Báo Đồng Nai điện tử
En

Muốn sinh con, nhưng nhiều băn khoăn...

07:11, 06/11/2021

Thông tin những cặp vợ chồng sinh đủ 2 con sẽ được thưởng tiền cũng như được nhiều chính sách hỗ trợ đang được xã hội quan tâm. Tuy nhiên, ghi nhận từ thực tế cho thấy, vẫn còn nhiều người trẻ có tâm lý ngại sinh con và ngại sinh thêm con.

Thông tin những cặp vợ chồng sinh đủ 2 con sẽ được thưởng tiền cũng như được nhiều chính sách hỗ trợ đang được xã hội quan tâm. Tuy nhiên, ghi nhận từ thực tế cho thấy, vẫn còn nhiều người trẻ có tâm lý ngại sinh con và ngại sinh thêm con.

Lý do nhiều gia đình trẻ đưa ra, chi phí và công sức để nuôi một trẻ phát triển tốt về mặt thể chất và tinh thần là không nhỏ. Một trẻ ra đời đòi hỏi cha mẹ phải dành một lượng lớn thời gian để chăm sóc, giáo dục, quản lý... trong khi áp lực công việc và cơ hội cạnh tranh, thăng tiến của cha mẹ lại quá lớn.

Chị Nguyễn Thị Thanh Ngân, nhân viên một ngân hàng ở TP.Biên Hòa chia sẻ, năm nay chị 31 tuổi, lập gia đình đã hơn 3 năm nhưng vẫn chưa dám sinh con. Công việc hiện tại của chị khá áp lực về thời gian khi mỗi ngày phải có mặt trước 7 giờ và kết thúc lúc 18 giờ. Chồng đi làm xa, nhà lại có cha mẹ già yếu phải chăm sóc nên đến nay chị vẫn chần chừ chuyện sinh con.

“Theo tôi, chính sách khuyến khích hỗ trợ tiền cho gia đình sinh đủ 2 con nên chuyển thành việc miễn phí gói sinh cho phụ sản; có chính sách miễn giảm học phí cho trẻ em các cấp học; hỗ trợ sữa học đường; đồng thời miễn giảm chi phí khám chữa bệnh cho trẻ em... Khi có Nhà nước chia sẻ một phần gánh nặng, khó khăn trong việc chăm sóc trẻ, các gia đình mới yên tâm sinh đủ con...” - chị Ngân kiến nghị.

Cũng nhiều áp lực trong công việc, vợ chồng anh Phạm Bảo Quốc (ngụ P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) chưa dám có thêm con thứ hai, dù con đầu cũng đã lên 7 tuổi. Anh Quốc cho hay: “Ngày nay, để sinh con lành lặn, khỏe mạnh rồi nuôi dưỡng, chăm sóc, dạy dỗ thành người tử tế, ngoài công sức còn phải tốn nhiều chi phí cũng như thời gian dành cho con. Cho nên, dù Nhà nước thưởng tiền, ưu đãi hay hỗ trợ thì vợ chồng tôi vẫn phải cân nhắc rất nhiều trước khi quyết định có thêm con”.

Theo anh Quốc, ngoài những hỗ trợ về tiền còn cần các chính sách xã hội khác cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp. Chẳng hạn như chính sách về tiền lương, nhà ở... Một khi đời sống người lao động ổn định, chắc chắn họ sẽ sinh đủ 2 con vì thực sự đa phần đều muốn sinh 2 con để sau này các cháu có thể hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

An Nhiên

Tin xem nhiều