Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện về cặp vợ chồng tích cực làm thiện nguyện

10:11, 26/11/2021

Vốn sinh sống ở TP.HCM, khi về thăm người thân ở Đồng Nai rồi phải ở lại vì dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, suốt nhiều tháng qua, vợ chồng anh Bạch Văn Nghị (xã Long An, H.Long Thành) đã tích cực chung lòng, góp sức cùng địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh và chăm lo an sinh xã hội cho người dân bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa.

Vốn sinh sống ở TP.HCM, khi về thăm người thân ở Đồng Nai rồi phải ở lại vì dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, suốt nhiều tháng qua, vợ chồng anh Bạch Văn Nghị (xã Long An, H.Long Thành) đã tích cực chung lòng, góp sức cùng địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh và chăm lo an sinh xã hội cho người dân bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa.

Vợ chồng anh Bạch Văn Nghị luôn song hành trong những chuyến đi tuyên truyền lưu động và tặng quà cho người dân. Ảnh: Hồ Thảo
Vợ chồng anh Bạch Văn Nghị luôn song hành trong những chuyến đi tuyên truyền lưu động và tặng quà cho người dân. Ảnh: Hồ Thảo

Cũng từ tình cảm đặc biệt ấy với con người và cuộc sống tại Đồng Nai, vợ chồng anh Nghị đã quyết định ở lại Đồng Nai để sinh sống và gắn bó lâu dài.

* Vui vì làm được việc ý nghĩa

Anh Nghị kể, đầu tháng tháng 6 vừa qua, vợ chồng anh về thăm mẹ vợ ngụ xã Long An. Đây cũng là thời điểm dịch bệnh trên địa bàn Đồng Nai ngày một phức tạp hơn. Anh cho biết, thời điểm ấy, xã Long An đã tăng cường nhiều biện pháp tuyên truyền phòng, chống dịch. Dù vậy, do chất lượng loa phát thanh xã có lúc có nơi chưa được đảm bảo dẫn đến việc nắm bắt, tiếp cận và thực hiện các khuyến cáo, hướng dẫn về phòng, chống dịch của nhiều người dân ở vùng sâu, cách xa trung tâm xã vẫn còn khó khăn, hạn chế.

Từ thực tế đó, sẵn có chiếc xe bán tải đang đi, anh Nghị nảy ra ý tưởng sẽ dùng nó đi tuyên truyền lưu động miễn phí về dịch bệnh tới bà con. Nghĩ là làm, anh đi tìm mua thêm một chiếc loa phát thanh để gắn vào xe. Thời điểm ấy, lo sợ dịch bệnh phức tạp nên nhiều cửa hàng trên địa bàn ngại mở bán cho người lạ ở TP.HCM về như anh, anh phải nài nỉ mãi và nói ra mục đích của mình, họ mới bán cho. Mua được loa về, anh còn chuẩn bị thêm băng rôn, khẩu hiệu với nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch để gắn lên xe cho thêm phần sinh động.

Anh Nghị kể, ban đầu khi biết được ý định của anh, vợ và mẹ vợ đã lo lắng và ngăn cản. Anh hiểu tâm lý lo lắng của mẹ và vợ, nhưng anh nghĩ: “Nếu ai cũng lo lắng, sợ hãi thì sẽ không có ai làm. Mình cố gắng vì mọi người, cũng chính vì bản thân, gia đình mình, vì cộng đồng. Bản thân tôi luôn cảm thấy vui trong người vì biết mình đang làm điều có ý nghĩa”.

Niềm vui và tinh thần ấy đã dần lan tỏa đến với vợ và mẹ vợ anh. Khoảng 1 tuần sau đó, từ chỗ lo lắng, ngăn cản, chị Trần Thị Lệ, vợ anh Nghị đã vui vẻ đề nghị được song hành với chồng trong những chuyến đi vì cộng đồng.

Chiếc xe bán tải của vợ chồng anh Bạch Văn Nghị vừa chở loa tuyên truyền, vừa chở lương thực hỗ trợ người dân khó khăn trong dịch bệnh
Chiếc xe bán tải của vợ chồng anh Bạch Văn Nghị vừa chở loa tuyên truyền, vừa chở lương thực hỗ trợ người dân khó khăn trong dịch bệnh

Cứ như vậy, đều đặn 3 lần/ngày, vào các buổi sáng, trưa, tối, dù mưa hay nắng, vợ chồng anh Nghị đều cùng nhau trên chiếc xe được gắn đầy khẩu hiệu và chiếc loa tuyên truyền chạy khắp làng trong, xóm ngoài để đưa thông tin về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19 như: thực hiện 5K, giãn cách xã hội, khai báo y tế, sổ sức khỏe điện tử, tiêm chủng… tới bà con.

Biết được việc anh làm, lãnh đạo xã Long An rất ghi nhận và còn hỗ trợ cho vợ chồng anh thêm một chiếc loa nữa để anh phục vụ “công tác”.

* Chỉ cần bà con cần, chúng tôi sẽ đến ngay

Anh Nghị nói, đi càng nhiều mới thấy đời sống bà con vì dịch bệnh, vì giãn cách xã hội mà trở nên khó khăn nhiều phần. Chính vì vậy, vợ chồng anh quyết định bỏ tiền túi ra mua thêm lương thực, thực phẩm cho lên xe rồi kết hợp vừa đi tuyên truyền vừa phát tặng cho bà con.

