Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo nhân lực cho hồi phục sản xuất

10:10, 01/10/2021

Trong bối cảnh cả nước cũng như tỉnh Đồng Nai đang tiến dần đến trạng thái "bình thường mới", "sống chung" với dịch, để tiếp tục duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp (DN) cho biết đang có nhu cầu tuyển dụng lao động khá lớn.

Trong bối cảnh cả nước cũng như tỉnh Đồng Nai đang tiến dần đến trạng thái “bình thường mới”, “sống chung” với dịch, để tiếp tục duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp (DN) cho biết đang có nhu cầu tuyển dụng lao động khá lớn.

Doanh nghiệp và người lao động đều mong sớm được tiêm vaccine ngừa Covid-19 để đảm bảo nhân lực đẩy nhanh quá trình hồi phục sản xuất. Trong ảnh: Người lao động Công ty TNHH Changshin (H.Vĩnh Cửu) được tiêm vaccine phòng dịch Covid-19. Ảnh: N.Hòa
Doanh nghiệp và người lao động đều mong sớm được tiêm vaccine ngừa Covid-19 để đảm bảo nhân lực đẩy nhanh quá trình hồi phục sản xuất. Trong ảnh: Người lao động Công ty TNHH Changshin (H.Vĩnh Cửu) được tiêm vaccine phòng dịch Covid-19. Ảnh: N.Hòa

Mục tiêu là nhằm đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ cho quá trình sớm hồi phục sản xuất trở lại và “bình thường mới”.

* Giảm nỗi lo thiếu hụt lao động

Nhiều tháng qua, dịch bệnh Covid-19 lần thứ tư diễn biến phức tạp đã tác động rất lớn đến việc làm, đời sống của người lao động (NLĐ). Theo thống kê của Liên đoàn Lao động tỉnh, tính đến nay, có khoảng 400 ngàn lao động phải tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc luân phiên do việc giãn cách xã hội, thiết lập các vùng các ly y tế hoặc DN không đủ các điều kiện để tổ chức phương án “3 tại chỗ”.

Nhiều NLĐ đã buộc phải tính tới việc tìm công việc khác để làm, hoặc rời Đồng Nai về quê để tránh dịch. Thực tế, hơn 2 tháng qua, từ văn bản đề nghị của các tỉnh mong muốn đón công dân địa phương về quê phòng dịch và nguyện vọng của nhiều NLĐ, các ngành chức năng của tỉnh đã hỗ trợ hàng ngàn NLĐ về quê để phòng dịch Covid-19 an toàn.

Ông Nguyễn Tấn Hưng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Cibao (TP.Long Khánh) cho hay: “Dịch bệnh ảnh hưởng rất lớn đến đời sống việc làm của NLĐ tại công ty. Công ty đã tạm ngưng sản xuất hơn 2 tháng qua để phòng, chống dịch, hoạt động sản xuất bị đình trệ nghiêm trọng. Do đó, khi tỉnh nới lỏng giãn cách, xây dựng kế hoạch từng bước phục hồi sản xuất kinh doanh, cả DN lẫn NLĐ đều rất phấn khởi. Từ nay đến cuối năm, đơn hàng của công ty đang còn “nối dài”, đòi hỏi nguồn nhân lực lớn và ổn định để thực hiện. Do đó, công ty đang đăng tuyển thêm nhiều lao động, mong sao sớm đưa DN hồi phục trở lại, NLĐ có việc làm và thu nhập ổn định”.

Dịch bệnh khiến đời sống công nhân lao động khó khăn, do đó họ đang rất mong sớm có việc làm trở lại để ổn định cuộc sống. Ảnh: Thảo Lâm
Dịch bệnh khiến đời sống công nhân lao động khó khăn, do đó họ đang rất mong sớm có việc làm trở lại để ổn định cuộc sống. Ảnh: Thảo Lâm

 Công ty này đang đăng tuyển 1,2 ngàn NLĐ ở các vị trí khác nhau, trong đó cần 1 ngàn người là công nhân sản xuất. Mức thu nhập hằng tháng từ 7 triệu đồng trở lên, kèm theo nhiều phúc lợi khác như: tiền thưởng sản xuất, sản lượng…

Cũng theo ông Hưng, tỉnh đang đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine ngừa Covid-19, đồng thời dần nới lỏng giãn cách để tiến tới “bình thường mới”, các DN đang nỗ lực tập trung khôi phục sản xuất, kinh doanh. Do đó, tới đây, thị trường lao động có cơ hội để phục hồi.

