Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm hạnh phúc và khỏe mạnh từ sách

06:09, 17/09/2021

"Mỗi khi cho con ngủ xong là hai vợ chồng lại có không gian riêng tư. Mỗi người một góc ôm cuốn sách đọc. Đọc xong rồi cùng nhau bàn luận về cuốn sách, đó là niềm vui khó tả lắm" - chị Nguyễn Thị Thu Hương, một phụ huynh ở P.Hóa An, TP.Biên Hòa cho biết.

“Mỗi khi cho con ngủ xong là hai vợ chồng lại có không gian riêng tư. Mỗi người một góc ôm cuốn sách đọc. Đọc xong rồi cùng nhau bàn luận về cuốn sách, đó là niềm vui khó tả lắm” - chị Nguyễn Thị Thu Hương, một phụ huynh ở P.Hóa An, TP.Biên Hòa cho biết.

Gia đình chị Thu Hương (P.Hóa An, TP.Biên Hòa) thích đọc sách trong thời giãn cách
Gia đình chị Thu Hương (P.Hóa An, TP.Biên Hòa) thích đọc sách trong thời giãn cách

Trong suốt thời gian giãn cách để phòng, tránh dịch bệnh Covid-19 lây lan, rất nhiều gia đình, bạn trẻ và trẻ em đã có dịp tiếp xúc với sách “nhiều hơn bao giờ hết”.

* Tham khảo từ sách

Khi tham gia một cuộc thi ảnh mang tên Sách Trẻ bên gia đình bạn do NXB Trẻ tổ chức từ ngày 10-9 đến 10-10, chị Thu Hương tâm sự: “Mấy nhóc nhà mình thích các bộ sách thiếu nhi, các cháu lớn hơn thì lại mê đọc Nguyễn Nhật Ánh, Nguyễn Thiên Ngân, những cuốn sách hơi mơ mộng và lãng mạn nhưng lại nhiều ý nghĩa. Riêng mình và chồng thì lại mê đọc trinh thám nhiều hơn”.

Không thể phủ nhận rằng thời dịch bệnh và giãn cách kéo dài trong các tháng vừa qua mang đến nhiều âu lo, đặc biệt là vấn đề sức khỏe (cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần) cho nhiều người. Hơn lúc nào hết, người dân cần tự trang bị cho mình những kiến thức phòng bệnh từ nhiều nguồn khác nhau.

Và họ đã tìm đến sách như một kênh tham khảo quan trọng để học cách giữ gìn sức khỏe và bình an. Không ngạc nhiên khi các sách được quan tâm trong thời gian gần đây là sách về y học, chăm sóc sức khỏe, tâm lý gia đình, kiến thức về Covid-19, vaccine, hệ miễn dịch; sách giúp người đọc cân bằng cảm xúc, tinh thần, tìm thấy bình an, lý tưởng sống; sách tri thức từ kinh tế vĩ mô đến cẩm nang nấu ăn, làm bánh, trang trí nhà cửa, sống xanh…

* Có cầu, có cung

Đáp ứng nhu cầu này, những combo (hình thức kết hợp nhiều sản phẩm) sách theo chủ đề cụ thể, thiết thực cho độc giả thuận bề chọn lựa đã được đưa ra trong thời giãn cách như: “Để an nhiên qua dịch” (giúp bạn đọc có tâm hồn lạc quan, yêu đời, yêu người, một tinh thần khỏe mạnh, vững vàng, hiểu biết đúng đắn); “Bé ơi có ba mẹ đây rồi” (sách do các bác sĩ, nhà nghiên cứu viết về sức khỏe của mẹ và việc chăm sóc trẻ nhỏ tại gia); “Giữ sức khỏe mùa dịch” (cung cấp kiến thức về y học, dinh dưỡng, giúp bạn đọc có chế độ vận động, ăn uống hợp lý thời Covid-19 nhằm giữ gìn một cơ thể khỏe mạnh về thể chất lẫn tinh thần, bảo vệ bản thân, gia đình)...

Các sách về thời kỳ hậu đại dịch Covid-19, sách tâm lý học, sách trang bị tri thức tương lai… được quan tâm thời gian qua
Các sách về thời kỳ hậu đại dịch Covid-19, sách tâm lý học, sách trang bị tri thức tương lai… được quan tâm thời gian qua

Trong khi đó, các loại sách kinh tế - đầu tư, nghề nghiệp, kỹ năng làm việc, quan hệ công sở, thăng tiến và thành đạt; các loại sách self-help (phát triển bản thân) cũng được chú ý hơn bao giờ hết. Nhu cầu tìm hiểu về kinh doanh, mưu sinh lập nghiệp được chú trọng nhằm trang bị cho cá nhân một hành trang cần và đủ để làm việc, phấn đấu trở lại thời kỳ hậu đại dịch là có thực.

Nhờ đó, những đầu sách như Nghĩ giàu & làm giàu (Napoleon Hill, NXB Tổng hợp TP.HCM và First News), Những kẻ xuất chúng (Malcolm Gladwel, Alpha Books), Tiền đẻ ra tiền - Đầu tư tài chính thông minh (MCBooks), Chiến lược đầu tư chứng khoán (NXB Lao Động và Alpha Books)… đã dẫn đầu bảng xếp hạng sách kinh tế bán chạy nhất trên trang trực tuyến Fahasa Online giữa tháng 9-2021.

Như trong bộ sách thể loại tâm lý - kỹ năng sống được độc giả Việt Nam yêu thích từ nhiều năm qua Đời thay đổi khi chúng thay đổi mà tác gia người Úc Andrew Matthews đã giúp công chúng ứng phó, thích nghi những khó khăn trong cuộc sống, độc giả giữa thời dịch bệnh bất an sẽ tìm được qua những trang sách một “sợi chỉ đỏ” để vượt qua trầm cảm, mất mát, thất bại, sai lầm… để rồi khám phá, tái tạo lại sức mạnh bản thân, thay đổi hiện trạng cuộc sống theo chiều hướng tốt đẹp hơn.

Long Khánh

Tin xem nhiều