Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn chặn từ gốc biểu hiện tham nhũng, tiêu cực

07:10, 09/10/2021

Mới đây, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành Quy định 32-QĐ/TW về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ làm việc, quan hệ công tác (gọi tắt là Quy định số 32) của Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Quy định này đã nhận được sự đồng tình, nhất trí của đông đảo cán bộ, đảng viên và người dân.

Mới đây, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành Quy định 32-QĐ/TW về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ làm việc, quan hệ công tác (gọi tắt là Quy định số 32) của Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Quy định này đã nhận được sự đồng tình, nhất trí của đông đảo cán bộ, đảng viên và người dân.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính góp phần công khai, minh bạch trong hoạt động tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, ngăn ngừa hiện tượng nhũng nhiễu, tiêu cực. Trong ảnh: Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh tra cứu hồ sơ thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính trong nội bộ ngành Công an. Ảnh: Kim Liễu
Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính góp phần công khai, minh bạch trong hoạt động tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, ngăn ngừa hiện tượng nhũng nhiễu, tiêu cực. Trong ảnh: Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh tra cứu hồ sơ thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính trong nội bộ ngành Công an. Ảnh: Kim Liễu

Chia sẻ với Báo Đồng Nai cuối tuần, nhiều ý kiến cho rằng, theo Quy định số 32, BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng có thêm nhiệm vụ mới là phòng, chống tiêu cực và được đổi tên thành BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Qua đó cho thấy, sự quyết tâm rất lớn của Đảng và Nhà nước trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên; củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

* Chống tiêu cực tốt sẽ ngăn ngừa tham nhũng

Quy định số 32 được ban hành thay thế Quy định số 211-QĐ/TW ngày 25-12-2019 của Bộ Chính trị khóa XII về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ làm việc, quan hệ công tác của BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng. Đánh giá cao nội dung Quy định số 32, bà Huỳnh Kim Phụng, Bí thư Chi bộ KP.7, P.Thống Nhất (TP.Biên Hòa) phân tích, quy định mới tăng nhiệm vụ, trách nhiệm và quyền hạn của BCĐ là vừa phòng, chống tham nhũng vừa phòng, chống tiêu cực rất phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Nội dung bà Phụng tâm đắc nhất là Quy định số 32 xác định rõ, công tác phòng, chống tham nhũng và công tác phòng, chống tiêu cực. Đồng thời, Quy định số 32 cũng chỉ ra 2 nhiệm vụ này có liên quan mật thiết với nhau, muốn phòng, chống tham nhũng và tiêu cực thì đều phải phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong hệ thống chính trị cả nước.

“Muốn chống tham nhũng thì phải chống tiêu cực, chống suy thoái về đạo đức, lối sống. Khi chống tiêu cực tốt sẽ ngăn ngừa tham nhũng trước một bước và làm giảm tình trạng tham nhũng” - bà Phụng nói.

Tương tự, đảng viên Trần Huy Tân (H.Thống Nhất) cho rằng, Quy định số 32 đã đề cập chi tiết hơn về quyền hạn, chế độ làm việc, quan hệ công tác của BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực so với quy định cũ.

“Thời gian qua, BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã trực tiếp chỉ đạo làm rõ nhiều vụ việc tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp xảy ra ở một số tỉnh, thành trên cả nước, được dư luận xã hội quan tâm. Tới đây, BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực sẽ trực tiếp chỉ đạo cả những vụ tiêu cực ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, uy tín, phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên. Quy định mới này sẽ góp phần rất quan trọng trong việc hạn chế hành vi tiêu cực, tham nhũng ngay từ khi mới manh nha” - ông Tân chia sẻ.

