Báo Đồng Nai điện tử
En

Tung tăng tung tẩy... Trời Tây

07:10, 15/10/2021

Ra sách bút ký du lịch trong thời điểm thế giới đã "mở cửa du lịch", còn Việt Nam cũng rục rịch khởi động lại các đường tour quốc nội trong thời "bình thường mới", nhà báo kỳ cựu Lưu Đình Triều cho rằng Tung tăng tung tẩy... Trời Tây của anh ít nhiều sẽ giúp ích cho độc giả mê xê dịch.

Ra sách bút ký du lịch trong thời điểm thế giới đã “mở cửa du lịch”, còn Việt Nam cũng rục rịch khởi động lại các đường tour quốc nội trong thời “bình thường mới”, nhà báo kỳ cựu Lưu Đình Triều cho rằng Tung tăng tung tẩy... Trời Tây của anh ít nhiều sẽ giúp ích cho độc giả mê xê dịch.

Quyển sách hóa ra lại phù hợp khi mọi người vừa trải qua nhiều tháng ngày giãn cách “bó gối nằm nhà”, nay có thể hướng đến những chuyến đi trong tương lai gần để bù đắp nhu cầu, thỏa nguyện tâm hồn. Đồng thời, du lịch cũng góp phần minh chứng cho niềm lạc quan hướng tới của xã hội trong thời kỳ “bình thường mới”, khi mà “đỉnh dịch Cô Vi” đã trôi qua.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn Đồng Nai cuối tuần, nhà báo Lưu Đình Triều (nguyên Tổng thư ký tòa soạn Báo Tuổi Trẻ), tác giả Tung tăng tung tẩy... Trời Tây (NXB Tổng hợp TP.HCM ấn hành) nói: “Sau những tháng ngày quanh quẩn trong một không gian khép kín tại gia, ai ai cũng dễ bị cuồng chân. Với người đọc nói chung, Tung tăng tung tẩy... Trời Tây ít nhiều sẽ mang đến cho họ những thông tin, kiến thức về một vùng đất nào đó để biết, để thích, thậm chí để ngẫm”.

* Du lịch: Niềm vui của khám phá

* Anh đã đi đủ 63 tỉnh, thành trong nước và hơn 20 quốc gia trên thế giới, vậy du lịch mang đến cho anh điều gì?

- Với tôi, những chuyến đi đến vùng miền, đất nước nào đó luôn mang đến niềm vui thích của sự khám phá. Đến một nơi nào đó, tôi luôn căng chân bước, căng mắt nghe, căng phổi hít thở và căng tai đón nhận những thông tin về đất cùng người. Thậm chí có nơi, đi lại lần 2, lần 3 mà mỗi lần đều mang đến một khám phá, thích thú mới mẻ. Đơn giản vì đi 7 ngày hay chục ngày chăng nữa ta cũng không thể nào xem, nghe để thưởng thức đầy đủ cảnh đẹp, chuyện lạ của một vùng miền.

Trong nước có tỉnh, thành tôi đặt chân đến 9, 10 lần. Lần nào cũng thấy có thêm cái hay, cái mới. Nói theo ông bà ta “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”, thì đi du lịch cũng hứa hẹn cho ta nhiều sàng khôn bất ngờ. Vì mỗi một ngày đàng cũng có chút khác nhau, khi một mình lang thang, hay đi cùng cơ quan hoặc với cả gia đình.

“Ở thời kỳ bình thường hậu đại dịch, cá nhân người đi du lịch như tôi và bạn ở mỗi chuyến đi chắc chắn cũng sẽ chuẩn bị “tự phòng thủ” kỹ hơn về giấy tờ chứng nhận “thẻ xanh vaccine”, thuốc men, ý thức bảo vệ phòng, tránh nhiễm virus ở mọi nơi mình đặt chân đến…” - nhà báo, tác giả LƯU ĐÌNH TRIỀU cho biết.

* Đọc sách của anh, tôi thấy anh luôn hăm hở với những chuyến đi, vậy theo anh độ tuổi nào du lịch là hợp lý nhất và chuyện đi ở mỗi độ tuổi có khác gì nhau?

- Theo tôi, du lịch không kén chọn độ tuổi. Chẳng hạn con trai tôi được đi du lịch nước ngoài lần đầu cùng ba mẹ lúc 6 tuổi. Chàng chăm bẵm kết thân với bạn cùng trang lứa trong đoàn, để cùng chơi, cùng ngắm, cùng vui. Đến nay chàng đã 20 và vẫn say mê những chuyến đi, chú ý tìm hiểu cảnh quan, nếp sinh hoạt của người bản địa nhiều hơn.

