Báo Đồng Nai điện tử
En

Tình nguyện làm tài xế chở F0, F1

10:09, 03/09/2021

Là hàng xóm của nhau, lại có cùng nghề tài xế, trước tình hình dịch bệnh phức tạp ở địa phương, anh Lê Ngọc Thành (34 tuổi) và anh Nguyễn Ngọc Tâm (37 tuổi)  ngụ KP.5A, P.Long Bình (TP.Biên Hòa) đã cùng tình nguyện xin đi làm… lái xe chở F0, F1 miễn phí trên địa bàn phường.

Là hàng xóm của nhau, lại có cùng nghề tài xế, trước tình hình dịch bệnh phức tạp ở địa phương, anh Lê Ngọc Thành (34 tuổi) và anh Nguyễn Ngọc Tâm (37 tuổi)  ngụ KP.5A, P.Long Bình (TP.Biên Hòa) đã cùng tình nguyện xin đi làm… lái xe chở F0, F1 miễn phí trên địa bàn phường.

Dù hiểu rõ công việc vất vả, có nguy cơ lây nhiễm cao, nhưng anh Lê Ngọc Thành và anh Nguyễn Ngọc Tâm vẫn vui vẻ, lạc quan tình nguyện làm tài xế chở F0
Dù hiểu rõ công việc vất vả, có nguy cơ lây nhiễm cao, nhưng anh Lê Ngọc Thành và anh Nguyễn Ngọc Tâm vẫn vui vẻ, lạc quan tình nguyện làm tài xế chở F0

Dù biết rõ công việc này sẽ có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí tính mạng, thế nhưng các anh vẫn bảo nhau “không có tiền thì góp sức, góp bằng chính nghề nghiệp của mình”, để dịch bệnh sớm được đẩy lùi. Công việc ý nghĩa này đã được các anh bắt tay vào làm gần 1 tháng nay.

* “Không góp được tiền thì mình góp sức”

Trước thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, anh Thành là tài xế chạy xe tải, xe du lịch đồng thời tranh thủ làm thêm nghề cho thuê âm thanh, ánh sáng để mưu sinh. Anh Tâm là hàng xóm thuê trọ sát nhà anh Thành và cũng là một tài xế, kiêm thêm thợ sửa chữa xe máy. Cuộc sống gia đình của cả 2 anh vẫn còn nhiều vất vả. Dịch bệnh khiến các anh thất nghiệp ở nhà, khó khăn lại nhân lên nhiều hơn.

Thế nhưng khi thấy tình hình dịch ở địa phương diễn biến phức tạp, 2 anh đã cùng nảy ra ý tưởng tình nguyện tham gia lái xe cấp cứu, xe tải chở đồ từ thiện… để góp sức chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

2 anh Lê Ngọc Thành và Nguyễn Ngọc Tâm luôn đồng hành, động viên nhau để cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Ảnh: Nhân vật cung cấp
2 anh Lê Ngọc Thành và Nguyễn Ngọc Tâm luôn đồng hành, động viên nhau để cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Anh Thành bộc bạch:“Chúng tôi cũng xác định rõ tính chất công việc có nguy cơ lây nhiễm cao, là tài xế xe cứu thương, chở bệnh nhân chắc chắn sẽ có nhiều vất vả đặc thù hơn so với lái xe tải, xe du lịch… như chúng tôi đã làm. Cha mẹ, vợ con cũng lo lắng cho sức khỏe của chúng tôi. Nhưng cứ nghĩ mình có sức khỏe, ngồi ở nhà trong khi mình có thể tham gia đóng góp được nên chúng tôi đều hạ quyết tâm sẽ đi, dùng chính nghề nghiệp của mình để chung tay đóng góp đẩy lùi dịch bệnh”.

Còn anh Tâm chia sẻ: “Phường có 2 chiếc xe phục vụ chở bệnh nhân Fo,F1 đi điều trị và cách ly nhưng tài xế không đủ, nên công việc rất vất vả. Nếu ai cũng sợ bệnh, sợ lây thì lấy ai làm, trong khi đội ngũ y bác sĩ, lực lượng tuyến đầu còn phải ngày đêm căng mình vất vả. Mình không có tiền thì mình góp sức. Mỗi người chung một phần sức lực thì cuộc chiến chống đại dịch sẽ kết thúc sớm hơn”.

Quyết là làm, gần 1 tháng nay, thay vì ở nhà quây quần với gia đình, hàng ngày các anh túc trực bên những chiếc xe cứu thương của phường để tiếp nhận và chở các trường hợp Fo, F1 trên địa bàn đưa đến các bệnh viện, khu cách ly hoặc chở các bệnh nhân ở khu cách ly khỏi bệnh trở về. Do tính chất công việc có nguy cơ lây nhiễm cao, trước khi bắt tay vào nhiệm vụ, các anh đã được cán bộ y tế tập huấn, trang bị đầy đủ các kiến thức, kỹ năng, biện pháp về phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.

* Nỗ lực làm tốt nhất nhiệm vụ

Long Bình cùng với Hóa An là 2 phường đang có số ca nhiễm Covid-19 cao nhất trong số các phường, xã của TP.Biên Hòa (đến ngày 1-9, cả hai phường đều có 1.315 ca). Anh Thành chia sẻ, có những ngày, số ca phát hiện đông, anh và anh Tâm phải chạy liên tục từ sáng đến tận đêm, thậm chí đến sáng mới về. Gần 1 tháng kể từ khi tình nguyện tham gia đến nay, các anh không nhớ nổi mình đã thực hiện bao nhiêu chuyến xe chở Fo, F1 như vậy.

“Làm công việc này không biết trước thời gian, bất cứ khi nào được điều động đưa bệnh nhân Fo đi điều trị hoặc đưa F1 đi đến các khu cách ly là chúng tôi tức tốc lên đường ngay. Ăn quá bữa hay mệt quá quên ăn là chuyện bình thường. Có lúc tôi cũng thấy đuối lắm nhưng khi nghĩ công việc của mình liên quan đến tính mạng của con người nên luôn tự nhắc nhở bản thân phải làm việc sao cho trách nhiệm nhất, hiệu quả nhất” - anh Thành bộc bạch.

Các trường hợp F0 đang chuẩn bị lên xe để đưa đến khu cách ly điều trị
Các trường hợp F0 đang chuẩn bị lên xe để đưa đến khu cách ly điều trị

Anh Thành kể thêm, trong quá trình làm nhiệm vụ, cũng có một số trường hợp Fo, F1 không hợp tác trong việc đi cách ly khiến những người tài xế như anh và lực lượng chức năng thêm phần vất vả. Có trường hợp, lực lượng chức năng phải vận động, thuyết phục, thậm chí cưỡng chế để đảm bảo đúng yêu cầu, quy định của công tác phòng chống dịch bệnh.

Còn với anh Tâm: “Phải khoác trên mình bộ đồ bảo hộ nóng nực, tôi đã từng cảm thấy khó chịu, bí bức vô cùng. Trời nắng thì lại càng nóng, trời mưa thì ướt át. Trên xe có máy lạnh nhưng không dám mở. Có những lúc thật sự mệt nhưng nghĩ về lý do mà chúng tôi lựa chọn, về những vất vả của lực lượng tuyến đầu chống dịch mà mình được chứng kiến hàng ngày, chúng tôi lại có thêm động lực, khí thế lên đường mỗi ngày. Chỉ mong dịch bệnh mau qua, người người nhà nhà được khỏe mạnh là mừng vui, hạnh phúc rồi”.

Ông Huỳnh Đông, Phó chủ tịch UBND P.Long Bình chia sẻ, thời gian qua, cùng với sự nỗ lực quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, cuộc chiến chống dịch Covid-19 trên địa bàn phường còn nhận được sự chung tay, chung sức đóng góp của rất nhiều tổ chức, cá nhân bằng  những việc thiết thực, ý nghĩa.

“Điển hình trong đó có tấm gương của 2 anh Lê Ngọc Thành và anh Nguyễn Ngọc Tâm. Việc các anh tình nguyện làm lái xe chở Fo, F1 trên địa bàn phường đến các khu điều trị và khu cách ly trong tình hình dịch bệnh trên địa phường diễn biến phức tạp là sự đóng góp rất ý nghĩa, thiết thực, kịp thời cho phường, góp phần giảm bớt khó khăn khi địa phương đang phải căng mình chống dịch” - ông Huỳnh Đông khẳng định.

Ông HUỲNH ĐÔNG, Phó chủ tịch UBND P.Long Bình (TP.Biên Hòa) cho biết, phường ghi nhận, biểu dương, trân trọng đóng góp của 2 tài xế Tâm và Thành cũng như nhiều tấm lòng thiện nguyện đã hết lòng, chung tay vì cộng đồng, vì cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn phường trong suốt thời gian qua.

Hồ Thảo

 

Tin xem nhiều