Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều hoạt động chăm lo chăm lo thiết thực cho người lao động

10:10, 29/10/2021

Tiếp tục đồng hành với đoàn viên, người lao động (NLĐ) vượt qua khó khăn do đại Covid-19, các cấp Công đoàn trong tỉnh đang phối hợp với doanh nghiệp (DN) thực hiện nhiều hoạt động thiết thực hướng đến NLĐ. Cụ thể như tặng túi an sinh Công đoàn, hỗ trợ gạo, tri ân, khen thưởng NLĐ có những nỗ lực trong công việc…

Những phần quà ý nghĩa

Tiếp tục đồng hành với đoàn viên, người lao động (NLĐ) vượt qua khó khăn do đại Covid-19, các cấp Công đoàn trong tỉnh đang phối hợp với doanh nghiệp (DN) thực hiện nhiều hoạt động thiết thực hướng đến NLĐ. Cụ thể như tặng túi an sinh Công đoàn, hỗ trợ gạo, tri ân, khen thưởng NLĐ có những nỗ lực trong công việc…

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động H.Xuân Lộc Lê Tịnh Thới tặng gạo cho công nhân khó khăn. Ảnh: ĐVCC
Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động H.Xuân Lộc Lê Tịnh Thới tặng gạo cho công nhân khó khăn. Ảnh: ĐVCC

* Những phần quà ý nghĩa

Mới đây, 148 công nhân lao động có thâm niên làm việc 15 năm tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) phấn khởi khi được DN tri ân bằng cách tặng mỗi người 1 chỉ vàng PNJ. Đây là món quà động viên rất lớn cho những nỗ lực của NLĐ, đặc biệt là thời điểm nhiều lao động đang khó khăn do những ảnh hưởng của đại dịch.

Công nhân Lê Thị Hạnh, một trong những lao động được nhận phần quà vui mừng cho biết, 15 năm làm việc tại công ty, chị luôn phấn đấu hoàn thành công việc và còn đóng góp nhiều sáng kiến hữu ích trong quá trình sản xuất. Nhiều lần được DN khen thưởng với những sáng kiến mang lại hiệu quả, nhưng món quà từ lãnh đạo DN lúc này trở nên ý nghĩa, kịp thời và thiết thực hơn đối với với chị và nhiều lao động khác.

“Chúng tôi rất chia sẻ khó khăn với DN sau hơn 3 tháng ngừng hoạt động để phòng dịch, doanh thu không có nhưng vẫn trả lương cho NLĐ. Đặc biệt, ngay sau khi trở lại hoạt động, mặc dù đang từng bước khôi phục sản xuất nhưng DN vẫn giữ cam kết tặng vàng cho NLĐ có nhiều năm gắn bó. Sự quan tâm của DN chính là động lực để NLĐ thêm tin tưởng, làm việc hiệu quả và cùng DN vượt qua thời điểm khó khăn, tập trung sản xuất những đơn hàng cuối năm” - chị Hạnh bày tỏ.

Tại Công ty CP Taekwang Vina Industrial (TP.Biên Hòa), để chăm lo cho 26 ngàn NLĐ vừa trở lại làm việc, công ty thực hiện chính sách thưởng 1 ngày lương cho mỗi lao động vào làm việc 5 ngày đầu tiên. Ngoài ra, Công đoàn phối hợp với DN tặng 1 túi an sinh là nhu yếu phẩm trị giá 300 ngàn đồng/phần. Dự kiến, tổng số tiền chi cho 2 khoản trên là 25 tỷ đồng. Với công nhân là F1, F0, Công đoàn có nhiều sáng kiến hỗ trợ, như trang bị túi an sinh Công đoàn gồm các loại thuốc, bình nước siêu tốc, nước súc miệng, khẩu trang... để công nhân đi cách ly. Cùng với đó, hỗ trợ sữa bột, tã cho trẻ nhỏ là con NLĐ đang cách ly y tế hoặc trong khu vực bị phong tỏa.

Đại diện Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) tặng vàng cho công nhân có thâm niên 15 năm gắn bó
Đại diện Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) tặng vàng cho công nhân có thâm niên 15 năm gắn bó

Các hoạt động tặng quà, hỗ trợ NLĐ ngay sau khi trở lại làm việc đang được nhiều Công đoàn cơ sở tại DN thực hiện nhằm chăm lo thiết thực cho NLĐ. Đại diện Công đoàn Công ty TNHH Great Super (TP.Long Khánh) cho biết, để động viên NLĐ trở lại với công việc, Công đoàn công ty đã trao 655 phần quà gồm thực phẩm thiết yếu trị giá 220 ngàn đồng/phần cho NLĐ. Nhận được phần quà hỗ trợ từ tay cán bộ Công đoàn, NLĐ rất phấn khởi và thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, sớm đạt nâng suất, sản lượng theo kế hoạch công ty trong thời gian tới.