Ông Nguyễn Tấn Pháp, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa) cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, DN lo lắng thiếu hụt nhân lực khi tái sản xuất. Hiện DN vẫn đang đăng tuyển khoảng 3 ngàn lao động với nhiều hình thức tuyển dụng khác nhau.

* Duy trì nhiều phúc lợi để thu hút NLĐ

Để thu hút được NLĐ, dù đang gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, song ghi nhận thực tế cho thấy, nhiều DN lớn, nhỏ khi tuyển dụng đều đưa thêm những chính sách hấp dẫn.

Công ty CP Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) đăng tuyển lao động 2 ngàn lao động với yêu cầu: chỉ cần 18 tuổi trở lên, biết đọc, biết viết. Công ty nêu cụ thể các chính sách phúc lợi như: NLĐ sẽ được tăng lương hằng năm, có 14 ngày phép năm; được thưởng Tết 1,5 tháng lương cơ bản (NLĐ đi làm đủ năm); được thưởng lễ 30-4, 2-9, lì xì đầu năm; được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn 24/24 đầy đủ.

Đặc biệt, công ty thêm chính sách tuyển lại công nhân cũ, giữ lại bậc lương vào thời điểm thôi việc (với mức tối đa bậc 4); thưởng 1,1 triệu đồng khi giới thiệu được mỗi công nhân mới vào công ty làm việc; thưởng cho mỗi công nhân mới mỗi tháng 200 ngàn trong vòng 1 năm (tương đương 2,4 triệu đồng).

Trong khi đó, Công ty CP Scavi Việt Nam (TP.Biên Hòa) đang đăng tuyển 200 công nhân may và 20 công nhân may mẫu để phục vụ cho nhu cầu sản xuất từ nay đến cuối năm.

Theo đại diện nhân sự công ty, để thu hút NLĐ, trong bảng thông báo tuyển dụng, công ty đưa ra các thông tin hấp dẫn NLĐ như: tổng thu nhập bình quân của công nhân đạt mức thu nhập từ 7,5-9,5 triệu đồng/tháng; trong đó trên 50% công nhân đạt mức trên 8 triệu đồng/tháng.

Đặc biệt, công ty có 95% công nhân được nhận mức thưởng cuối năm tùy thuộc vào năng suất đạt được. Môi trường làm việc sạch sẽ, thoáng mát, thân thiện, đạt tiêu chuẩn quốc tế. NLĐ còn được nhận thêm khoản tiền thưởng đạt/vượt năng suất từ 800 ngàn đồng đến 2 triệu đồng/tháng; tiền phụ cấp hằng tháng đạt trên 650 ngàn đồng (phụ cấp chuyên cần, đi lại, nhà trọ…). NLĐ được tham gia đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm tai nạn 24/24…

Nhằm tạo điều kiện cho các DN tuyển dụng được nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh; đồng thời hỗ trợ NLĐ nhanh chống tìm được việc làm nhưng vẫn đảm bảo trong công tác phòng, chống dịch, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (website, Facebook, Zalo...) để liên tục cập nhật thông tin về việc làm, nhu cầu tuyển dụng của các DN một cách kịp thời và thường xuyên đến NLĐ.

Theo bà Trần Thị Thùy Trâm, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai cho biết, cuối tháng 9, trung tâm đã tổ chức sàn giao dịch việc làm trực tuyến tại văn phòng trung tâm. DN và NLĐ tham gia sàn hoàn toàn miễn phí thông qua việc kết nối phỏng vấn trực tuyến giữa nhà tuyển dụng và ứng viên tìm việc làm qua ứng dụng Mobifone Meeting. Qua đó, vừa tăng cường kết nối việc làm giữa NLĐ và DN, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều