Báo Đồng Nai điện tử
En

Tự tin vượt khó

08:10, 01/10/2021

1. Vào đầu mỗi năm học, các trường học đều có rất nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ học sinh khó khăn tham gia học tập.

1. Vào đầu mỗi năm học, các trường học đều có rất nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ học sinh khó khăn tham gia học tập. Rất nhiều học sinh có nguy cơ bỏ học nếu không nhận được sự trợ giúp của nhà trường, xã hội. Năm nay, số lượng này còn tăng lên nhiều do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đặc biệt, việc tham gia học online đòi hỏi học sinh phải có thiết bị học tập, internet… Một chiếc điện thoại thông minh có sim 4G tối thiểu nằm ở mức khoảng 2 triệu đồng. Đây là số tiền mà không phải gia đình nào cũng có điều kiện để mua trong thời điểm này.

Những ngày qua, hàng ngàn học sinh đã được hỗ trợ thiết bị học online nhưng số lượng học sinh cần được hỗ trợ vẫn còn rất nhiều.

Với nhiều học sinh, việc thiếu thiết bị học tập không thể là “rào cản”. Các em đã chủ động để khắc phục khó khăn: mượn điện thoại của người thân để học; không có internet, không có thiết bị thì sang nhà bạn học nhờ… Các em chủ động liên hệ với nhà trường, trình bày khó khăn để được hỗ trợ về sách vở, quần áo, dụng cụ học tập… Các em không tự ti mà ngược lại, hoàn toàn tự tin để vượt qua hoàn cảnh khó khăn của bản thân.

2. Trong mỗi kỳ tuyển sinh đại học đều có rất nhiều học sinh đậu đại học với điểm số cao nhưng có nguy cơ bỏ học do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Một số trường hợp đã nhận được sự hỗ trợ của nhà hảo tâm, cộng đồng để có thể bước chân vào giảng đường đại học.

Những sự trợ giúp này là vô cùng quý giá nhưng có đi được đến hết chặng đường hay không lại phụ thuộc rất lớn vào ý chí, sự nỗ lực, tinh thần tự tin vượt khó của các sinh viên nghèo. Trong đó, sự tự tin là vô cùng quan trọng.

Khi có sự tự tin, các tân sinh viên sẽ có đủ mạnh dạn để sẵn sàng ứng phó với mọi khó khăn của quãng đời sinh viên. Ngay cả khi làm hồ sơ xét học bổng, tìm một công việc làm thêm để san sẻ gánh nặng cùng gia đình, nếu thiếu đi sự tự tin thì các em đã mất đi một phần cơ hội.

Với sự tự tin cộng với tinh thần hiếu học, ý chí vượt khó, các em sẽ càng nỗ lực học tốt hơn nữa, trở thành một thanh niên - sinh viên năng động đồng thời chủ động học hỏi, tích lũy nhiều kỹ năng cần thiết cho bản thân…

Tất cả những điều này sẽ trở thành vốn sống quan trọng để khi kết thúc hành trình trên giảng đường, các em tự tin bước vào cuộc đời với tri thức, kỹ năng vững vàng. Đây chính là nền tảng để các em tạo dựng tương lai thành công cho chính bản thân mình.

Tường Vi

Tin xem nhiều