Báo Đồng Nai điện tử
En

Những người tiêm đủ 2 mũi vaccine: Chờ đợi, hy vọng có những biện pháp nới lỏng

07:09, 11/09/2021

Tại buổi họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu ngành Y tế đẩy mạnh tầm soát F0, tăng cường năng lực tiêm vaccine, tiến tới những người tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 sẽ được ra đường.

Tại buổi họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu ngành Y tế đẩy mạnh tầm soát F0, tăng cường năng lực tiêm vaccine, tiến tới những người tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 sẽ được ra đường.

Tăng tốc tiêm vaccine ngừa Covid-19 để tạo miễn dịch cộng đồng là điều kiện để có thể xem xét nới lỏng giãn cách xã hội, cũng như tạo “giấy thông hành” cho người tiêm đủ 2 liều vaccine  được trở lại làm việc, lao động, học tập
Tăng tốc tiêm vaccine ngừa Covid-19 để tạo miễn dịch cộng đồng là điều kiện để có thể xem xét nới lỏng giãn cách xã hội, cũng như tạo “giấy thông hành” cho người tiêm đủ 2 liều vaccine được trở lại làm việc, lao động, học tập

Vấn đề này nhận được sự quan tâm và đồng tình của dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là một chủ trương đúng đắn, kịp thời của lãnh đạo tỉnh trong nỗ lực duy trì mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, ổn định xã hội.

* Nhu cầu chính đáng

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Đồng Nai vẫn tiếp tục biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nhằm khống chế tình trạng lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Tuy nhiên, đời sống xã hội vẫn cần phải vận hành và phải có một lượng người đi lại nhất định để thực hiện các công việc cần thiết, phục vụ nhu cầu người dân, xã hội.

Với nỗ lực tăng tốc tiêm vaccine ngừa Covid-19 để tạo miễn dịch cộng đồng, song song với việc tiếp tục tập trung tầm soát, sàng lọc F0 trong cộng đồng, việc tỉnh xem xét cho những người đã tiêm 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 được ra đường cũng là một giải pháp để sớm đưa các hoạt động kinh tế, xã hội trở lại trạng thái bình thường mới.

Đồng Nai có trên 62 ngàn người tiêm đủ 2 liều vaccine ngừa Covid-19

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (Sở Y tế), tính đến ngày 7-9, toàn tỉnh đã có gần 13,2 ngàn người khỏi bệnh và khoảng 1,1 triệu người được tiêm vaccine ngừa Covid-19, trong đó có 62,1 ngàn người đã tiêm đủ 2 liều. Do đó, vấn đề cho những người đủ điều kiện an toàn được trở lại làm việc, lao động, học tập, buôn bán... cần được tỉnh xem xét và cân nhắc.

Ông Nguyễn Thái Tuấn, nhân viên y tế về hưu ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa cho biết, ông rất đồng thuận với chủ trương sắp tới của tỉnh là ai tiêm 2 mũi vaccine sẽ được ra đường. Do thực hiện giãn cách xã hội, phần lớn người dân, kể cả người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine cũng bị hạn chế đi lại. Việc này tuy hạn chế được tình trạng lây lan dịch bệnh, nhưng lại lãng phí một nguồn lớn nhân lực.

Theo ông Tuấn, người tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19, người nhiễm đã khỏi bệnh là những “công dân xanh” - một nguồn lực không nên bị... lãng phí, mà cần được đưa trở lại lao động, làm việc, học tập... nhằm đưa dần sinh hoạt, cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới”. Do đó, tỉnh nên sớm xây dựng lộ trình cũng như cơ chế, hướng dẫn cụ thể để những “công dân xanh” được trở lại với công việc của họ, góp phần phục vụ xã hội.

Tường tự, bà Nguyễn Thị Huệ (ngụ P.Tam Hòa, TP.Biên Hòa) cũng đồng tình với chủ trương cho những người tiêm đủ 2 mũi vaccine ra đường, kèm theo chấp hành các biện pháp 5K. Bà Huệ cho biết, hiện bà đã được tiêm đủ 2 liều vaccine, nhưng 2 tháng nay, bà không thể đi lại chăm sóc cha mẹ già trên 90 tuổi mà phải thuê người trông coi, vừa tốn kém vừa không đảm bảo an toàn vì không chắc người này khi đi lại có lây nhiễm dịch bệnh hay không.

Trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều cơ quan hành chính công tạm thời ngưng tiếp nhận, giải quyết trực tiếp các hồ sơ, giấy tờ thủ tục hành chính, chỉ trừ những giấy tờ cấp bách, còn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của nhiều cơ quan hành chính cũng phần lớn thời gian làm việc ở nhà... Việc này cũng dẫn đến tình trạng ùn ứ hồ sơ, giấy tờ cần giải quyết.

Một cán bộ địa chính cấp huyện cho biết, công chức ở huyện đã được tiêm đủ 2 liều vaccine nhưng đa phần vẫn phải làm việc ở nhà. Cái khó là dữ liệu, sơ đồ địa chính... đều để ở cơ quan, trong khi theo quy định không được mang hồ sơ của người dân về nhà nên khi thiếu một vài thứ giấy tờ, yêu cầu người dân bổ sung cũng rất mất thời gian... Việc này dẫn đến thời hạn giải quyết các hồ sơ bị chậm so với trước đây.

Theo cán bộ này, nên cho đội ngũ công chức, viên chức đã tiêm đủ 2 liều vaccine trở lại làm việc để kịp thời giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân. Tất nhiên, người dân ra đường, đến giao dịch với cơ quan dịch vụ công cũng phải được tiêm đủ 2 liều vaccine, bắt buộc thực hiện quy định 5K.

* Mong chờ vào các biện pháp nới lỏng

Tiếp tục chiến dịch lấy mẫu sàng lọc để tách F0 ra khỏi cộng đồng nhằm sớm khống chế tình trạng lây lan của dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới. Ảnh: Phương Liễu
Tiếp tục chiến dịch lấy mẫu sàng lọc để tách F0 ra khỏi cộng đồng nhằm sớm khống chế tình trạng lây lan của dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới. Ảnh: Phương Liễu

Nhận định về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, cơ sở quan trọng để đề xuất chủ trương nới lỏng cách ly y tế với một số đối tượng, một số “vùng xanh”, lãnh đạo Sở Y tế cho biết, toàn tỉnh hiện đã cơ bản kiểm soát được lây nhiễm cộng đồng, khống chế nguy cơ bùng phát dịch lớn. Các ổ dịch phần lớn đã được thu hẹp ở quy mô ấp, khu phố, cụm dân cư.

Để bảo đảm đủ điều kiện an toàn miễn dịch cộng đồng, khống chế dịch bệnh, tiến tới thực hiện ai tiêm đủ 2 mũi vaccine được ra đường, Giám đốc Sở Y tế, TS-BS Phan Huy Anh Vũ cho hay, ngành Y tế đang thay đổi cách làm, dồn nhân lực, vật lực chống dịch ở “vùng xanh” cho “vùng đỏ”, đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu xét nghiệm cũng như tăng tốc tiêm vaccine... Từ nay đến ngày 15-9, cơ bản phải phủ được mũi 1 cho 100% người dân trên 18 tuổi trong toàn tỉnh. Phải đạt được điều kiện này mới có thể xem xét nới lỏng cách ly y tế với một số vùng, cũng như cho những người tiêm đủ 2 mũi vaccine được ra đường.

Trao đổi về vấn đề linh hoạt giải bài toán đảm bảo cân bằng giữa chống dịch và phát triển kinh tế với các cơ quan báo chí mới đây, chuyên gia dịch tễ BS Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho rằng, có 4 nhóm công dân cần được xem xét cho trở lại sinh hoạt bình thường, đó là: người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh, người tiêm đủ 2 liều vaccine, người tiêm mũi 1 đã qua 14 ngày và người trẻ có sức khỏe tốt. Bởi theo BS Khanh, người đã khỏi bệnh sẽ không bị nhiễm lại; người tiêm đủ 2 mũi vaccine nếu nhiễm sẽ có triệu chứng nhẹ; người tiêm mũi 1 vaccine qua 14 ngày cũng có ít nguy cơ bệnh nặng và người trẻ khỏe nguy cơ nhiễm cũng thấp...

Theo BS Trương Hữu Khanh, không thể khống chế tuyệt đối dịch Covid-19, phải thích ứng và có cách làm phù hợp, đó là nhận định và là quan điểm của Chính phủ về giải pháp ứng phó với dịch bệnh trong tình hình hiện nay. Bởi mở cửa từng phần “vùng xanh” an toàn, cũng như cho những người đủ điều kiện an toàn trở lại cuộc sống bình thường mới cũng là cách để duy trì nguồn lực chống dịch và “sống chung” lâu dài với Covid-19. Hiện nguồn cung ứng vaccine vẫn chưa dồi dào, nếu chờ tiêm vaccine đủ để tạo miễn dịch cộng đồng mới mở cửa thì phải chờ khá lâu. Như vậy, kinh tế tiếp tục bị đình trệ, hoạt động xã hội tiếp tục bị gián đoạn và nguồn lực tiếp tục bị lãng phí.

Không được chủ quan khi đã tiêm đủ 2 liều vaccine

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ mới đây, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ đang nghiên cứu để thí điểm cho phép người tiêm đủ 2 mũi vaccine được phép đi lại tại một số địa phương phía Nam. Tuy nhiên, người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine cũng không chủ quan do họ vẫn có khả năng mắc bệnh và lây nhiễm cho người khác, dù nguy cơ mắc bệnh, chuyển nặng và lây nhiễm cho người khác đã giảm. Mọi người đều cần phải thực hiện các khuyến cáo về phòng chống dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Phương Liễu

Tin xem nhiều