* Tích cực hỗ trợ NLĐ

Nhằm đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ NLĐ vượt qua khó khăn, yên tâm trở lại sản xuất trong tình mới, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) H.Xuân Lộc đã thực hiện nhiều chương trình phúc lợi hướng đến NLĐ. Cụ thể, mới đây, LĐLĐ huyện đã trao 20 tấn gạo cho đoàn viên, NLĐ làm việc tại các DN có hoàn cảnh khó khăn, ở trọ trên địa bàn huyện, mỗi phần là 10kg gạo. Trước đó, LĐLĐ huyện đã trao 12 tấn gạo cho Công đoàn Công ty TNHH Giày Dona Standard Việt Nam hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại DN.

Phó chủ tịch LĐLĐ H.Xuân Lộc Lê Tịnh Thới cho biết, hiện nhiều DN trên địa bàn huyện đã hoạt động trở lại, tỷ lệ lao động đi làm đạt 85% trở lên. Để chăm cho NLĐ, các cấp Công đoàn huyện đã và đang triển khai các hoat động hỗ trợ, động viên NLĐ trở lại làm việc, nhất là lao động ở các tỉnh lân cận đang ở trọ. Ngoài hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh, riêng trong đợt dịch này, LĐLĐ đã trao 32 tấn gạo, tương đương 3.200 phần gạo cho NLĐ từ nguồn phân bổ của Huyện ủy Xuân Lộc. Đây là hoạt động thể hiện sự quan tâm của các cấp và tổ chức Công đoàn nhằm chia sẻ, động viên NLĐ giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống.

Ngoài chăm lo NLĐ, các hoạt động từ gói hỗ trợ của Công đoàn đang được thực hiện nhằm hỗ trợ kịp thời cho NLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Chủ tịch LĐLĐ H.Trảng Bom Lê Đức Thụy cho biết, LĐLĐ huyện vừa tiếp tục chi hỗ trợ cho 3.465 trường hợp là đoàn viên, NLĐ là F0, F1 và nằm trong khu vực cách ly, phong tỏa với số tiền trên 2,4 tỷ đồng. Ngoài ra, hỗ trợ khẩn cấp  cho hàng ngàn lao động đặc biệt khó khăn. Hiện LĐLĐ huyện đang tập trung nắm bắt tình hình đời sống, việc làm NLĐ tại các DN để chỉ đạo các Công đoàn cơ sở có những chính sách hỗ trợ, giúp NLĐ an tâm công tác, gắn bó với DN.

Trong khi đó, LÐLÐ H.Long Thành cũng vừa chi hỗ trợ cho 12 trường hợp NLĐ bị ảnh hưởng Covid-19 với số tiền 12 triệu đồng; chi hỗ trợ NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động, lao động nghỉ việc, mất việc làm và không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 765 người với số tiền trên 382 triệu đồng. Theo LĐLĐ huyện, ngoài hỗ trợ NLĐ bị mất việc làm và các trường hợp F0, F1, LĐLĐ huyện đang thực hiện các hoạt động chăm lo NLĐ khó khăn ở trọ tại các khu vực phong tỏa. Đến nay, LĐLĐ huyện đã tiếp nhận và chi hỗ trợ trên 1 ngàn phần quà nhu yếu phẩm cho NLĐ và con công nhân trên địa bàn huyện với tổng số tiền trên 400 triệu đồng.

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập cho biết, hiện tại, mặc dù các DN đã trở lại hoạt động trong tình hình mới, từng bước khôi phục sản xuất nhưng đời sống, việc làm thu nhập của NLĐ vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Tiếp tục đồng hành với chính quyền và DN trong chăm lo an sinh cho NLĐ, các cấp Công đoàn trong tỉnh sẽ tập trung triển khai hỗ trợ gói an sinh của Công đoàn cho đoàn viên, NLĐ khó khăn. Chỉ đạo các cấp Công đoàn phối hợp với DN hoàn tất thủ tục để NLĐ sớm nhận hỗ trợ từ các gói an sinh của Chính phủ theo Nghị quyết 68, Nghị quyết 116. Đồng thời, kiến nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam tiếp tục có thêm các gói hỗ trợ, giúp NLĐ vượt qua khó khăn trước mắt, đảm bảo cuộc sống.       

Theo LĐLĐ tỉnh, từ ảnh hưởng của dịch bệnh, đã có khoảng 400 ngàn lao động phải tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc luân phiên do các địa phương trong tỉnh thực hiện giãn cách xã hội, thiết lập các vùng các ly y tế; khoảng 180 ngàn lao động phải ngừng việc do DN không đủ các điều kiện để tổ chức phương án “3 tại chỗ”. Các cấp Công đoàn đã tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, góp phần cùng địa phương đẩy lùi dịch bệnh. Trong đó, kịp thời hỗ trợ cho gần 452 ngàn lượt đoàn viên, NLĐ khó khăn, bị ảnh hưởng do dịch bệnh với tổng số tiền  trên 236 tỷ đồng.

         Lan Mai

Tin xem nhiều