Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài thuốc đông y hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng

09:10, 01/10/2021

Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn tạm thời sử dụng y dược cổ truyền để phòng, chống dịch Covid-19, áp dụng cho tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn tạm thời sử dụng y dược cổ truyền để phòng, chống dịch Covid-19, áp dụng cho tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Y tế hướng dẫn dùng các loại thuốc, tinh dầu có tác dụng phương hương hóa thấp phòng ở, nơi làm việc.

Theo đó, có hai cách, có thể dùng hoắc hương, sả, chanh, bạc hà, húng quế, gừng, tỏi, lá bưởi, kinh giới, tía tô, tràm gió... (Có thể dùng 1 loại dược liệu hoặc phối hợp nhiều loại dược liệu, mỗi loại 200-400g, tùy theo diện tích phòng). Cho dược liệu vào nồi, đổ nước ngập dược liệu, đậy nắp nồi, đun sôi lăn tăn, mở nắp để hơi nước bão hòa tinh dầu khuyếch tán ra không gian phòng, tiếp tục đun sôi nhỏ thêm 30 phút, đóng cửa phòng khoảng 20 phút. Ngày làm 2 lần, sáng và chiều.

Cách thứ hai: Sử dụng tinh dầu hoắc hương, sả, chanh, bạc hà, hương nhu, bưởi, tràm, quế... được cơ quan có thẩm quyền cấp phép lưu hành. Tùy theo diện tích phòng (10-40m2) lấy lượng tinh dầu phù hợp (2-4ml), hòa tan tinh dầu trong ethanol 75%, lắc đều, cho vào bình xịt phun sương, xịt quanh phòng, đóng cửa phòng khoảng 20 phút, ngày xịt 2-3 lần.

Bộ Y tế lưu ý: Không được xông trực tiếp vào người; không xông tinh dầu trong phòng ngủ có trẻ em dưới 30 tháng tuổi, trẻ em có tiền sử co giật do sốt cao, động kinh, người có dị ứng với tinh dầu.

Về thuốc, Bộ Y tế hướng dẫn 4 bài thuốc: ngọc bình phong tán, nhân sâm bại độc tán, sâm tô ẩm, đạt nguyên ẩm hỗ trợ điều trị người bệnh Covid-19 không triệu chứng.

4 bài thuốc trên được Bộ khuyến cáo bác sĩ tham khảo kê đơn và gia giảm cho phù hợp với chẩn đoán, không dùng cho trẻ em. Đối với phụ nữ mang thai, trong quá trình điều trị cần chú ý tới những thay đổi sinh lý khi mang thai.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, mỗi phương thuốc được kê nên dùng trong 3 ngày. Nếu không xuất hiện triệu chứng thì tiếp tục sử dụng cho đến khi có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính. Trường hợp xuất hiện thêm triệu chứng thì phải gia giảm bài thuốc, điều chỉnh cho phù hợp.       

  Theo TTXVN

Tin xem nhiều