ giúp phát hiện sớm và khống chế được nguồn lây trong cộng đồng”.

Không trực tiếp tham gia lấy mẫu hay hỗ trợ làm test nhanh mà được phân công nhập dữ liệu người lấy mẫu trong ngày, chị Nguyễn Thị Bích Nga, GV Trường THCS Hùng Vương (P.Quang Vinh) cho hay, công việc tuy nhẹ nhàng nhưng lại khá áp lực vì số liệu quá nhiều, lại phải hoàn tất nhập liệu trong ngày nên phải chăm chú dò tìm trên danh sách viết tay để nhập vào máy tính. Những ngày đầu khá căng thẳng, mắt mỏi, đầu căng, nhưng rồi cũng quen, ai làm xong trước thì ở lại để hỗ trợ người khác đọc, dò thông tin cho thật chính xác.

* Trách nhiệm với cộng đồng

TP.Biên Hòa là địa phương có số ca nhiễm Covid-19 cao nhất trong tỉnh. Chiến dịch xét nghiệm virus SARS-CoV-2 sàng lọc F0 diện rộng lần này, thành phố đã và đang lấy mẫu xét nghiệm cho gần 1 triệu người. Để kịp tiến độ, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Biên Hòa đã kêu gọi, trưng tập cán bộ, công chức các cơ quan chuyên môn, ban, ngành, đoàn thể, các trường học... hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

Các giáo viên Trường tiểu học Lý Thường Kiệt (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) nhập dữ liệu danh sách xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Ảnh: C.T.V
Các giáo viên Trường tiểu học Lý Thường Kiệt (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) nhập dữ liệu danh sách xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Ảnh: C.T.V

Trưởng phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa Võ Văn Minh chia sẻ, chung tay phòng, chống dịch Covid-19 là trách nhiệm của mọi người. Ngay sau khi nhận được thông báo của thành phố, Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa đã triển khai xuống các trường. Chỉ trong 3 ngày, Phòng đã nhận được danh sách tới 2.623 cán bộ, GV, nhân viên các trường học đăng ký. Hiện nay, đội ngũ tình nguyện viên ngành Giáo dục được chi viện cho các xã, phường chủ yếu làm nhiệm vụ nhập dữ liệu, hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm.

“Trước khi đi vào vùng dịch, phần lớn GV, nhân viên của ngành đã được tiêm mũi 1 vaccine ngừa Covid-19, thực hiện khai báo y tế, xét nghiệm Covid-19 và tất cả đều đảm bảo đủ sức khỏe, không có bệnh nền. Công việc của các tình nguyện viên thực sự rất vất vả, khó khăn và nguy hiểm. Chúng tôi rất cảm kích trước công việc hết sức ý nghĩa vì cộng đồng này” - ông Minh nói.

Theo nhiều GV tham gia hỗ trợ công tác xét nghiệm virus SARS-CoV-2 diện rộng, do hiện nay chưa được cấp phát giấy đi đường nên họ vẫn gặp khó khăn khi đến các điểm được phân công hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm, nhất là khi qua các chốt kiểm soát.

Trường tiểu học Lý Thường Kiệt (P.Tân Hiệp) là một trong những trường có đông GV, nhân viên đăng ký tình nguyện tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch. Cô Nguyễn Thị Sâm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngay khi nhận được thông báo của Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa, Ban giám hiệu đã thông tin trong toàn trường và chỉ trong một ngày đã có 29 GV, nhân viên tình nguyện đăng ký tham gia.

Cô Sâm tâm sự: “Tôi rất xúc động khi thấy các thầy cô, nhân viên của trường hăng hái tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch. Dù được thành phố và các địa phương cung cấp đầy đủ đồ bảo hộ, nhưng tôi vẫn luôn nhắc nhở mọi người phải cẩn trọng, tuân thủ nguyên tắc phòng dịch, bảo đảm an toàn để sớm chiến thắng dịch bệnh, trở về với trường lớp, với học sinh của mình”.

Làm công việc ngoài chuyên môn trong môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao, điều kiện sinh hoạt gặp nhiều khó khăn nhưng với tinh thần cống hiến và trên hết là trách nhiệm với cộng đồng, những giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục đang góp phần quan trọng làm nên thắng lợi của Chiến dịch xét nghiệm lớn nhất từ trước đến nay, tiến tới bóc tách thành công các ca F0 ra khỏi cộng đồng, từng bước kiểm soát, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Phương Liễu

Tin xem nhiều