Báo Đồng Nai điện tử
En

Hành trình của sách đến với học trò

08:10, 01/10/2021

Trong thời gian qua, các tổ chức, nhà trường, cá nhân đã có nhiều cách làm sáng tạo nhằm huy động được nguồn sách giáo khoa (SGK) tặng cho học sinh nhân dịp năm học mới. Trong bối cảnh giao thương gặp khó khăn do dịch Covid-19, mỗi bộ SGK đến tay học trò là một nỗ lực đáng trân trọng của những người trao, tặng.

Trong thời gian qua, các tổ chức, nhà trường, cá nhân đã có nhiều cách làm sáng tạo nhằm huy động được nguồn sách giáo khoa (SGK) tặng cho học sinh nhân dịp năm học mới. Trong bối cảnh giao thương gặp khó khăn do dịch Covid-19, mỗi bộ SGK đến tay học trò là một nỗ lực đáng trân trọng của những người trao, tặng.

Cô Trương Thị Lệ Thanh, Bí thư Đoàn trường THPT Tân Phú, H.Định Quán (trái) chuẩn bị sách giáo khoa để đi trao cho học trò. Ảnh: H.Yến
Cô Trương Thị Lệ Thanh, Bí thư Đoàn trường THPT Tân Phú, H.Định Quán (trái) chuẩn bị sách giáo khoa để đi trao cho học trò. Ảnh: H.Yến

Đã bước sang tuần học thứ 3 nhưng hiện nay vẫn còn nhiều học sinh chưa có SGK. Vì vậy, các tổ chức, nhà trường vẫn đang tiếp tục vận động để gom sách tặng cho học trò.

* Ngược xuôi tìm sách

Năm học mới bắt đầu khi gia đình đang trong khu vực phong tỏa, chị Nguyễn Thị Hiền (KP.3, P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) không tìm đâu ra chỗ để mua SGK mới cho con. Chị đành phải hỏi khắp nơi để xin SGK cũ nhưng cũng không có đủ bộ. Ai có sách môn nào thì chị xin cuốn đó. Vì vậy, chị phải đi đến mấy chuyến nhưng vẫn không thể gom đủ bộ SGK cho con học. “Bây giờ có cuốn nào thì hay cuốn đó, phải chịu thôi chứ không còn cách nào khác” - chị Hiền chia sẻ.

Không chỉ chị Hiền, những ngày đầu năm học, nhiều phụ huynh phải chạy ngược chạy xuôi để tìm SGK cho con. Hỏi mua sách mới không có, đi xin sách cũ cũng không được nên dù đã bước sang tuần học thứ 3, chị Nguyễn Thị Phượng (xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) vẫn chưa lo được SGK cho con.

Xã Thạnh Phú hiện vẫn đang còn phong tỏa nên việc tìm mua SGK lại càng khó hơn. Chị Phượng đã gọi điện nhờ người thân ở TP.Biên Hòa tìm mua sách giúp rồi chuyển qua trạm kiểm soát nhưng đến giờ vẫn chưa có sách.

Không mua được sách mới đi xin sách cũ nhưng đối với học sinh lớp 2, lớp 6 thì chỉ còn biết đợi sách mới bởi đây là năm đầu tiên áp dụng chương trình SGK mới đối với 2 khối lớp này.

Chị Đặng Ngọc Anh (P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) cho hay: “Chúng tôi đã đăng ký mua SGK ở trường và đợi để được giao sách nhưng đến nay vẫn chưa có. Nhà trường hiện chưa có sách nên không thể nào giao cho chúng tôi được. May nhờ các cô giáo gửi bản SGK điện tử nên con học đến bài nào thì tôi in tạm bài đó cho con học”.

* Nhiều mô hình hay

Hiện nay, nhiều tổ chức tham gia đồng hành, thu gom và trao tặng sách cho học sinh. Tùy theo điều kiện thực tế, các đơn vị đã có nhiều mô hình sáng tạo, như: Hội Liên hiệp phụ nữ xã Gia Tân 3 (H.Thống Nhất) có mô hình Nhà sách 0 đồng; Thành đoàn Long Khánh có chương trình Hội thu SGK cũ; chương trình Tiếp bước ước mơ - trao tặng sách vở cho học trò nghèo do Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao H.Định Quán thực hiện…

Mượn tạm sách của thư viện

Hiện tại, nguồn cung SGK vẫn còn thiếu so với nhu cầu. Người dân không mua được SGK mới, lượng SGK cũ thu gom cũng dần cạn kiệt. Để học sinh được tiếp cận với SGK, nhiều trường học đã lấy SGK trong thư viện nhà trường cho học sinh mượn để học. Đây cũng chỉ là giải pháp tình thế, mặt khác, lượng SGK trong thư viện cũng hạn chế, không đủ đáp ứng nhu cầu của học sinh.

Trước thềm năm học mới, Đoàn trường THPT Tân Phú (H.Định Quán) đã cho học sinh đăng ký nhu cầu xin SGK theo đường link Google Form. Dựa trên số lượng khảo sát thực tế này, đoàn trường vận động thu gom, trao tặng sách. Tại thời điểm đó, H.Định Quán đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên việc thu gom, giao sách gặp nhiều khó khăn. Đoàn trường đã phối hợp với đội thanh niên tình nguyện để đi nhận và giao sách tận nhà. Đội ngũ này cũng hỗ trợ đi mua sách vở, dụng cụ học tập theo đơn hàng của học sinh và giao hàng miễn phí.

Nhờ chủ động giao sách trước năm học nên đến thời điểm hiện tại chỉ còn vài học sinh của trường chưa có SGK. Đoàn trường THPT Tân Phú vẫn đang tiếp tục gom SGK để trao tặng học sinh.

“Năm nay, việc triển khai chương trình tặng sách gặp nhiều khó khăn. Trong đó, học sinh lớp 12 cần sử dụng sách nâng cao nhưng không có. Chúng tôi đành phải photo những sách nâng cao này để tặng các em cho đủ bộ” - chị Trương Thị Lệ Thanh, Bí thư Đoàn trường chia sẻ.

Là một trường học ở vùng sâu, Trường THCS Phú Thịnh (xã Phú Thịnh, H.Tân Phú) đã phát động chương trình hỗ trợ học sinh nghèo đến trường. Các nhà hảo tâm, mạnh thường quân đã quyên góp, ủng hộ được hơn 40 triệu đồng. Nhà trường đã rà soát, khảo sát thực tế của học sinh để tặng quà đúng nhu cầu.

Trong đợt 1, trường đã tặng 17 bộ SGK lớp 6, 7 bộ SGK tiếng Anh lớp 7, 79 phần quà học tập (gồm 10 cuốn vở, bút, thước…) và 400kg gạo cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trước ngày khai giảng, đích thân thầy Hiệu trưởng và Tổng phụ trách Đội mang quà đến tận nhà để tặng cho học sinh. Những em ở xa quá thì trường chuyển về cho ấp đi tặng.

Theo thầy Nguyễn Văn Đức, Hiệu trưởng nhà trường, năm nay số lượng học sinh gặp khó khăn rất nhiều, đa phần là do cha mẹ bị mất việc làm do dịch Covid-19. Vì vậy, nhà trường phải động viên, cam kết sẽ lo đủ sách vở, dụng cụ học tập cho các em để phụ huynh yên tâm đăng ký cho con đi học. Trong tuần này, nhà trường tiếp tục thu gom và xin thêm được 40 bộ sách cũ để tặng cho học trò. Với số lượng sách này, học sinh Trường THCS Phú Thịnh đã tương đối có đủ SGK để học tập.

Hải Yến

Tin xem nhiều