Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện các thủ khoa ngành Sư phạm

07:11, 06/11/2021

Đạt được điểm cao, có cơ hội học các ngành 'hot' nhưng họ đều quyết tâm với lựa chọn duy nhất: trở thành giáo viên. Đó là điểm chung của 3 trong số 11 thủ khoa các ngành của Trường đại học Đồng Nai năm nay.

Đạt được điểm cao, có cơ hội học các ngành 'hot' nhưng họ đều quyết tâm với lựa chọn duy nhất: trở thành giáo viên.

Đinh Thị Thu Thảo, thủ khoa ngành Giáo dục tiểu học và Phạm Trần Tâm Trang (người đeo kính) thủ khoa ngành Sư phạm tiếng Anh. Ảnh: NVCC
Đinh Thị Thu Thảo, thủ khoa ngành Giáo dục tiểu học và Phạm Trần Tâm Trang (người đeo kính) thủ khoa ngành Sư phạm tiếng Anh. Ảnh: NVCC

Đó là điểm chung của 3 trong số 11 thủ khoa các ngành của Trường đại học Đồng Nai năm nay.

* Hai cô cháu cùng là thủ khoa

Đinh Thị Thu Thảo và Phạm Trần Tâm Trang (cùng là cựu học sinh Trường THPT Trấn Biên) là 2 thủ khoa có điểm đầu vào cao nhất Trường đại học Đồng Nai.

Theo đó, Thu Thảo là thủ khoa ngành Giáo dục tiểu học với tổng điểm 27,5 (Ngữ Văn: 8,5, Lịch sử: 9,25, Địa lý: 9,75), còn Tâm Trang là thủ khoa ngành Sư phạm tiếng Anh với tổng điểm 27,25 (Toán: 9, Ngữ văn: 8,25, tiếng Anh: 10).

Điều đặc biệt, Thu Thảo và Tâm Trang không chỉ là bạn cùng lớp với nhau suốt từ tiểu học cho đến THPT mà còn là họ hàng. Tâm Trang là cô, Thu Thảo là cháu. Mẹ của Thu Thảo là giáo viên Ngữ văn nên từ nhỏ Thu Thảo đã thần tượng mẹ, có mong ước được trở thành giáo viên. Khi bước vào THPT, Thu Thảo từng có ý định rẽ hướng sang khối ngành kinh doanh vì thấy ngành này phù hợp với tính cách nhanh nhẹn, hoạt bát của mình. Tuy vậy, đến khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học thì Thu Thảo chỉ đăng ký nguyện vọng duy nhất là ngành Giáo dục tiểu học của Trường đại học Đồng Nai.

“Ngay cả khi biết mình được hơn 27 điểm, có thể đậu nhiều ngành khác nhưng em vẫn không thay đổi nguyện vọng. Em thấy mình yêu thích trẻ con và thực sự mong muốn trở thành giáo viên. Có người khuyên em lên TP.HCM học để thay đổi môi trường và mở mang thêm nhưng em thấy Trường đại học Đồng Nai có uy tín trong đào tạo ngành Sư phạm nên quyết định học ở Đồng Nai cho gần nhà” – Thu Thảo chia sẻ.

Với thành tích học tập cao ở phổ thông, điểm thi đầu vào thuộc hàng tốp và quyết tâm theo đuổi ngành Sư phạm, những nữ sinh này đều hứa hẹn sẽ trở thành những giáo viên tâm huyết trong tương lai.

Ngay khi vào trường, Thu Thảo đã tham gia CLB sinh viên 5 tốt để rèn luyện bản thân, đặc biệt là tăng khả năng giao tiếp, hoạt bát, nhạy bén. Đây chắc chắn sẽ là những yếu tố cần thiết để Thu Thảo có thể trở thành giáo viên trẻ năng động, thân thiện với học sinh tiểu học.

Cũng như Thu Thảo, Tâm Trang mơ ước trở thành giáo viên ngay từ khi học tiểu học. Bản thân Tâm Trang đã được truyền động lực bởi chính những giáo viên tâm huyết mà mình được học, gặp gỡ.

Tâm Trang tâm sự: “Em nhớ nhất là cô Trâm dạy em năm lớp 4. Khi đó, cô là giáo viên rất trẻ, nhiệt huyết; cô thân thiện với học sinh như là người chị trong gia đình. Cô chu đáo, tận tình, gắn bó và theo sát mọi hoạt động của lớp, từ học tập cho đến hoạt động văn nghệ. Chính cô là người đã giúp em quyết tâm trở thành giáo viên”.

