Báo Đồng Nai điện tử
En

Trương Chấn - sao châu Á tỏa sáng trong Dune

06:11, 12/11/2021

Trương Chấn (Chang Chen) đang nổi bật nhờ vai diễn trong phim bom tấn Dune - hành tinh cát đình đám toàn cầu, đồng thời là khách mời vinh dự giao lưu trực tuyến tại Liên hoan phim (LHP) quốc tế Tokyo (TIFF) 2021.

Trương Chấn (Chang Chen) đang nổi bật nhờ vai diễn trong phim bom tấn Dune - hành tinh cát đình đám toàn cầu, đồng thời là khách mời vinh dự giao lưu trực tuyến tại Liên hoan phim (LHP) quốc tế Tokyo (TIFF) 2021.

Trương Chấn giao lưu trực tuyến Liên hoan phim Tokyo 2021 cùng người dẫn chuyện  là đạo diễn đoạt Cành cọ vàng Liên hoan phim Cannes Kore-eda Hirokazu.  Ảnh: TIFF
Trương Chấn giao lưu trực tuyến Liên hoan phim Tokyo 2021 cùng người dẫn chuyện là đạo diễn đoạt Cành cọ vàng Liên hoan phim Cannes Kore-eda Hirokazu. Ảnh: TIFF

Trương Chấn xuất hiện lần đầu ở Hollywood trong bộ phim sử thi khoa học viễn tưởng Dune - hành tinh cát với tư cách là diễn viên châu Á đầu tiên đóng vai nhân vật bác sĩ Wellington Yueh trong phim.

* Dấu ấn trong dàn sao Hollywood

Trong bộ phim được xem là “giao thoa” giữa các tác phẩm kinh điển như Hamlet và phim sử thi Lawrence xứ Ả Rập (1962), Dune - hành trình cát chứa rất nhiều nội dung cho khán giả suy gẫm từ cuộc sống tương lai, sự hoài nghi, lòng tham, âm mưu, những kẻ phản bội…

Việc Trương Chấn đóng bên cạnh dàn diễn viên hạng A Timothée Chalamet, Zendaya, Stellan Skarsgard, Josh Brolin, Oscar Isaac, Javier Bardem, Rebecca Ferguson hay Jason Momoa là một dấu ấn tiếp nối cho hiện tượng ngày càng nhiều diễn viên gốc Á “lấn sân” vào các phim bom tấn Hollywood (Reminiscence, Snake Eyes, Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings…).

“Các diễn viên châu Á đã tạo nên tiếng vang lớn trong các bộ phim bom tấn của Hollywood năm nay, khi đóng những vai  người hùng và phá bỏ những định kiến trên bước đường phát triển của mình. Họ đang tiếp nối từ những người tiên phong như Lý Tiểu Long, đồng thời nâng vị thế của các diễn viên châu Á lên một tầm cao mới” - tờ SCMP nhận định về làn sóng diễn viên châu Á và gốc Á đang nổi bật tại Hollywood.

Trương Chấn tiết lộ, anh gặp gỡ đạo diễn Denis Villeneuve khi cả hai được mời tham gia Ban giám khảo LHP Cannes 2018 (cùng với các tên tuổi khác như: Ava DuVernay, Robert Guédiguian, Andrey Zvyagintsev, Kristen Stewart…). “Vào thời điểm đó, Villeneuve không nói bất cứ điều gì về việc làm việc cùng nhau. Nhưng ông ấy đã liên lạc với tôi sau đó. Một ngày nọ, tôi nhận được email từ Villeneuve mời tôi đóng một vai trong Dune và tôi đã nhận lời ngay lập tức. Tôi vốn đã yêu thích những bộ phim của Villeneuve như Arrival Blade Runner 2049 và ông cũng để lại một ấn tượng tuyệt vời. Tham gia dàn diễn viên cũng là điều bất ngờ đối với tôi, song đó là quyết định rất dễ dàng bởi vì tôi thích có cơ hội được làm việc với đạo diễn mà mình ngưỡng mộ. Đồng thời chủ đề phim rất được tôi quan tâm” - Trương Chấn kể.

Trong Dune - hành tinh cát, vai bác sĩ Wellington Yueh do Trương Chấn thủ vai trong phim vốn là một bác sĩ phục vụ cho gia đình quý tộc của nhân vật chính Paul Atreides (Timothée Chalamet đóng, người được giao trọng trách bảo vệ tài sản quý giá nhất của thiên hà).

“Cách tiếp cận của đạo diễn là tạo ra bối cảnh và môi trường thực tế cho các diễn viên và đoàn làm phim. Tôi cảm thấy rằng thế giới mà Villeneuve tạo ra, bao gồm cả các đạo cụ, là rất thật. Thế nên, tôi thấy mình hoàn toàn chìm đắm trong thế giới thực tế, từ đó cảm xúc và màn trình diễn của tôi đến rất tự nhiên” - Trương Chấn cho biết trên tờ The Straits Times.