Tất nhiên, ở từng lứa tuổi thì niềm vui, sự yêu thích của con trai tôi có khác nhau. Còn tôi ngoài 60 rồi vẫn mê đi (cười). Có điều, ở những chuyến đi của tuổi lớn, phải giảm lặn lội, bớt leo trèo. Chỉ từng bước, từng bước thầm... ngắm nhìn, chụp ảnh và hóng chuyện để biết, để khám phá. Chuyện đi ở thời thanh xuân với đi ở tuổi “trung niên và về hưu” khác nhau lớn nhất vẫn là sức khỏe và thời gian đi.

* Đi thời hậu đại dịch: Lo an toàn sức khỏe

* Đã đi nhiều từ Úc, Á, Âu, Mỹ, Trung Đông…, đâu là ưu điểm du lịch từ các nước mà anh tâm đắc?

- Cảnh đẹp thiên nhiên cùng sinh hoạt, cách giao tiếp của người dân địa phương sẽ tạo ra những ưu điểm du lịch chung. Mỗi nước sẽ có những địa chỉ vàng để tạo ra sức hút riêng. Như đến Dubai (UAE), tôi phải ra sa mạc, cưỡi lạc đà, xem múa bụng giữa thảo nguyên… để trải nghiệm.

Thật khó để rút ra ưu điểm riêng cho việc tổ chức du lịch của từng quốc gia. Ngay cả chuyện xấu, chuyện không hay giữa lúc du hành, tham quan có khi lại là kỷ niệm khó quên của chuyến đi. Như đến thủ đô Roma (Italy), sau khi ráng leo 551 bậc thang để lên tới nơi chiêm ngưỡng gọi là “Cửa Trời” ở Tòa thánh Vatican, khi “xuống trần” trở lại tôi tá hỏa vì chiếc ba lô gửi lại nhờ một người trong đoàn giữ giùm đã không cánh mà bay. Tiếc cuốn sổ tay ghi chép hành trình bị mất nên chúng tôi đã thử lục tìm các thùng rác xung quanh với hy vọng là kẻ cắp sẽ vứt đi thứ không có giá trị với chúng. Rốt cuộc vẫn không thấy và chuyện này trở thành kỷ niệm nhớ hoài trong đời du ngoạn.

Nhà báo Lưu Đình Triều ở biên cương phía Bắc Tổ quốc
Nhà báo Lưu Đình Triều ở biên cương phía Bắc Tổ quốc

* Khi nào thì anh sẽ lại lên đường khám phá?

- Tôi có niềm tin và hy vọng từ giữa năm 2022 hoạt động du lịch trong lẫn ngoài nước sẽ trở lại bình thường. Dự tính khi các nước mở cửa trở lại, tôi sẽ trở lại châu Âu khám phá các quốc gia phía Đông như Bulgaria, Hungary, rồi kế tiếp là chuyến Nam Phi. Đây là những chuyến đi mà tôi ấp ủ từ năm 2020 nhưng hoãn lại vì Covid-19.

Tác giả trên sa mạc UAE
Tác giả trên sa mạc UAE

Tất nhiên du lịch ở thời hậu đại dịch thì các công ty du lịch, lữ hành sẽ lo nhiều thứ theo quy chuẩn mới liên quan đến thủ tục, điều kiện cần và đủ cho du khách ở từng quốc gia, sự an toàn sức khỏe cao nhất… với mỗi du khách. Bạn có thể tự tin lên đường khám phá!

* Xin cảm ơn anh và chúc anh sớm có dịp lên đường khám phá trở lại!

* Với những ai thích du lịch, chu du năm châu bốn bể, hẳn sách của anh rất “đúng gu” của họ?

- Tôi nghĩ bản thân tựa sách Tung tăng tung tẩy... Trời Tây sẽ thu hút mạnh mẽ với nhiều người. Người đã từng đặt chân đến các thành phố, vùng đất được nêu trong sách, đọc sẽ là dịp để hồi tưởng, ôn lại kỷ niệm. Người chưa có cơ hội đến những khung trời xứ Âu, Á, Mỹ, Úc… và ấp ủ những chuyến đi sắp tới thì đọc như hình thức “chuyến đi quá giang”, ít nhiều thu tóm được một vài kinh nghiệm cho họ sau này. Với những ai yêu thích du lịch nói chung, đọc sách cũng như là “du lịch online” bù đắp trong tình hình “bế quan tỏa cảng” vì Covid-19 2 năm nay.

Trung Nghĩa (thực hiện)

Tin xem nhiều