Không chỉ tuyên truyền, tặng quà cho bà con trên địa bàn xã nhà, biết được hoàn cảnh khó khăn của nhiều bà con, đặc biệt là bà con ở vùng sâu, vùng xa, vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã lân cận như: Phước Thái, Phước Bình…, xe của vợ chồng anh Nghị đều lăn bánh tới để hỗ trợ, chia sẻ với bà con. Bằng tấm lòng ấy, trong các tháng dịch bệnh vừa qua, cùng với việc tuyên truyền lưu động, vợ chồng anh đã hỗ trợ và vận động hỗ trợ được nhiều tấn gạo, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho bà con với tổng số tiền khoảng 200 triệu đồng.

“Khi thấy xe mình đến, bà con chạy ra đón chào, hỏi thăm, dặn dò, xúc động lắm. Bà con thường dặn: lúc nào xã có thông tin, thông báo nào mới thì nhớ phải chạy vào phát đi phát lại nhiều lần cho bà con nhớ rõ nhé; hay khi nào có rau củ quả chở vào chia sẻ, hỗ trợ cho bà con nha… Nghe bà con dặn vậy là đủ biết, bà con lúc nào cũng ngóng trông, chờ đợi mình nên tôi càng muốn đi, càng muốn hỗ trợ để bà con vơi bớt khó khăn trong dịch bệnh. Chỉ cần bà con cần chúng tôi sẽ đến ngay…” - anh Nghị chia sẻ.

Cùng với đó, khi xã cần hỗ trợ chở các trường hợp F0, F1 đi cách ly hay hỗ trợ chở nhân viên y tế làm một số nhiệm vụ quan trọng, khẩn cấp, vợ chồng anh cũng sẵn lòng làm tài xế bất kể là thời gian nào. Anh kể, nhiều người thân bạn bè ở TP.HCM biết việc vợ chồng anh làm đều khuyên nên dừng lại để đảm bảo an toàn. Thế nhưng, anh chị vẫn tiếp tục hành trình của mình…

Những ngày này, khi xã đang tổ chức tiêm vaccine cho trẻ em, vợ chồng anh Nghị chạy xe vào những khu vực vùng xa đón chở các em tới địa điểm tiêm… Anh Nghị chia sẻ, nhà cửa, các con của vợ chồng anh đang ở TP.HCM. “Nhưng từ tháng 6 về thăm người thân ở Đồng Nai đến nay, nhất là trong suốt thời gian cao điểm dịch bệnh, tình cảm với nơi đây ngày một lớn lên trong vợ chồng tôi. Tôi cảm nhận được ở Đồng Nai sự nghĩa tình trong dịch bệnh và cũng nhận thấy nhiều cơ hội mới để phát triển kinh tế gia đình mình trong thời gian tới. Chính vì vậy, vợ chồng tôi đã quyết định từ đây sẽ chọn Đồng Nai là quê hương thứ hai, sẽ sinh sống, gắn bó từ nay về sau với mảnh đất than thương này ”- anh Nghị bộc bạch.

Ông Lê Hồng Thanh, Phó chủ tịch UBND xã Long An nhận xét, vợ chồng anh Bạch Văn Nghị là một trong những điển hình tiêu biểu suốt nhiều tháng qua đã tích cực chung tay cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể chính trị ở địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Địa phương rất ghi nhận, trân trọng những việc làm ý nghĩa, thiết thực của vợ chồng anh Nghị nói riêng cũng như những tấm gương người tốt, việc tốt khác đã và đang ngày đêm đồng lòng cùng địa phương đẩy lùi dịch bệnh, chăm lo an sinh xã hội cho nhân dân…


Chị TRẦN THỊ LỆ, vợ anh Bạch Văn Nghị:

Từ lo lắng, phản đối đến mong muốn song hành

Thú thật ban đầu tôi cũng lo sợ, không muốn để anh đi vì dịch bệnh rất phức tạp, nguy cơ bị lây nhiễm rất cao. Thế nhưng nhìn thấy niềm vui, sự hạnh phúc của anh mỗi khi được làm những việc ý nghĩa đó rồi sự phấn khởi, đón nhận của bà con, nỗi lo sợ ấy dần dần tan biến. Thay vào đó, là mong muốn được song hành với chồng làm thêm nhiều việc ý nghĩa hơn nữa để sẻ chia, đóng góp cho cộng đồng…

Ông NGUYỄN TẤT PHONG, Trưởng ấp Xóm Gốc (xã Long An, H.Long Thành):

Chúng tôi rất trân quý sự hỗ trợ của vợ chồng anh Nghị

Trong suốt thời gian dịch bệnh, chúng tôi luôn nhận được sự đồng hành hỗ trợ của những tấm lòng tốt ở địa phương, điển hình phải kể đến là vợ chồng anh Bạch Văn Nghị. Không chỉ tích cực tuyên truyền lưu động tới bà con, vợ chồng anh còn tự bỏ tiền túi mua quà,vận động hỗ trợ cùng với đó còn luôn song hành cùng cán bộ ấp đi đến tận các khu nhà trọ, những hộ khó khăn để phát tặng quà cho người dân... Tôi và bà con nhân dân trong ấp rất trân quý sự đóng góp này.


Hồ Thảo

Tin xem nhiều