Báo Đồng Nai điện tử
En

Họa sĩ Nguyễn Khôi: Cuộc 'dạo chơi' với sắc màu

07:10, 15/10/2021

Đến với hội họa như một cuộc dạo chơi, để rồi tìm thấy mình qua những nét cọ, họa sĩ Nguyễn Khôi (TP.Long Khánh) được nhiều người biết đến bởi năng lượng sáng tác dồi dào trên các chất liệu truyền thống và có nhiều tác phẩm đến với công chúng.

Đến với hội họa như một cuộc dạo chơi, để rồi tìm thấy mình qua những nét cọ, họa sĩ Nguyễn Khôi (TP.Long Khánh) được nhiều người biết đến bởi năng lượng sáng tác dồi dào trên các chất liệu truyền thống và có nhiều tác phẩm đến với công chúng.

Họa sĩ Nguyễn Khôi
Họa sĩ Nguyễn Khôi

Đặc biệt, trong những ngày Đồng Nai cùng cả nước căng mình chống dịch Covid-19, họa sĩ Nguyễn Khôi kịp thời có tác phẩm ghi lại cảm xúc về những ngày tháng không quên và niềm tin chiến thắng đại dịch.

1. Họa sĩ Nguyễn Khôi kể, ông đến với hội họa từ rất sớm. Những năm 80 của thế kỷ trước, ông thường xuyên sử dụng sơn mài, sơn dầu làm chất liệu chính và là nguồn cảm hứng trong sáng tác nghệ thuật.

“Sức hấp dẫn của sơn mài, sơn dầu nằm ở kỹ thuật và chất liệu. Nếu như một bức tranh sơn dầu có thể chỉ vẽ trong vài ngày thì một bức sơn mài mất vài tháng, có khi cả năm cũng chưa xong. Độ sâu của từng lớp màu, từng tầng trong tranh đan vào nhau, càng nhìn càng thấy lung linh, tạo ra hiệu quả thẩm mỹ bất ngờ” - họa sĩ Nguyễn Khôi chia sẻ.

Từ năm 1983, họa sĩ Nguyễn Khôi đến TP.HCM làm việc trong các công ty mỹ thuật, sau đó ông chuyển về TP.Long Khánh định cư. Hơn 10 năm sinh sống và làm việc tại Long Khánh, ông vẽ đều đặn hơn, nét cọ phóng khoáng hơn, sắc màu có hồn hơn. Hiện ông đã có hàng trăm bức tranh về thiếu nữ các dân tộc thiểu số duyên dáng hòa quyện trong nhiều không gian lung linh sắc màu; hàng ngàn bức tranh phong cảnh làng quê, tranh chân dung, tranh biểu tượng...

Không chỉ đến với công chúng, nhiều tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Khôi còn được chọn làm trang bìa cho các báo, tạp chí văn học nghệ thuật uy tín trong cả nước. Mỗi một tác phẩm là một biến tấu bất ngờ, đầy ngẫu hứng và đôi khi ngoài ý tưởng của người họa sĩ. Ông cặm cụi, duy trì sự nghiêm túc với cảm xúc để mỗi nét bút lên tranh đều hàm chứa sự biểu đạt, thứ biểu đạt xuyên suốt, chân thật như sự “ghi chép” đầy đặn từ những trải nghiệm của chính mình.

Họa sĩ Nguyễn Khôi tên thật là Nguyễn Tuấn Khôi, sinh năm 1960 tại TP.Hải Phòng. Ông theo đuổi đam mê vẽ tranh từ khi còn rất nhỏ, tích cực hoạt động nghệ thuật tại nhiều tỉnh, thành phố. Ông hiện là hội viên Hội Mỹ thuật TP.HCM. Sáng tác của ông không đóng khung theo một dòng tranh nào, ông khai thác đa dạng chủ đề gắn liền với thiên nhiên, đời sống hằng ngày; đặc biệt là tranh về quê hương, con người và vùng đất Đồng Nai thông qua chất liệu chủ đạo là sơn dầu và sơn mài.

2. Cùng với sáng tác, họa sĩ Nguyễn Khôi còn mong muốn tác phẩm lan tỏa, được giới thiệu rộng rãi với mọi người. Bởi vậy, nhiều năm qua ông mang tranh của mình tham gia các triển lãm mỹ thuật khu vực Đông Nam bộ. Đây như là một cách để ông và các nghệ sĩ, họa sĩ được giao lưu, chia sẻ về nghề, có thêm niềm tin yêu với nghệ thuật mình đang theo đuổi.

Họa sĩ Nguyễn Khôi tâm sự: “Mỗi lần tham gia các triển lãm chung của khu vực, tôi thấy mình có thêm những trải nghiệm mới. Không có gì hạnh phúc hơn khi tác phẩm của mình đến tay của những người yêu nghệ thuật, được công chúng quan tâm. Chính sự đón nhận của công chúng cho thấy mỹ thuật nói chung và các loại hình nghệ thuật nói riêng đang phát triển mạnh mẽ”.

Với quan niệm nghệ thuật phục vụ cuộc sống, tác phẩm càng đến được với nhiều người càng tốt, họa sĩ Nguyễn Khôi không quá chú trọng đến giá thành của tác phẩm. Mặc dù ít tham gia các trại sáng tác văn học nghệ thuật song ông dành thời gian đi nhiều nơi, mang theo giá vẽ rong ruổi khắp các tỉnh, thành trong cả nước, từ thành phố đến nông thôn, từ đồng bằng đến miền núi, miền biển hay các vùng đồng bào dân tộc… để vẽ tranh, theo đuổi đam mê. Tranh của ông bước ra từ cuộc sống, thể hiện nhiều đề tài, thể loại khác nhau.

Tác phẩm Hồi sinh - đề tài phòng, chống Covid-19 trong tranh của họa sĩ Nguyễn Khôi
Tác phẩm Hồi sinh - đề tài phòng, chống Covid-19 trong tranh của họa sĩ Nguyễn Khôi

3. Hơn 3 tháng qua, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, họa sĩ Nguyễn Khôi chú trọng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Ông ở nhà và chuyên tâm vẽ tranh. Các tác phẩm về những ngày tháng “không thể nào quên” của ông nối tiếp nhau ra đời. Ông ít khi lưu trữ tranh trong nhà, mỗi một tranh vẽ sau khi hoàn thành được ông giới thiệu với bạn bè qua các trang mạng xã hội, sau đó đều đã có người đặt mua.

Ở tuổi 61, họa sĩ Nguyễn Khôi vui với thú vui sáng tác nghệ thuật, thi thoảng có thời gian rảnh, ông hướng dẫn vẽ tranh miễn phí cho các em thiếu nhi, học sinh yêu thích bộ môn mỹ thuật tại địa phương. Theo họa sĩ, đó cũng là cách mà ông vừa truyền lửa đam mê đến với người trẻ vừa trau dồi kiến thức, kỹ năng bởi chưa bao giờ ông bằng lòng với những gì đã đạt được.

Chia sẻ về những dự định sắp tới, họa sĩ Nguyễn Khôi nói rằng, ông đang tiếp tục sáng tác các tác phẩm nghệ thuật cũng như “gom” những tác phẩm yêu thích nhất, đặc biệt là những tác phẩm đề tài về dịch bệnh Covid-19 để tổ chức một triển lãm cá nhân tại TP.Long Khánh. Triển lãm lần này như một dấu ấn cho cuộc đời với hơn 40 năm theo đuổi con đường nghệ thuật đầy khó khăn và thử thách.

Ly Na

Tin xem nhiều