Báo Đồng Nai điện tử
En

Đợi mùa mua sắm cuối năm

09:11, 20/11/2021

Cuối năm là thời điểm các nhãn hàng, trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu tiêu dùng, tăng doanh thu và quảng bá thương hiệu.

Cuối năm là thời điểm các nhãn hàng, trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu tiêu dùng, tăng doanh thu và quảng bá thương hiệu.

Khách mua hàng tại Cửa hàng thời trang Gia Minh (P.Long Bình, TP.Biên Hòa). Ảnh: Ban Mai
Khách mua hàng tại Cửa hàng thời trang Gia Minh (P.Long Bình, TP.Biên Hòa). Ảnh: Ban Mai

Năm nay do tác động của dịch bệnh Covid-19, nhu cầu và thói quen mua sắm của người tiêu dùng có nhiều thay đổi nên cả doanh nghiệp sản xuất, đơn vị kinh doanh lẫn người dùng đều kỳ vọng cuối năm sẽ mua - bán được thuận lợi hơn.

* Giảm giá để kích cầu

Đồng Nai đang triển khai Tháng Khuyến mãi năm 2021 nhằm giúp các doanh nghiệp sản xuất, đơn vị kinh doanh quảng bá, tiếp thị sản phẩm và kích cầu thị trường tiêu dùng. So với các năm trước, thị trường Tháng Khuyến mãi năm nay có phần trầm lắng hơn hẳn bởi dịch bệnh kéo dài làm nhu cầu và thói quen mua sắm của người tiêu dùng thay đổi.

Bà Mai Thị Hương Lan, Trưởng phòng Marketing của Co.opmart Biên Hòa cho biết, hưởng ứng Tháng Khuyến mãi năm 2021 của tỉnh và thực hiện chương trình tri ân tháng 11 Siêu thị Việt vì người Việt, Co.opmart Biên Hòa đã tăng lượng hàng hóa, thực hiện giảm giá lên đến 50% nhiều mặt hàng; tặng kèm sản phẩm, tích điểm hoặc mua hàng với hóa đơn từ 300 ngàn đồng sẽ được mua thêm món hàng khác giá ưu đãi. Ngoài chương trình khuyến mãi xuyên suốt trong tháng, dịp cuối tuần có các chương trình khuyến mại song song.

Tương tự, BigC Đồng Nai đang triển khai hàng loạt chương trình nhằm giúp người tiêu dùng thuận tiện mua sắm với giá ưu đãi như: lễ hội ưu đãi Mua nhiều giảm nhiều áp dụng với tất cả các mặt hàng; chương trình Siêu rẻ kéo dài từ ngày 11 đến 21-11 tập trung vào nhóm mặt rau, củ, quả, thời trang, gia vị; chương trình Chợ tươi cuối tuần tiết kiệm đến 50% chi phí.

 Theo phía siêu thị BigC Đồng Nai, trong tháng 11, hầu hết các mặt hàng đều được niêm yết giá mới, phổ biến là giảm hơn 20%, một số mặt hàng trái cây, thịt cá, rau xanh, bánh kẹo giảm đến 50%. Bên cạnh việc giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, siêu thị tặng điểm thưởng cao, hoàn tiền khi mua sắm, kết hợp nhãn hàng tặng quà, tăng dịch vụ online. Phía siêu thị khuyến khích đặt hàng qua các ứng dụng Zalo, Facebook, Go BigC và gọi điện qua tổng đài, với hóa đơn từ 300 ngàn đồng được miễn phí vận chuyển trong phạm vi 10km.

Ông Đặng Thanh Phong, đại diện Phòng Quan hệ công chúng của Công ty CP Đầu tư Thế giới di động cho biết, chuỗi cửa hàng Điện máy Xanh, Thế giới di động, Bách hóa Xanh trên cả nước đang thực hiện chương trình giảm giá lên đến 50% đối với nhiều sản phẩm như: tivi, điện thoại, máy giặt, tủ lạnh; rau xanh và thực phẩm tươi sống. Ngoài các chương trình khuyến mãi đến từ nhà sản xuất, đối tác cung ứng sản phẩm, công ty cũng áp dụng chương trình khuyến mãi riêng đối với từng hệ thống cửa hàng nhằm tri ân khách hàng và kích cầu tiêu dùng.

Các sàn thương mại điện tử lớn cũng liên tục có nhiều chương trình ưu đãi như: giảm giá 50%, săn sale “khủng”, mua hàng hóa đơn nhất định được tặng kèm sản phẩm hoặc giảm giá thêm, miễn phí giao hàng…

Theo đánh giá của các doanh nghiệp, hiện nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng đã tăng trở lại so với thời điểm giãn cách xã hội, tuy nhiên so với cùng kỳ các năm, sức mua vẫn thấp hơn. Doanh nghiệp kỳ vọng từ nay đến cuối năm sức mua tăng để bù lại những tháng trước.