* Trò chuyện tại Asia Lounge

 Đạo diễn Nhật từng đoạt giải Cành cọ vàng LHP Cannes Kore-eda Hirokazu là người trò chuyện với Trương Chấn tại LHP quốc tế Tokyo - nơi Trương Chấn từng có “duyên nợ”. Năm 1991, khi anh mới 14 tuổi và tham gia đóng trong bộ phim Một ngày hè tươi sáng hơn (A Brighter Summer Day) bên cạnh cha ruột - diễn viên kỳ cựu Trương Quốc Trụ (Chang Kuo-chu), lẫn người anh trai cũng là diễn viên Trương Hàn. Bộ phim dài 4 tiếng này đã giành được giải thưởng đặc biệt của Ban giám khảo tại TIFF năm đó.

Trương Chấn (bìa trái) có vai diễn trong phim bom tấn Hollywood năm 2021
Trương Chấn (bìa trái) có vai diễn trong phim bom tấn Hollywood năm 2021

Chính vì vậy mà khi nói chuyện với Kore-eda Hirokazu tại TIFF 2021, ngôi sao sinh năm 1976 từ Đài Bắc bày tỏ ý nghĩa quan trọng của các liên hoan phim: “Với tôi, liên hoan là nơi hội tụ những người liên quan và yêu thích phim ảnh. Nơi có một bầu không khí độc đáo, bạn có cơ hội gặp gỡ rất nhiều người từ các quốc gia khác cũng đang làm việc trong ngành Công nghiệp điện ảnh. Không phải tôi cố tìm kiếm cơ hội làm việc quốc tế, nhưng tôi cảm thấy làm việc ở nước ngoài mang đến cho bạn cơ hội học hỏi thêm, có những trải nghiệm mới và khám phá mới, vì vậy đó là trải nghiệm tuyệt vời đối với tôi”.

Trương Chấn thừa nhận, anh đã không đọc cuốn tiểu thuyết được tôn sùng của Frank Herbert trước khi nhận kịch bản phim Dune. “Nhưng cuối cùng, tôi đã yêu chuyện phim vì Dune không chỉ là một cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng thông thường. Nó liên quan đến các chủ đề phong phú như triết học, xã hội, văn chương, bảo tồn môi trường sinh thái... và tôi đã bị cuốn hút sâu vào nó”.

Trương Chấn có vai diễn trong phim bom tấn Hollywood năm 2021

Trương Chấn diễn cùng Timothee Chalamet trong Dune
Trương Chấn diễn cùng Timothee Chalamet trong Dune

Trương Chấn sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, cha là diễn viên kỳ cựu Trương Quốc Trụ, anh ruột Trương Hàn cũng theo đuổi sự nghiệp diễn xuất. Nhờ vậy Trương gia nhập làng giải trí từ sớm.

Bộ phim điện ảnh đầu tiên khi anh mới 14 tuổi, đóng cùng cha và anh trai là Một ngày hè tươi sáng hơn (1991). Nhiều năm sau, Trương Chấn đóng trong Ngọa hổ tàng long (Lý An - 2000), rồi có cơ duyên gặp và hợp tác đóng cùng minh tinh Củng Lợi trong phần phim Bàn tay từ bộ phim Eros (đạo diễn Vương Gia Vệ). “Đây là một bộ phim đẹp và buồn, đồng thời là bước ngoặt sự nghiệp diễn xuất đối với tôi” - Trương Chấn nói. Anh cho biết đã học hỏi rất nhiều từ diễn xuất xuất sắc và cách thể hiện cảm xúc của đàn chị Củng Lợi qua bộ phim này.

Từ đó, Trương Chấn bước vào hàng ngũ diễn viên tài ba trong làng phim Hoa ngữ châu Á với nhiều vai diễn ấn tượng cùng gương mặt điển trai. Với gần 40 phim đã đóng, Trương Chấn ngày càng để lại dấu ấn qua nhiều bộ phim châu Á nổi bật như: Xuân quang xạ tiết (Happy Together), Nhất đại tông sư (đạo diễn Vương Gia Vệ), Parking (Chung Mạnh Hoành), Đại chiến Xích Bích (Ngô Vũ Sâm), Nhiếp Ẩn nương, Thời khắc đẹp nhất (đạo diễn Hầu Hiếu Hiền)…

Anh là ngôi sao châu Á duy nhất vinh dự được đạo diễn Denis Villeneuve mời vào vai TS Wellington Yeuh trong bom tấn khoa học viễn tưởng Dune - hành tinh cát.

T.N

 

 Trung Nghĩa

Tin xem nhiều