* Phòng chống tham nhũng quyết liệt, hiệu quả hơn

Một số ý kiến bày tỏ sự nhất trí cao với việc điều chỉnh bổ sung các chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại Quy định số 32. Cụ thể là quy định BCĐ có quyền yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền báo cáo về xử lý một số vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực; về giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý thông tin về hành vi tham nhũng, tiêu cực; thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền lãnh đạo, quản lý; có quyền yêu cầu các cơ quan kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án kết luận, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực. Trực tiếp chỉ đạo về chủ trương xử lý đối với một số vụ án, vụ việc cụ thể hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức và người có thẩm quyền xem xét lại việc giải quyết hoặc giải quyết lại nhằm bảo đảm việc xử lý nghiêm minh, đúng quy định…

“Việc tăng chức năng, trách nhiệm, quyền hạn của BCĐ sẽ góp phần phát huy hơn nữa hiệu quả làm việc của BCĐ trong việc thực hiện phương hướng thống nhất của Bộ Chính trị trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là quyết liệt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, không ngừng, không nghỉ và chỉ có tiến lên như lời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tại phiên họp đánh giá tình hình, kết quả công tác của BCĐ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vừa qua” - ông Đoàn Ánh Kim (ngụ P.An Bình, TP.Biên Hòa) nhận định.

Bên cạnh sự kỳ vọng trong thời gian tới, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên cả nước sẽ đạt nhiều kết quả tích cực, nhiều ý kiến nhận định, công tác phát hiện, xử lý tham nhũng ở nước ta trong thời gian qua có chuyển biến tích cực, nhiều vụ án lớn được điều tra, truy tố, xét xử. Trong đó có nhiều bị can là cán bộ cấp cao cho thấy, quan điểm nhất quán của BCĐ: “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong đấu tranh, phòng chống tham nhũng. Qua đó, cho thấy quyết tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước ta trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

 “Tôi tin tưởng với những định hướng rõ ràng cụ thể cùng với quy định chi tiết về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ làm việc sẽ giúp BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phát huy hiệu quả nhiệm vụ, công tác được giao” - ông Phạm Bảo Quốc (ngụ P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) bộc bạch.

Phó chủ tịch HĐND H.Thống Nhất La Nguyễn Minh Hiền: Bước tiến mới mạnh mẽ trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Tôi rất tán thành việc Bộ Chính trị thống nhất tên gọi “BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực” thay cho tên cũ là “BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng”. Việc đổi tên thể hiện sự bao quát được đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của BCĐ theo Quy định 32.

Việc mở rộng thêm phạm vi, quyền hạn của BCĐ chính là bước tiến mới mạnh mẽ hơn trong công cuộc xây dựng và chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn từ gốc những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng. Những năm qua, công tác phòng, chống tham nhũng luôn được Đảng và nhà nước quan tâm thực hiện quyết liệt, góp phần làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi và sự tin tưởng của nhân dân đối với vai trò lãnh đạo của Đảng.

Ông Trần Tấn Lực (ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa): Góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, liêm chính

Thời gian qua, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên uy tín có phẩm chất đạo đức tốt… được Đảng và Nhà nước lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện quyết liệt, có chuyển biến rõ nét. Từ những vụ việc được cơ quan chức năng phát hiện, xử lý trong thời gian qua cho thấy, đều có nguyên nhân bắt nguồn từ sự suy thoái về về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một số đối tượng vi phạm dẫn đến hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Nhiều vụ việc tham nhũng lớn được phát hiện, xử lý trong thời gian qua đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, uy tín, phẩm chất đạo đức, vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Việc Bộ Chính trị ban hành Quy định số 32 rất sát với đòi hỏi thực tế hiện nay, nhất là việc xác định rõ công tác phòng, chống tham nhũng phải gắn liền, đồng bộ với công tác phòng, chống tiêu cực, trọng tâm là chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Tôi rất tâm đắc với quy định này và tin tưởng tới đây công tác phòng, chống tham nhũng sẽ được Đảng và Nhà nước đẩy mạnh hơn nữa và quyết liệt hơn nữa, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, liêm khiết, hết lòng vì nhân dân phục vụ.

Gia An (ghi)

Kim Liễu

Tin xem nhiều