Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguyễn Phan Linh Đan tái hiện Tấm ván phóng dao bằng điện ảnh

07:10, 23/10/2021

Ngay đêm hôm trước sinh nhật tròn 25 tuổi (15-10), Nguyễn Phan Linh Đan nhận "quà sinh nhật" không thể tuyệt hơn khi dự án phim If wood could cry, It would cry blood (tạm dịch: Nếu gỗ có thể khóc, gỗ sẽ khóc ra máu) của cô nhận giải thưởng quốc tế ArteKino Awards từ Busan, trị giá gần 160 triệu đồng.

Ngay đêm hôm trước sinh nhật tròn 25 tuổi (15-10), Nguyễn Phan Linh Đan nhận “quà sinh nhật” không thể tuyệt hơn khi dự án phim If wood could cry, It would cry blood (tạm dịch: Nếu gỗ có thể khóc, gỗ sẽ khóc ra máu) của cô nhận giải thưởng quốc tế ArteKino Awards từ Busan, trị giá gần 160 triệu đồng.

Giải thưởng quốc tế ArteKino ở Chợ dự án châu Á (APM) trong khuôn khổ hoạt động của Liên hoan phim (LHP) quốc tế Busan 2021 trao cho các dự án phim tiềm năng của các nhà làm phim trẻ. If wood could cry, It would cry blood là dự án phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Nguyễn Phan Linh Đan, được chuyển thể từ tiểu thuyết Tấm ván phóng dao của nhà văn/ảo thuật gia/diễn viên Mạc Can.

Trả lời phỏng vấn Đồng Nai cuối tuần, Linh Đan tiết lộ: “Việc đầu tiên khi hay tin đoạt giải là tôi gọi điện cho bác Mạc Can. Khi nghe giọng bác khỏe lên thì tôi cảm thấy rất ấm lòng vì có thể đem lại cho bác một niềm vui nào đó”.

* Hai năm ấp ủ kịch bản

* Cảm giác của bạn khi hay tin dự án phim của mình nhận giải ArteKino?

- Thực sự là năm nay APM của LHP Busan có rất nhiều dự án thú vị của nhiều đạo diễn tài giỏi và có tên tuổi (như đạo diễn Bora Kim của bộ phim House of Hummingbird mà tôi rất tôn trọng). Việc nằm trong số 25 dự án dự APM đã là niềm vinh hạnh với tôi rồi và tôi không nghĩ mình sẽ có giải. Khi nhận được những tin chúc mừng tôi rất ngạc nhiên và đây là một nguồn động lực lớn. Vì đây là phim đầu tay nên tôi cần những điều có thể đem lại một chút tin cậy cho dự án này.

Dự án phim của Linh Đan vừa đoạt giải thưởng quốc tế ArteKino 2021
Dự án phim của Linh Đan vừa đoạt giải thưởng quốc tế ArteKino 2021

* Từ khi nào và điều gì khiến bạn theo đuổi việc chuyển thể tác phẩm của nghệ sĩ Mạc Can thành kịch bản If wood could cry, It would cry blood?

- Từ hồi tôi đang là sinh viên ngành Làm phim ở Mỹ, tôi đã tìm tới cuốn sách Tấm ván phóng dao để làm nghiên cứu cho một bộ phim mà mình ấp ủ muốn làm. Câu chuyện trong tác phẩm của bác Mạc Can đề cập tới nhiều chủ đề mà tôi suy nghĩ. Đọc cuốn sách thì tôi cảm thấy như nó viết ra được những cảm xúc và chủ đề của chính bản thân mình, tuy nó là một câu chuyện rất riêng biệt ở bối cảnh thời kỳ đó. Từ cách viết đến nội tâm của nhân vật trong sách tôi đều cảm thấy rất quen thuộc. Tôi bắt đầu viết kịch bản từ tháng 2-2021, nhưng câu chuyện này đã được nung nấu trong đầu từ 2 năm rồi.

* Muốn chuyện xưa đến khán giả nay

* Được biết dù có khoảng cách thế hệ giữa nhà văn Mạc Can và bạn song “hai ông cháu đã trao đổi, “thủ thỉ” với nhau rất nhiều” khi chuyển thể kịch bản. Quá trình này có thuận lợi?

- Đúng là trong 8 tháng qua, bác Mạc Can và tôi trở nên rất thân, rất hay gọi điện cho nhau hàng tuần, hoặc tôi chạy đến thăm bác. Nhiều khi bác gọi điện chỉ để kể chuyện và việc này làm tôi rất vui, góp phần thúc đẩy cố gắng làm dự án này. Bác Can không hỏi hay phán xét những quyết định của tôi, chỉ dặn là bác “muốn câu chuyện đến được khán giả trẻ” và cho tôi rất nhiều sự tự do khi tiếp cận câu chuyện trong Tấm ván phóng dao.

