Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm đến nữ sinh đam mê khoa học kỹ thuật

10:11, 26/11/2021

Do đặc thù về giới, hiện nay, số lượng nữ sinh theo đuổi khối ngành khoa học kỹ thuật (KHKT), công nghệ vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ so với nam sinh.

Do đặc thù về giới, hiện nay, số lượng nữ sinh theo đuổi khối ngành khoa học kỹ thuật (KHKT), công nghệ vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ so với nam sinh.

Để gia tăng số lượng nữ sinh tham gia khối ngành kỹ thuật, công nghệ, việc duy trì sân chơi KHKT đặc biệt là việc phát triển các CLB KHKT, CLB STEM trong nhà trường là cần thiết. Trong đó, nhà trường, giáo viên cần quan tâm hơn đến nữ sinh để hỗ trợ, khuyến khích và nuôi dưỡng niềm đam mê KHKT trong các em.

Hiện nay, các trường đại học đều có học bổng để khuyến khích, thu hút nữ sinh tham gia học khối ngành kỹ thuật, công nghệ. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp công nghệ, tổ chức xã hội cũng có học bổng dành riêng cho nữ sinh ngành kỹ thuật nhằm gia tăng lượng nữ giới làm việc trong khối ngành này. Có thể kể tên một số chương trình học bổng như: học bổng Women in STEM (chương trình của Hội đồng Anh); học bổng Nữ kỹ sư tương lai Intel (Công ty TNHH Intel Products Việt Nam tài trợ)… Những quỹ học bổng này đã góp phần nuôi dưỡng nhiệt huyết, nâng cao vị thế của nữ sinh khối ngành kỹ thuật. Tuy nhiên, số lượng nữ sinh học khối ngành kỹ thuật vẫn chưa tăng.

Để bồi dưỡng, nuôi dưỡng đam mê KHKT trong nữ sinh thì vai trò của các trường THCS, THPT là rất lớn. Bởi những bậc học này không chỉ giúp ươm mầm mà còn định hướng, ảnh hưởng đến sự lựa chọn nghề nghiệp tương lai của học sinh. Nếu được quan tâm, hỗ trợ, nuôi dưỡng và phát triển đam mê kỹ thuật, công nghệ ngay trong giai đoạn này thì khả năng nữ sinh lựa chọn khối ngành kỹ thuật, công nghệ sẽ nhiều hơn. Do đó, việc tìm kiếm học bổng, chính sách hỗ trợ nữ sinh trong nghiên cứu KHKT, công nghệ là điều cần thiết.

Hiện nay, phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đang tìm kiếm ứng viên cho chương trình học bổng Nữ sinh với công nghệ 2022 (Techgirls 2022). Theo đó, nữ sinh có khả năng tiếng Anh tốt, hiện đang học lớp 10 và lớp 11 tại các trường THPT, có sự yêu thích với lĩnh vực STEM, có kế hoạch theo đuổi việc học ở cấp cao đẳng, đại học hoặc nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, có thể nộp đơn tham gia chương trình này.

Tường Vi

Tin xem nhiều