Khi học THPT, Tâm Trang chia sẻ về ước mơ của mình với nhiều người và cũng nhận không ít lời… can ngăn bởi lý do “làm giáo viên cực lắm”. “Em biết là sẽ cực nhưng càng khó em càng quyết tâm, dù ai có nói gì cũng không lay chuyển được ước mơ của em” – Tâm Trang kiên định nói.

Với lực học giỏi môn tiếng Anh, ngay từ lớp 10, Tâm Trang đã tham gia công việc làm trợ giảng cho giáo viên tiếng Anh tại một trung tâm ngoại ngữ. Ở đây, Tâm Trang càng hiểu rõ nỗi vất vả của giáo viên. Họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn phải xử lý rất nhiều tình huống, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Mặt khác, sự quan tâm của phụ huynh nhiều lúc cũng trở thành áp lực đối với giáo viên. Vì vậy, giáo viên ngoài dạy tốt còn phải khéo léo trong ứng xử, giao tiếp với phụ huynh… Đó là những điều mà Tâm Trang đã nhận thấy và đã quen dần.

Mục tiêu trước mắt của Tâm Trang là sẽ hoàn thành tốt chương trình đại học, tiếp tục trải nghiệm bằng cách duy trì công việc làm thêm. Hiện nay Tâm Trang vừa học online vừa tiếp tục làm trợ giảng cho các khóa học tiếng Anh online của trung tâm.

* Muốn trở thành giáo viên như mẹ

Em Trịnh Thanh Nhàn (cựu học sinh Trường phổ thông thực hành sư phạm, thuộc Trường đại học Đồng Nai) là thủ khoa ngành Sư phạm Ngữ văn với tổng 26,75 điểm. Trở thành giáo viên là ước mơ từ thơ bé của Nhàn.

Trịnh Thanh Nhàn, thủ khoa ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường đại học Đồng Nai. Ảnh: NVCC
Trịnh Thanh Nhàn, thủ khoa ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường đại học Đồng Nai. Ảnh: NVCC

“Mẹ em là giáo viên tiểu học. Ngày nhỏ, em theo mẹ đến trường thấy mẹ được nhiều học sinh yêu quý, vì thế, em đã mong muốn sau thành hình mẫu như mẹ. Khi học THCS, THPT, em được nhiều giáo viên truyền cảm hứng tình yêu đối với văn chương nên đã quyết tâm sẽ trở thành giáo viên dạy Văn” - Thanh Nhàn kể.

Khi biết mình là thủ khoa của ngành học Sư phạm Ngữ văn, Thanh Nhàn cảm thấy vô vùng hạnh phúc vì mọi sự cố gắng của bản thân đã được đền đáp xứng đáng. Cô gái cũng xác định sẽ nỗ lực rất nhiều, nhất là phải tự chủ, thích nghi sớm với phương thức đào tạo ở bậc đại học, rèn luyện để trở thành giáo viên tốt, có thể truyền tải kiến thức cho học trò.

Mặc dù mới bước qua ngưỡng cửa trường phổ thông nhưng Thanh Nhàn khá quan tâm đến vấn đề đổi mới giáo dục. Bản thân tân sinh viên này cũng nhận thấy, hiện nay học sinh phải được trở thành trung tâm của lớp học, được khuyến khích trải nghiệm, sáng tạo nhiều hơn. Muốn làm được điều đó, giáo viên phải trau dồi mình hơn, tiếp cận với đổi mới để đổi mới chính mình, giúp học sinh tiếp thu kiến thức, thích ứng với nhiều loại hình học tập.

“Giáo dục sẽ đổi mới từng ngày. Học sinh không chỉ học lý thuyết suông mà còn phải đưa kiến thức vào thực tiễn trong cuộc sống. Em nhớ là trong bài phát biểu của thầy hiệu trưởng trong lễ khai giảng online, thầy nói rằng khi lên đại học, sinh viên phải thể hiện được tinh thần tự chủ, tự học và tự tiếp thu kiến thức. Đối với đầu ra của sinh viên ngành Sư phạm thì phải giỏi, có kỹ năng và đạo đức tốt. Đó cũng sẽ là điều mà em phấn đấu thực hiện” - Thanh Nhàn nói.

Hải Yến

Tin xem nhiều