Báo Đồng Nai điện tử
En

Niềm vui của người lao động khi kết thúc "3 tại chỗ"

09:10, 22/10/2021

Từ đầu tháng 10 đến nay, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai đã hoạt động trở lại hoặc chuyển trạng thái hoạt động từ sản xuất "3 tại chỗ" sang hình thức "1 cung đường, 2 điểm đến". Theo đó, nhiều lao động sau 3 tháng ở lại DN làm việc để phòng dịch rất phấn khởi, vui mừng khi được về bên gia đình, người thân.

Từ đầu tháng 10 đến nay, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai đã hoạt động trở lại hoặc chuyển trạng thái hoạt động từ sản xuất “3 tại chỗ” sang hình thức “1 cung đường, 2 điểm đến”. Theo đó, nhiều lao động sau 3 tháng ở lại DN làm việc để phòng dịch rất phấn khởi, vui mừng khi được về bên gia đình, người thân.

 Công ty TNHH Prowell Việt Nam (TP.Long Khánh) tặng quà cho công nhân lao động. Ảnh: L.Mai
Công ty TNHH Prowell Việt Nam (TP.Long Khánh) tặng quà cho công nhân lao động. Ảnh: L.Mai

Anh Trần Văn Tuấn, công nhân Công ty TNHH Soltec Việt Nam (H.Nhơn Trạch) cho biết, 3 tháng ở lại công ty làm việc dù có thu nhập và việc làm ổn định nhưng người lao động (NLĐ) cũng gặp những bất tiện nhất định. Từ việc sinh hoạt, nơi ở đến ăn uống, NLĐ không thoải mái như ở nhà. Vì vậy, khi được chấp thuận cho NLĐ đi về sau giờ làm, phần lớn công nhân rất phấn khởi.

* Phấn khởi khi được về với gia đình

Đại diện Công ty TNHH Soltec Việt Nam cho biết, hơn 3 tháng qua, gần 200 lao động ở lại DN làm việc. Mặc dù công ty có nhiều chính sách quan tâm, động viên để NLĐ yên tâm sản xuất, song nhiều lao động vẫn mong chờ được về nhà. Hơn 1 tuần nay, thực hiện hướng dẫn của tỉnh, công ty đã kết thúc mô hình “3 tại chỗ”, chuyển sang hình thức “1 cung đường, 2 điểm đến”.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, trong quá trình người lao động thực hiện “3 tại chỗ”, các cấp Công đoàn đã thực hiện nhiều chính sách chăm lo như: hỗ trợ dinh dưỡng bữa ăn, tặng quà, thưởng nóng cho lao động xuất sắc… Ngoài ra, yêu cầu từng DN quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần NLĐ...

Trong khi đó,  gần 1 ngàn công nhân Công ty hữu hạn Động lực cơ khí Toàn Cầu (H.Trảng Bom) sản xuất “3 tại chỗ” cũng vỡ òa khi được thông báo được về nhà với gia đình sau giờ làm. Công nhân Lê Văn Hậu cho biết, gần 3 tháng xa gia đình vào DN làm việc, anh rất thiếu thốn tình cảm, sự chia sẻ của người thân. Đặc biệt là nỗi nhớ con khiến nhiều đêm anh trằn trọc. Vì vậy, khi được trở về nhà, nhìn thấy vợ, con khỏe mạnh, anh rất vui và hạnh phúc.

“Ở công ty làm việc, chúng tôi thực hiện tốt các quy định phòng dịch nên rất an tâm. Tuy nhiên, gia đình tôi ở trọ lại nằm trong vùng phong tỏa của xã Hố Nai 3 nên tôi rất lo lắng. Hơn 1 tuần trở về phòng trọ, gia đình tôi luôn tràn ngập tiếng cười. Với lao động xa quê, có việc làm ổn định và gia đình hạnh phúc, khỏe mạnh là không gì bằng. Hiện dù được đi, về hằng ngày nhưng tôi vẫn nêu cao tinh thần phòng dịch và đảm bảo công việc tại DN” - anh Hậu bày tỏ.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty hữu hạn Động lực cơ khí Toàn Cầu Nguyễn Văn Tiếp cho biết, theo hình thức sản xuất mới “1 cung đường, 2 điểm đến”, NLĐ phải cam kết chỉ di chuyển giữa chỗ ở và nơi sản xuất, không dừng ghé bất cứ nơi đâu. Hơn ai hết, NLĐ cảm nhận sự quý giá khi được an toàn đi làm và về nhà hằng ngày, vì vậy họ tự giác chấp hành các biện pháp phòng chống dịch. Công ty cũng có nhiều chính sách chăm lo để NLĐ yên tâm sản xuất tại DN.

* Tri ân đóng góp của NLĐ

Để ghi nhận sự nỗ lực của NLĐ trong thời gian làm việc “3 tại chỗ” và gắn bó với công ty, nhiều DN đã phối hợp với tổ chức Công đoàn tặng quà và thưởng cho NLĐ để động viên tinh thần. Theo đó, hàng ngàn phần quà là nhu yếu phẩm đã được các DN trao tận tay NLĐ trong ngày đầu tiên trở về nhà sau thời gian làm việc “3 tại chỗ”. Ngoài ra, một số DN hỗ trợ sữa, gạo và thưởng thêm tiền chuyên cần cho NLĐ.

Công ty TNHH Fashion Garments 2 - chi nhánh Tân Phú hỗ trợ lao động có hoàn cảnh khó khăn
Công ty TNHH Fashion Garments 2 - chi nhánh Tân Phú hỗ trợ lao động có hoàn cảnh khó khăn

Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) cũng tổ chức cho 523 NLĐ lưu trú tại nhà máy để duy trì sản xuất từ tháng 7. Theo DN, thời gian ăn, nghỉ tại chỗ kéo dài khiến nhiều lao động gặp khó khăn vì còn gia đình bên ngoài. Để giữ chân NLĐ, ngoài tiền lương, công ty đã hỗ trợ hơn 250 ngàn đồng/người/ngày, những người có con nhỏ còn hỗ trợ thêm để động viên tinh thần làm việc của NLĐ.

Theo nhiều cán bộ Công đoàn cơ sở, việc áp dụng phương án “3 tại chỗ” trong thời gian dài không chỉ khiến DN phát sinh chi phí mà đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ bị ảnh hưởng rất lớn. Vì vậy, khi được trở về nhà và được chấp thuận cho đi làm hằng ngày bằng xe cá nhân, đa số NLĐ rất vui. Tuy nhiên, DN cũng yêu cầu NLĐ được đi làm chỉ được di chuyển từ nhà đến công ty và ngược lại. Các DN sẽ hỗ trợ mở các siêu thị nhỏ, điểm bán hàng cố định tại DN để NLĐ mua thực phẩm tại công ty mang về nhà và không ghé bất kỳ điểm nào trong quá trình di chuyển.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, khi thực hiện sản xuất “3 tại chỗ”, chỉ những DN vừa và nhỏ mới có thể đáp ứng, còn các DN có hàng ngàn lao động không thể đảm bảo chuyện ăn ở, sinh hoạt tại công ty. Khi chuyển sang hình thức “1 cung đường, 2 điểm đến”, các DN lớn đã nhanh chóng tổ chức sản xuất trở lại để đảm bảo sản xuất. Ban quản lý đã chấp nhận phương án kết thúc “3 tại chỗ” của nhiều DN, song yêu cầu cả DN và NLĐ không chủ quan, nêu cao công tác phòng dịch, tạo điều kiện để các DN nhanh chóng khôi phục sản xuất, đảm bảo việc làm cho NLĐ.

Lan Mai

Tin xem nhiều