* Kỳ vọng thị trường cuối năm

Đại diện Co.opmart Biên Hòa cho biết, thị trường tiêu dùng năm nay có nhiều thay đổi hơn so với các năm trước nên phía siêu thị cũng phải linh hoạt để đáp ứng. Về mặt hàng, đến thời điểm hiện tại, nhóm mặt hàng đồ gia dụng, thời trang, mỹ phẩm vẫn chưa thực sự hút khách nên siêu thị tiếp tục đẩy mạnh hàng thiết yếu. Về đối tượng khách hàng, trước đây lẻ nhiều và đi siêu thị thường ngày nay khách lẻ ít hơn nhưng mua hàng số lượng nhiều; đơn hàng online tăng mạnh.

Dịch vụ làm đẹp đợi khách dịp cuối năm. Trong ảnh: Ông Nguyễn Văn Vinh, chủ salon tóc Vinh Hiền ở P.Tân Mai (TP.Biên Hòa) cắt tóc cho khách. Ảnh: Ban Mai
Dịch vụ làm đẹp đợi khách dịp cuối năm. Trong ảnh: Ông Nguyễn Văn Vinh, chủ salon tóc Vinh Hiền ở P.Tân Mai (TP.Biên Hòa) cắt tóc cho khách. Ảnh: Ban Mai

“Thời gian qua, doanh số của siêu thị không giảm mà tăng hơn so với cùng kỳ các năm trước. Tuy nhiên mức tăng không đều, chủ yếu tập trung nhóm mặt hàng thiết yếu. Các nhóm mặt hàng thời trang, đồ gia dụng tiêu thụ chậm; đơn đơn giỏ quà tặng Tết hiện tại khá ít. Từ nay đến cuối năm siêu thị liên tục “chạy” chương trình khuyến mãi, nhất là các dịp: Black Friday, Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán hy vọng doanh thu sẽ tăng cao” - đại diện Co.opmart Biên Hòa chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Vinh, chủ salon tóc Vinh Hiền, P.Tân Mai (TP.Biên Hòa) cho biết, thời điểm này những năm trước nhiều người đã đi làm tóc đón Tết. Nhưng năm nay, dịch vụ làm tóc chỉ hút khách mấy ngày đầu mở cửa trở lại và sau đó vắng. “Chúng tôi giảm giá 30% từ ngày 10-10 đến nay. Khách đông trong khoảng 2 tuần đầu, sau đó lai rai. Về mức chi, rất ít khách đầu tư làm trọn gói mà chỉ làm một vài dịch vụ, chủ yếu là cắt tóc, nhuộm chân tóc. Hy vọng qua tháng 12, khách làm đẹp sẽ đông hơn, bù lại cho những tháng đóng cửa vì dịch bệnh” - ông Vinh chia sẻ.

Về phía người tiêu dùng, chị Nguyễn Thị Hương Sen ở P.Tân Phong (TP.Biên Hòa) chia sẻ, nhiều tháng qua chị không mua đồ gia dụng, quần áo, mỹ phẩm. Từ nay đến cuối năm, chị cũng không có nhu cầu mua sắm nhiều bởi dịch bệnh có thể bùng phát trở lại bất cứ khi nào, việc làm và thu nhập giảm trong khi chi phí sinh hoạt liên tục tăng.

“Từ khi dịch bệnh đến nay, tôi giảm mua sắm cá nhân, đồ dùng gia đình. Tôi cũng không đi chợ thường xuyên mà chuyển sang qua mạng, mỗi lẫn mua nhiều hơn trước, vừa tiết kiệm tiền vừa không phải đi lại” - chị Hương Sen cho hay.

Có mặt tại Trung tâm thời trang Simax ở xã An Phước, H.Long Thành chị Ngô Thị Tâm (quê Nghệ An) chia sẻ, thời gian qua chị ít mua sắm, cuối năm nhiều cửa hàng treo biển giảm giá chị mới tranh thủ đi mua ít quần áo cho các con. Chị Tâm cho hay: “Cửa hàng treo biển giảm giá 30% nên tôi ghé vào. Không phải giảm giá 30% tất cả các mặt hàng mà chỉ một số mặt hàng cũ, lỗi mốt. Tôi mua chỉ mua tạm vài bộ đồ cho con. Gần Tết có giảm giá tôi mua hàng trên mạng cho tiện”.

Dịch bệnh đã và đang tác động đến thị trường mua bán. Ngoại trừ nhóm mặt hàng thiết yếu và ít hàng công nghệ, các nhóm mặt hàng khác: thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng, điện tử điện lạnh gần như vẫn chưa có cơ hội “bứt phá” về doanh thu. Đơn vị sản xuất, kinh doanh vẫn kỳ vọng từ nay đến cuối năm sức mua tăng cao trở lại để bù đắp cho những tháng nghỉ dịch. Còn đối với người tiêu dùng, thu nhập giảm, giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu tăng cũng làm giảm nhu cầu mua sắm, tiêu dùng.

Ban Mai

Tin xem nhiều