Báo Đồng Nai điện tử
En

Anh hào góp World Cup Qatar 2022

06:11, 12/11/2021

Cùng thời gian với đội tuyển Việt Nam bước vào hai World Cup Qatar 2022 lượt đấu quan trọng trên sân nhà Mỹ Đình trước Nhật Bản và Saudi Arabia ở châu Á, vòng loại World Cup 2022 ở khắp các châu lục cũng đi đến cuối con đường dẫn đến Qatar.

Cùng thời gian với đội tuyển Việt Nam bước vào hai World Cup Qatar 2022 lượt đấu quan trọng trên sân nhà Mỹ Đình trước Nhật Bản và Saudi Arabia ở châu Á, vòng loại World Cup 2022 ở khắp các châu lục cũng đi đến cuối con đường dẫn đến Qatar.

Nhiều anh hào sẽ lọt vào VCK World Cup 2022 Ảnh: FIFA
Nhiều anh hào sẽ lọt vào VCK World Cup 2022 Ảnh: FIFA

Chiến dịch vòng loại World Cup Qatar 2022 tại châu Âu kết thúc vòng bảng vào trung tuần tháng 11. Đức, Đan Mạch… chính thức có mặt tại Qatar và nhiều “đại gia” hùng mạnh nhất nhanh chóng ghi tên nơi đoạn cuối đường dẫn đến vòng chung kết (VCK) ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

* 95 quốc gia tranh vé

Kênh ESPN ngày 11-11 cho rằng “thời gian tạm dừng các giải vô địch quốc gia đối với các CLB để thi đấu quốc tế kéo dài hai tuần trên toàn cầu chứng kiến 95 quốc gia vẫn đang cố gắng hết sức để giành lấy những vị trí còn lại tham dự giải đấu gồm 32 đội”. Trước ngày 11-11, chỉ có ba đội - bao gồm chủ nhà Qatar (đương nhiên có suất đá VCK World Cup trên sân nhà) cùng với Đức (quốc gia đầu tiên vượt qua vòng loại để tham dự giải đấu tại Qatar) và Đan Mạch (đội bóng từng lọt vào bán kết EURO 2020 đầy quả cảm) là chính thức có mặt ở Qatar.

Mặc dù UEFA không có lý do để phàn nàn về việc phân bổ số lượng 13 suất dự VCK World Cup Qatar 2022, nhưng nhìn chung có rất ít siêu cường bóng đá ở châu lục này bỏ lỡ cơ hội tham dự World Cup 4 năm/lần giống các trường hợp đáng tiếc như Anh vào World Cup năm 1994, Hà Lan vào năm 2002 hay Italy năm 2018. Người hâm mộ toàn cầu luôn chào đón những đội bóng châu Âu bởi sự có mặt của họ làm tăng sức hấp dẫn cho World Cup cũng như đảm bảo chất lượng chuyên môn giải đấu cùng những thành tích cao nhất

Liên đoàn bóng đá châu Âu UEFA có 13 suất dự VCK World Cup Qatar 2022. 10 đội châu Âu đứng đầu các bảng vòng loại của họ tự động giành được tấm vé tham dự World Cup khai mạc chỉ sau hơn một năm nữa. Ngoài Đức, Đan Mạch chắc suất, CBS Sports ngày 11-11 nhận định: “Đối với một số đại gia lớn khác của châu Âu, các trận đấu ở lượt cuối vòng bảng chỉ đơn thuần là về việc chính thức hóa việc họ tham gia giải đấu. Một số quốc gia khác thì cạnh tranh để có thêm suất tại đợt đấu loại trực tiếp (play-off) vào mùa đông này”.

Trang tin The Athletic nêu cụ thể vào đợt đấu quốc tế tháng 3-2022, 6/10 đội “vớt” (nhì bảng) có thành tích tốt nhất sẽ bốc thăm đấu với nhau trực tiếp để giành ba vị trí cuối cùng của UEFA đến World Cup 2022.

* “Đại gia” đến Qatar

Tây Ban Nha đang ở vị trí không chắc suất đến World Cup 2022 và nếu đội bóng của HLV Luis Enrique vắng mặt thì quả là cơn địa chấn đáng tiếc. Đội bóng trẻ trung này đã vào bán kết EURO 2020 hồi hè, lọt vào trận chung kết UEFA Nations League đầu tháng 10 và suýt đánh bại Pháp.

"Nếu những Alvaro Morata, Pablo Sarabia và Dani Olmo bắt lửa” trước khung thành đối phương, thì tuyển La Roja có thể đánh bại bất kỳ đội bóng nào trên thế giới. Vấn đề là họ phải vượt qua chính bản thân mình” - CBS nhận định. Trận cầu Tây Ban Nha - Thụy Điển ở Seville ngày 14-11 sẽ mang tính quyết định và có lẽ rất nhiều người hâm mộ mong chờ đội bóng vô địch World Cup 2010 có mặt tại Qatar.

Các ngôi sao châu Âu sẽ làm nên sức hấp dẫn tại Qatar 2022
Các ngôi sao châu Âu sẽ làm nên sức hấp dẫn tại Qatar 2022

Tuyển Scotland có hai trận gặp Moldova và Đan Mạch để nắm trong tay “quyền tự quyết” giành vé vào VCK World Cup - sân chơi mà họ chờ đợi mòn mỏi đã 24 năm qua.

Đội bóng của HLV Steve Clarke có bốn chiến thắng liên tiếp giúp họ nắm chắc vị trí thứ hai trong bảng F sau Đan Mạch. Tiền đạo Lydon Dykes của Queens Park Rangers là người hùng của những chiến thắng ấn tượng trước Israel và Áo, đồng thời là cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong 4 trận liên tiếp cho đội tuyển quốc gia kể từ Colin Stein năm 1969.

“Người Hà Lan có thể giữ vững vé đá World Cup được không?” - giới truyền thông thế giới đặt câu hỏi khi đội bóng “Cơn lốc màu da cam” gặp Montenegro và Na Uy. ESPN nhận định bảng G “có lẽ là bảng đấu hấp dẫn và thú vị nhất cho đến nay” với loạt đấu cuối hứa hẹn sự bùng nổ. Trong thời gian trước, có vẻ như Hà Lan sẽ bị loại khỏi cuộc đua trước đội bóng Na Uy sở hữu chân sút Erling Haaland.

Sau EURO 2020, Hà Lan đã “trảm” Frank De Boer để mời Louis van Gaal, nay đã ở tuổi “thất thập cổ lai hy” 70 tuổi vẫn trở lại lèo lái con thuyền da cam. Chiến thắng hủy diệt trước Thổ Nhĩ Kỳ với tỷ số 6-1 cùng thêm sáu điểm giành được đã giúp Hà Lan nắm trong tay quyền định đoạt cho chính mình trong hành trình vượt sóng đến Qatar.

Ở các bảng khác tại châu Âu, Pháp, Anh và Bỉ đều sẽ “hoàn thành công việc đúng hạn” dù rằng họ sẽ đối diện với quyết tâm từ hàng loạt đội bóng nhỏ trong bảng vẫn còn hy vọng mưu cầu tìm kiếm một suất dự playoff như Ukraine, Phần Lan, Bosnia và Herezegovina (bảng D), Romania, Bắc Macedonia, Armenia và Iceland (bảng J)…

Bửu Tín

Tin xem nhiều