Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm cơ hội trong muôn vàn thách thức

11:10, 01/10/2021

Chiều 28-9, chương trình khôi phục du lịch (DL) nội địa với chủ đề Kết nối xanh DL Việt Nam do Hiệp hội DL Việt Nam tổ chức lễ phát động.

Chiều 28-9, chương trình khôi phục du lịch (DL) nội địa với chủ đề Kết nối xanh DL Việt Nam do Hiệp hội DL Việt Nam tổ chức lễ phát động.

Khách du lịch tham quan tại Vườn quốc gia Cát Tiên. Ảnh: Thủy Mộc
Khách du lịch tham quan tại Vườn quốc gia Cát Tiên. Ảnh: Thủy Mộc

[links()]Theo đó, chương trình khôi phục DL nội địa tại các địa phương sẽ áp dụng thực hiện các nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát Covid-19 của Chính phủ, tuân thủ nghiêm hướng dẫn của cơ quan y tế, tổ chức các hoạt động DL phù hợp với diễn biến tình hình thực tế phòng, chống dịch.

* “Sức chống chịu của DN đang dần cạn kiệt”

Để hoạt động DL tại các tỉnh, thành trong cả nước có sự thống nhất trong công tác phòng, chống dịch, Hiệp hội DL Việt Nam xây dựng các tiêu chí an toàn cho du khách và hoạt động của từng loại hình doanh nghiệp (DN) DL bao gồm: lữ hành, cơ sở lưu trú, cơ sở dịch vụ DL… giúp các DN DL thuận lợi trong việc áp dụng vào thực tế. Đó là nhận định của Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Phạm Văn Thủy tại lễ phát động Chương trình khôi phục DL nội địa với chủ đề Kết nối xanh DL Việt Nam.

Theo ông Phạm Văn Thủy, ngành DL đã bị đình trệ hoạt động trong một thời gian dài, sức đề kháng gần như đã cạn kiệt, nguồn thu bằng 0, nhiều nhân viên ngành DL bị thất nghiệp. Do đó, việc khởi động lại các hoạt động DL có ý nghĩa quan trọng đối với cộng đồng DN, từng bước giúp DN DL vượt qua khó khăn, bắt nhịp hoạt động trở lại trong trạng thái “bình thường mới”. Đây cũng được cho là chính sách hỗ trợ tốt nhất đối với DN DL trong tình hình hiện nay.

Ông Thân Trọng Thiện, Giám đốc Công ty TNHH DL Bầu Trời Việt (TP.Biên Hòa) cho biết, nhiều tháng nay, doanh thu từ nguồn DL đều bằng 0, trong khi đó ông phải gồng gánh toàn bộ tiền gốc và lãi đối với khoản vay ngân hàng để đầu tư cho DL. Trước những khó khăn chung của dịch bệnh Covid-19, ông Thiện hy vọng Nhà nước sớm kiểm soát được dịch bệnh, các hoạt động trở lại, trạng thái “bình thường mới”. Khi ngành DL phục hồi, DN sẽ có điều kiện thanh toán các khoản nợ vay ngân hàng. Số nhân viên thất nghiệp phải về quê sẽ có công ăn việc làm và thu nhập ổn định hơn.

Cùng với những chính sách mở cửa thí điểm ban đầu, Tổng cục DL Việt Nam cũng yêu cầu các tỉnh, thành tăng cường quảng bá, xúc tiến DL và tích cực ứng dụng công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành DL thông qua việc nghiên cứu, triển khai và đưa vào sử dụng các ứng dụng thông minh để quảng bá rộng rãi hình ảnh DL Việt Nam.

Trước những khó khăn ảnh hưởng của dịch bệnh, các DN DL đã xem xét đến yếu tố an toàn khi hoạt động DL và nó trở thành một yêu cầu, một nội dung bắt buộc trong mọi hoạt động DL.

Theo đó, chương trình khôi phục các hoạt động DL nội địa cần phải được triển khai linh hoạt, thích ứng hiệu quả với diễn biến của tình hình dịch bệnh. Mỗi DN DL sẽ từng bước chuyển đổi các sản phẩm DL theo khái niệm mới “DL an toàn”, hướng tới khôi phục DL trong bối cảnh sống chung với Covid-19.

* Cần quan tâm “chìa khóa thông hành” cho ngành DL

Kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện đến nay, DL quốc tế đóng cửa, DL nội địa hoạt động trồi sụt tùy vào tình hình dịch bệnh. Chuỗi cung ứng dịch vụ cho hoạt động DL bị ngưng trệ. Nhà hàng, khách sạn, lữ hành, khu nghỉ dưỡng… bị đóng băng. Nhân lực phục vụ DL phải chuyển hướng làm ăn.

Nhằm hỗ trợ cho những DN DL gặp khó khăn vì Covid-19, các chính sách hỗ trợ như: giảm thuế, giẩm tiền điện, tiền thuê đất đối với các cơ sở DL, giảm tiền ký quỹ đối với DN lữ hành… Tuy nhiên, đối với các DN DL, vấn đề lớn mà mọi người đều quan tâm là tập trung dập dịch đi đôi với tiêm vaccine phòng bệnh Covid-19 mới chính là chìa khóa vàng để ngành DL nội địa phục hồi và phát triển.

Hiện một số tỉnh, thành đã triển khai kế hoạch thí điểm khai thác DL với các sản phẩm có phạm vi và quy mô nội địa. Các địa phương sau khi thực hiện thí điểm sẽ căn cứ tình hình thực tế, rút kinh nghiệm cho sản phẩm của mình để tiến tới mở rộng phạm vi hoạt động DL nội địa để thu hút khách địa phương, từng bước mở rộng ra các điểm đến trong cả nước.

Một số địa phương như: TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) cho phép mở lại các bãi tắm công cộng, dịch vụ hoạt động thể thao như sân bóng đá, phòng tập gym, yoga…; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thí điểm mô hình “bong bóng du lịch” với các tour khép kín đón khách nội địa tại 4 huyện “vùng xanh” là Côn Đảo, Xuyên Mộc, Châu Đức, Đất Đỏ và một số resort, khách sạn lớn; các tỉnh, thành như: phố cổ Hội An (Quảng Nam), mô hình hộ chiếu vaccine tại một số điểm của TP.Nha Trang (Khánh Hòa), sau thời gian thí điểm ổn định du lịch nội tỉnh, Khánh Hòa sẽ nới lỏng để đón khách du lịch đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 ở các tỉnh lân cận, đồng thời chuẩn bị các bước áp dụng “hộ chiếu vaccine” để đón du khách quốc tế trong thời gian sớm nhất...

Thủy Mộc

Tin xem nhiều