Tuy hai bác cháu khác thế hệ nhưng tôi cảm giác có rất nhiều đồng cảm và cách nhìn về thế giới quan khá giống nhau. Bác Can đã trực tiếp trải qua câu chuyện và không gian trong sách nên bác là nguồn thông tin rất đáng giá để tôi có thể tạo lại những ký ức này qua phim một cách chân thật nhất có thể. Tôi cũng mong mình sẽ thể hiện câu chuyện bằng một hơi thở mới qua điện ảnh, có thể được chào đón bởi lớp khán giả trẻ hôm nay, đồng thời cũng không làm cho những độc giả của cuốn sách thất vọng.

Linh Đan (giữa) từng đến Liên hoan phim Busan 2019 bên cạnh nhà sản xuất Ngô Bích Hạnh (phải) và diễn viên Quốc Anh (trái)
Linh Đan (giữa) từng đến Liên hoan phim Busan 2019 bên cạnh nhà sản xuất Ngô Bích Hạnh (phải) và diễn viên Quốc Anh (trái)

* Bạn vừa nói sẽ tái hiện câu chuyện từ sách qua “hơi thở điện ảnh”, vậy kịch bản sẽ tập trung một phần hay toàn bộ tiểu thuyết của Mạc Can? Và phim có bổ sung tình tiết, nhân vật mới?

- Bộ phim của tôi sẽ xoay quanh ba anh em cùng nhau biểu diễn màn phóng dao trong một gia đình gánh xiếc ở Việt Nam trong những năm 50. Người anh cả là nghệ sĩ phóng dao, nhân vật chính thì mặc đồ hề cầm tấm ván bằng gỗ để đỡ những con dao và cô em út, vì là con gái duy nhất trong gia đình, phải đứng trước tấm ván này đối mặt với những con dao bay tới.

Trong bối cảnh giai đoạn người Việt yêu nước làm cách mạng chiến đấu cho quê hương thoát khỏi cảnh thuộc địa và giành độc lập, thì ba anh em gánh xiếc cũng đang chiến đấu để khẳng định bản thân mình trong gia đình và xã hội bấy giờ. Kịch bản điện ảnh Nếu gỗ có thể khóc, gỗ sẽ khóc ra máu dựa vào cốt chuyện chính từ tiểu thuyết nhưng có thêm nhiều chi tiết để chuyển tải được những cảm xúc từ văn viết thành hình ảnh.

* Sau giải ArteKino, dự án của bạn sẽ tiếp tục tìm kiếm kinh phí ở các LHP, những nhà đầu tư phim độc lập khác?

- Về việc mang đến các liên hoan phim khác thì hiện chưa có thông báo chính thức nên tôi chưa tiết lộ. Dự án vẫn còn đang ở những bước đầu tiên nên chưa ấn định kinh phí chắc chắn. Vì bộ phim đi theo hướng độc lập nên kinh phí sẽ ở mức “vừa đủ” cho một bộ phim có bối cảnh xưa. Là dự án phim độc lập, chặng đường phía trước còn dài và tôi cũng chấp nhận đây sẽ không phải là một dự án dễ làm. Tuy nhiên, tôi rất mong có thể hoàn thành bộ phim sớm nhất có thể để bác Mạc Can không phải chờ đợi quá lâu.

* Cảm ơn bạn và chúc dự án phim của bạn phát triển thật thuận lợi!

NGUYỄN PHAN LINH ĐAN sinh năm 1996, tốt nghiệp ngành Điện ảnh ở Đại học New York University Tisch School of the Art (Hoa Kỳ). Linh Đan từng là đạo diễn cho những MV của các ca sĩ Việt Nam như: Em đau lòng thế anh vừa lòng chưa (Khả Ngân), Sự thật vỡ đôi (Bùi Lan Hương)… Khi còn là sinh viên, Linh Đan đồng biên kịch và làm DOP (đạo diễn hình ảnh) bộ phim ngắn Vô diện (Nguyễn Phan Thảo Đan đạo diễn) được trao giải Cánh diều vàng 2018.

Năm 2019, Linh Đan làm DOP cho bộ phim chiếu rạp Bí mật của gió và tham dự LHP Busan 2019 cùng đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình và nam diễn viên chính Quốc Anh. Cô là một trong những nữ DOP rất hiếm hoi tại Việt Nam.

Long Khánh (thực hiện)

Tin xem nhiều