Báo Đồng Nai điện tử
En

Công đoàn đồng hành với doanh nghiệp và người lao động

07:10, 09/10/2021

Trong những ngày vừa qua, nhiều doanh nghiệp (DN) đã hoạt động trở lại sau thời gian tạm ngừng sản xuất để phòng, chống dịch Covid-19.

Trong những ngày vừa qua, nhiều doanh nghiệp (DN) đã hoạt động trở lại sau thời gian tạm ngừng sản xuất để phòng, chống dịch Covid-19.

Đại diện Công đoàn Công ty TNHH Cibao (TP.Long Khánh) tặng quà cho lao động trong ngày đầu đi làm lại. Ảnh: Nguyễn Hòa
Đại diện Công đoàn Công ty TNHH Cibao (TP.Long Khánh) tặng quà cho lao động trong ngày đầu đi làm lại. Ảnh: Nguyễn Hòa

Nhằm giúp DN nhanh chóng khôi phục sản xuất và người lao động (NLĐ) có việc làm, nhiều Công đoàn cơ sở (CĐCS) đã sát cánh, đồng hành, hỗ trợ NLĐ nhanh chóng bắt nhịp hoạt động trong tình hình mới.

* Điểm tựa của NLĐ và DN

Trong ngày 5-10, gần 2.000/36.000 lao động tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) đã trở lại làm việc trong tinh thần phấn khởi. Để động viên công nhân, các cán bộ Công đoàn đã xuống từng xưởng hỏi thăm tình hình đời sống và động viên tinh thần NLĐ. Trước đó, Công đoàn công ty đã liên tục kết nối với NLĐ để hướng dẫn đi tiêm vaccine phòng Covid-19, cài đặt ứng dụng VNEID và Sổ sức khỏe điện tử. Đồng thời, làm các thủ tục về giấy đi đường để những lao động “vùng xanh” được thuận lợi trong đi lại.

Phó chủ tịch CĐCS công ty Đoàn Thị Kim Loan cho biết, trong những ngày NLĐ tạm nghỉ việc, Công đoàn đã tặng quà, nhu yếu phẩm để chia sẻ khó khăn với NLĐ. Ngoài ra, Công đoàn thương thảo với DN chi trả mức lương tối thiểu vùng để đảm bảo cuộc sống cho NLĐ. Trong ngày đầu tiên NLĐ đi làm, công ty và Công đoàn thống nhất chưa để NLĐ làm việc ngay mà chủ yếu tập trung dọn dẹp xưởng, chỗ làm việc của mình để tạo tâm lý thoải mái cho NLĐ.

“Các cán bộ Công đoàn động viên từng lao động yên tâm sản xuất để có thu nhập, cải thiện cuộc sống sau những ảnh hưởng của dịch bệnh. Đa số NLĐ rất hợp tác, thực hiện đúng nội quy phòng dịch tại DN” - bà Loan cho biết.

Tại Công ty TNHH Prowell Việt Nam (TP.Long Khánh), hiện có hơn 850/3.000 lao động đã trở lại nhà máy làm việc. Trong ngày làm việc đầu tiên, Công đoàn cùng DN đã chuẩn bị trên 3 ngàn phần quà gồm thực phẩm thiết yếu trị giá khoảng 200 ngàn đồng/phần hỗ trợ NLĐ gặp khó khăn trong thời gian vừa qua. Đối với những lao động chưa đi làm, các phần quà sẽ được giữ lại để DN và Công đoàn trực tiếp trao tận tay NLĐ.

Đại diện Công ty TNHH Prowell Việt Nam cho hay, trong thời gian qua, DN rất cảm ơn sự đồng hành của CĐCS, nhất là kịp thời tham mưu những chiến lược hợp lý để DN vừa phòng dịch hiệu quả, vừa đảm bảo các chế độ cho NLĐ. Nhờ đó, khi trở lại hoạt động, NLĐ đã đến làm việc đúng giờ, thực hiện các quy định phòng dịch để yên tâm bắt nhịp với công việc trên từng chuyền sản xuất. Trong những ngày tới, công ty sẽ tiếp tục bổ sung lao động “vùng xanh” đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 vào làm việc, đảm bảo tiến độ sản xuất và các đơn hàng trong những tháng cuối năm.

* Giúp NLĐ yên tâm làm việc

Theo các cán bộ Công đoàn, giai đoạn đầu trở lại hoạt động, nhiều DN sẽ gặp khó khăn do lao động chưa đủ để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Hiểu được điều đó, Công đoàn đã phối hợp với DN họp và thống nhất bố trí lại các xưởng hợp lý để vừa đảm bảo việc làm cho NLĐ, vừa phục vụ tốt các đơn hàng của DN. Ngoài ra, một số lao động sẽ được bố trí làm việc ở vị trí mới một cách phù hợp để từng bước khôi phục sản xuất. Công đoàn sẽ lấy ý kiến NLĐ để không gây bất hòa trong quá trình làm việc.

Công nhân Lê Thị Thắng, làm việc tại Công ty TNHH Giày Đồng Nai Việt Vinh (H.Trảng Bom) cho hay, chị rất vui vì đã trở lại với công việc sau gần 3 tháng nghỉ việc do dịch. Cán bộ Công đoàn đã hướng dẫn chị và nhiều lao động làm xét nghiệm Covid-19, đo nhiệt độ, khử khuẩn rồi mới xuống xưởng làm việc.

“Công đoàn công ty luôn kết nối với NLĐ nhắc nhở các biện pháp phòng dịch, các chính sách, thông báo mới của DN và hướng dẫn NLĐ các thủ tục để được đi làm. Ngoài ra, trong ngày đầu tiên đi làm, cán bộ Công đoàn đã đón chúng tôi ngay ở cổng, tạo động lực để tôi nỗ lực hơn trong công việc” - chị Thắng bày tỏ.

Không chỉ tận tình, trách nhiệm, phát huy vai trò trong những ngày NLĐ trở lại làm việc mà trong thời gian lao động tạm nghỉ việc, nhiều CĐCS đã tích cực hỗ trợ nhu yếu phẩm để NLĐ vượt qua khó khăn. Đối với lao động thực hiện “3 tại chỗ”, nhiều cán bộ Công đoàn đã ở lại lưu trú cùng NLĐ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tạo sự đoàn kết trong tập thể lao động. Đồng thời, tham mưu DN đảm bảo các chế độ lương, thưởng khuyến khích NLĐ ở lại làm việc trong công ty.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành) Lý Xê Ba bộc bạch, DN khi thực hiện phương án “3 tại chỗ” tốn rất nhiều chi phí, do đó rất cần sự hợp tác, phối hợp của NLĐ trong sản xuất và thực hiện nghiêm các nội quy phòng dịch. Công đoàn ngoài việc là cầu nối còn tham gia giám sát các hoạt động này để giúp DN ổn định sản xuất, NLĐ cảm thấy yên tâm, thoải mái nhất trong quá trình làm việc.

Cũng theo ông Xê Ba, theo quy định, công nhân được trở lại sản xuất phải đáp ứng điều kiện ở các phường/xã, ấp/khu phố thuộc “vùng xanh”. Còn lao động của các “vùng đỏ”, “vùng cam” và “vùng vàng” vẫn chưa thể quay lại DN làm việc. Do đó, việc chi trả lương cho những lao động này được DN và Công đoàn quan tâm.

“Giai đoạn đầu phục hồi sản xuất trong tình hình mới sẽ vất vả, nhiều việc hơn đối với cán bộ Công đoàn. Nhưng để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, đảm bảo nguồn lực sản xuất, mỗi cán bộ Công đoàn đều phải cố gắng rất nhiều để phát huy tốt vai trò trách nhiệm, tạo tiếng nói chung giữa DN và NLĐ” - ông Xê Ba bày tỏ.

Tại hội nghị trực tuyến với các cấp Công đoàn trong tỉnh mới đây, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, Ban thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh rất chia sẻ khó khăn với đoàn viên, NLĐ và các cấp Công đoàn thời gian qua. Nhất là đội ngũ cán bộ CĐCS luôn đi đầu trong các hoạt động để duy trì hoạt động sản xuất tại DN, đảm bảo công việc cho NLĐ. Nhiều cán bộ Công đoàn đã xông xáo tham gia tuyến đầu chống dịch, tích cực hỗ trợ đoàn viên, NLĐ gặp khó khăn do đại dịch tại các khu nhà trọ. Tinh thần nhiệt huyết với công việc của nhiều cán bộ Công đoàn cần tiếp tục phát huy để tiếp lửa, tạo động lực, niềm tin cho đoàn viên, NLĐ.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều