Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngoại khóa…online

06:12, 18/12/2021

Thời gian qua, một số trường học trên địa bàn TP.Biên Hòa đã chủ động tổ chức các chương trình, hội thi nhằm tạo sân chơi bổ ích, hấp dẫn cho học sinh. Tuy số lượng hoạt động khá ít ỏi nhưng cũng đã phần nào giúp học sinh giải phóng được năng lượng, vượt qua khoảng thời gian học online kéo dài đầy khó khăn hiện nay.

Thời gian qua, một số trường học trên địa bàn TP.Biên Hòa đã chủ động tổ chức các chương trình, hội thi nhằm tạo sân chơi bổ ích, hấp dẫn cho học sinh. Tuy số lượng hoạt động khá ít ỏi nhưng cũng đã phần nào giúp học sinh giải phóng được năng lượng, vượt qua khoảng thời gian học online kéo dài đầy khó khăn hiện nay.

Em Nguyễn Đình Lộc, lớp 5/4, Trường tiểu học Nguyễn Du (TP.Biên Hòa) giới thiệu sách hay tháng 12
Em Nguyễn Đình Lộc, lớp 5/4, Trường tiểu học Nguyễn Du (TP.Biên Hòa) giới thiệu sách hay tháng 12

* Đọc sách online

Từ khi học sinh phải nghỉ hè trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 nghiêm ngặt, Ban giám hiệu Trường tiểu học Bình Đa (P.Bình Đa) đã quyết định tổ chức chương trình đọc sách online. Theo đó, chương trình được tổ chức vào sáng chủ nhật hằng tuần với sự tham gia thực hiện của hơn 10 giáo viên. Ban tổ chức sẽ tìm nội dung câu chuyện hay, hấp dẫn, phù hợp với chủ đề của tháng, sau đó chuẩn bị hình ảnh, âm thanh, video clip để minh họa cho câu chuyện. Giáo viên tập luyện để kể câu chuyện với giọng truyền cảm, hấp dẫn. Để học sinh hứng thú hơn, các tiết đọc sách còn có nhiều trò chơi, đố vui có thưởng.

Việc tổ chức các sân chơi phụ thuộc vào sự năng động của Ban giám hiệu, đội ngũ giáo viên và điều kiện thực tế từng trường. Vì vậy, không phải học sinh nào cũng có cơ hội tham gia hoạt động ngoại khóa.

Ngoài ra, Trường tiểu học Bình Đa còn mở tủ sách online, có các đường link, poster giới thiệu về những cuốn truyện, cuốn sách hay. Các poster được thiết kế nhiều màu sắc, hình ảnh dễ thương, bắt mắt để thu hút học sinh quan tâm. Nhờ cách thức tổ chức sáng tạo này, chương trình đọc sách online của nhà trường đã thu hút được đông đảo học sinh tham gia và duy trì cho đến nay.

Việc tổ chức thành công chương trình của Trường tiểu học Bình Đa đã lan tỏa đến một số trường trên địa bàn TP.Biên Hòa. Điển hình như Trường tiểu học Nguyễn Du (P.Quyết Thắng) cũng có chương trình đọc sách online hằng tuần. Bên cạnh đó, Trường tiểu học Nguyễn Du còn mở chuyên mục Mỗi tuần một cuốn sách hay. Chuyên mục này do chính các học sinh thực hiện. Theo đó, các em sẽ quay clip giới thiệu về một cuốn sách hay và được nhà trường đăng tải trên kênh YouTube để lan tỏa đến các học sinh khác.

Ngoài chương trình đọc sách hằng tuần, Trường tiểu học Nguyễn Du còn nhiều hoạt động thú vị khác như: làm các video clip tuyên truyền phòng, chống xâm hại trẻ em; các video clip giáo dục kỹ năng sống… Hiện nay, trường này đang tổ chức hội thi sáng tác video clip song ngữ (Việt - Anh hoặc Việt - Pháp) về lịch sử, vùng đất, con người... Đồng Nai năm 2021.

Trường tiểu học An Hảo (P.An Bình) cũng đã tổ chức được 2 buổi đọc sách online dành cho học sinh của trường. Theo đó, trường chia làm 2 nhóm: khối 1, 2 và khối 3, 4, 5 để thiết kế các hoạt động đọc sách, câu đố, trò chơi phù hợp với lứa tuổi. Ngay trong buổi tổ chức đầu tiên, phòng Zoom đọc sách online của trường đã thu hút khoảng 300 học sinh tham gia.

Chị Trần Thị Ngọc Thu (P.Long Bình Tân), phụ huynh có con học lớp 2, Trường tiểu học An Hảo chia sẻ: “Tôi rất hài lòng với hoạt động ngoại khóa này. Vì hiện nay dịch bệnh phức tạp, bé không có nhiều sân chơi. Ban đầu, khi nhà trường thông báo tổ chức đọc sách online, tôi nghĩ rằng sẽ rất nhốn nháo nhưng vì các giáo viên biết cách tạo hứng thú cho bé và ứng dụng công nghệ thông tin tốt nên bé rất tập trung, thi đua trả lời câu hỏi thầy cô đưa ra. Bản thân tôi ngồi nghe cũng thấy hay”.

* Duy trì sân chơi năng khiếu cho trẻ

Thay vì dạy những tiết thể dục thông thường, Trường tiểu học An Hảo tổ chức dạy nhảy hiện đại trong tiết thể dục cho tất cả các khối lớp. Những giờ học này đã làm tăng hứng thú cho học sinh. Ngoài ra, trường còn tiếp tục duy trì CLB Nhảy hiện đại với sự tham gia của hơn 20 học sinh. Hằng tuần, giáo viên tổ chức dạy nhảy miễn phí cho CLB này.

Bé Dương Hoàng Yến, học sinh lớp 2/1, Trường tiểu học An Hảo tham gia học nhảy hiện đại
Bé Dương Hoàng Yến, học sinh lớp 2/1, Trường tiểu học An Hảo tham gia học nhảy hiện đại

Bé Dương Hoàng Yến, học sinh lớp 2/1 vui vẻ nói: “Con rất thích học nhảy. Học nhảy online cũng dễ vì thầy gửi clip để tụi con tự học rồi đến cuối tuần thầy sửa cho con”. Trường tiểu học An Hảo có lẽ là một trong số rất ít trường tổ chức được hoạt động ngoại khóa này bởi không phải trường nào cũng tìm được giáo viên dạy nhảy. Thay vào đó, các trường chủ yếu tổ chức hội thi vẽ tranh theo nhiều chủ đề khác nhau như: cuộc thi vẽ tranh quốc tế Toyota - Chiếc ô tô mơ ước lần thứ 11; hội thi vẽ tranh Thắm tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản…

Hiện nay, Hội đồng Đội TP.Biên Hòa đang tổ chức hội thi Trang trí góc học tập xanh. Theo đó, mỗi học sinh chụp từ 3-5 tấm ảnh góc học tập của bản thân, kèm một bài viết giới thiệu không quá 300 từ và gửi về Hội đồng Đội TP.Biên Hòa. Ban tổ chức hội thi sẽ chọn ra các góc học tập có phần thi xuất sắc nhất để tham gia vòng 2. Ở vòng 2, các học sinh thực hiện đoạn video giới thiệu về bản thân và phần dự thi của mình về góc học tập, giới thiệu những nội dung, hình ảnh, hiện vật… thể hiện sự sáng tạo trong cách trình bày, thiết kế góc học tập của mình.

Hội thi nhằm tuyên truyền, giáo dục các em học sinh về ý thức bảo vệ môi trường; nâng cao nhận thức, bồi đắp ý tưởng sáng tạo, thiết kế góc học tập xanh - sạch - đẹp. Đây là hội thi thiết thực, phù hợp trong bối cảnh học sinh học online tại nhà.             

Hải Yến

Tin xem nhiều