Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng thương hiệu cho bao bì Việt

07:12, 04/12/2021

Xuất phát điểm là đơn vị thương mại chuyên kinh doanh các mặt hàng bao bì, sau 10 năm thành lập, dưới sự lèo lái của ông Phạm Văn Chính và cộng sự, Công ty CP Sản xuất bao bì công nghiệp Toàn cầu (Glopaco) đã từng bước trở thành một doanh nghiệp (DN) ngành sản xuất bao bì có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Xuất phát điểm là đơn vị thương mại chuyên kinh doanh các mặt hàng bao bì, sau 10 năm thành lập, dưới sự lèo lái của ông Phạm Văn Chính và cộng sự, Công ty CP Sản xuất bao bì công nghiệp Toàn cầu (Glopaco) đã từng bước trở thành một doanh nghiệp (DN) ngành sản xuất bao bì có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Ông Phạm Văn Chính kiểm tra một sản phẩm bao bì hoàn thiện. Ảnh: Văn Gia
Ông Phạm Văn Chính kiểm tra một sản phẩm bao bì hoàn thiện. Ảnh: Văn Gia

Từ thương mại đến sản xuất là một quá trình dài, Giám đốc công ty Phạm Văn Chính cho biết đến thời điểm hiện tại, Glopaco đã trở thành tổ hợp gồm 4 nhà máy sản xuất ở Đồng Nai và Long An.

* Đi lên từ thương mại

Năm 2021, nhiều đơn vị sản xuất nói chung và ngành bao bì nói riêng gặp những bất lợi do tình hình dịch bệnh. Vượt qua những khó khăn, thách thức, Glopaco vẫn đạt tăng trưởng 20% nhờ nhu cầu lớn từ bao bì gạo xuất khẩu.

Công ty Glopaco thành lập năm 2011. Giai đoạn đầu, công ty là đơn vị chuyên mua đi bán lại các mặt hàng bao bì trên thị trường. Trong thời gian hoạt động, quy mô công ty ngày càng lớn và từng bước xây dựng được bộ máy phòng ban, nhân sự như một DN sản xuất ổn định, tạo tiền đề để từ năm 2015 trở đi bắt tay vào sản xuất bao bì. Từ năm 2017 đến nay, DN đã mạnh dạn đầu tư công nghệ, sản xuất ra những sản phẩm cao cấp hơn, đủ chủng loại và liên tục mở rộng thêm các nhà máy mới ở Biên Hòa, Vĩnh Cửu và Long An.

Cho tới hiện tại, DN này đã xây dựng được 4 nhà máy lớn, nhỏ để cung ứng các loại bao bì khác nhau, mỗi nhà máy cũng có nhiệm vụ riêng trong quá trình sản xuất. Đi lên từ thương mại, ban lãnh đạo Công ty Glopaco đã và đang hướng tới việc xây dựng tổ hợp DN này thành công ty cung ứng bao bì chuyên nghiệp, khép kín và có khả năng cung ứng số lượng lớn ra thị trường.

“Buổi ban đầu, chúng tôi chỉ là DN chuyên mua đi bán lại, kinh doanh các mặt hàng bao bì có sẵn trên thị trường. Khi đã xây dựng được mối quan hệ với các đối tác cũng như nắm bắt được nhu cầu của nhiều đơn vị, chúng tôi quyết định chuyển hướng, sản xuất, thương mại song song với nhau, trong đó chú trọng vào xây dựng thương hiệu bao bì cho riêng mình” - ông Phạm Văn Chính chia sẻ.

Theo ông Chính, thị trường gạo và sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi gia súc, thủy, hải sản là thế mạnh của Việt Nam nên nhu cầu bao bì cho xuất khẩu gạo, thức ăn chăn nuôi là rất lớn. Do vậy, trong cơ cấu sản phẩm của công ty thì bao bì gạo chiếm đến 50%, tiếp đến là bao bì đựng phân bón 20% rồi đến bao bì thức ăn chăn nuôi.

Để xây dựng thị trường, khách hàng ổn định, Glopaco đã hợp tác với nhiều công ty kinh doanh, xuất khẩu gạo thuộc hàng lớn nhất cả nước nhằm cung ứng bao bì cho các đối tác.

“Chúng tôi ký hợp đồng cung ứng cho một số đơn vị thuộc nhóm các DN xuất khẩu gạo lớn nhất, bên cạnh đó là các DN có vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất phân bón, thức ăn chăn nuôi… nên có số lượng khách hàng lớn, ổn định. Khoảng 20 DN lớn này là khách hàng quan trọng mà chúng tôi chú trọng hợp tác, bên cạnh đó là phát triển thêm hàng trăm khách hàng mới” - Giám đốc công ty Phạm Văn Chính cho biết thêm.

Hiện tại, ngành bao bì đang vào thời điểm sản xuất nhộn nhịp nhất trong năm, các nhà máy của Glopaco đang hoạt động hết công suất để phục vụ cho 2 ngành hàng có nhu cầu lớn cuối năm là bao bì gạo xuất khẩu và bao bì vật liệu xây dựng.

Trong năm 2021, mặc dù tình hình chung của các DN gặp nhiều khó khăn, nguồn cung ứng nguyên vật liệu khan hiếm, giá cả lại tăng cao do khâu vận chuyển bị ách tắc nhưng đối với DN này, số lượng bao bì cung ứng ra thị trường vẫn tăng trưởng hơn 20%. Có được điều đó là do trong thời điểm xảy ra dịch bệnh Covid-19, DN vẫn duy trì được sản xuất nhờ chuẩn bị tốt nơi ăn, ở phục vụ sản xuất “3 tại chỗ” cho một bộ phận nhân viên. Trong khi đó một số đơn vị cạnh tranh phải tạm ngưng hoạt động, nhu cầu lớn nhưng nguồn cung bao bì khan hiếm và đó cũng là lúc Glopaco chiếm lĩnh được thị trường.

* Hiện đại hóa khâu quản trị sản xuất để mở rộng quy mô, thương hiệu

Đối với ngành sản xuất bao bì hiện nay, ông Chính cho rằng phụ thuộc vào mùa vụ, thị trường sản xuất của các DN, đối tác mà mình hợp tác. Đơn cử như sản phẩm bao bì gạo cũng sản xuất theo mùa của nông nghiệp, mùa xuất khẩu…Các đối tác sử dụng bao bì thông thường đều có từ 2-3 nhà cung ứng, do vậy mức độ cạnh tranh cũng rất gắt gao. Lợi thế cạnh tranh của ngành được quyết định bởi các yếu tố chi phí và chất lượng, đơn vị nào đáp ứng được các yêu cầu đó thì sẽ có sự phát triển bền vững hơn.

Một công đoạn trong sản xuất bao bì. Ảnh: Văn Gia
Một công đoạn trong sản xuất bao bì. Ảnh: Văn Gia

Riêng Glopaco dù đã xây dựng được vị thế khá vững chắc với số khách hàng truyền thống đang hợp tác, tuy nhiên để có thể phát triển mạnh hơn thì việc tiếp tục hiện đại hóa quản trị sản xuất, quản trị nhân sự và đầu tư công nghệ là rất cần thiết. “Ngành bao bì đang cạnh tranh gay gắt, có nhiều DN sản xuất thâm nhập vào thị trường nhưng cũng có nhiều đơn vị lặng lẽ rút lui. Bên cạnh đó là các nhà đầu tư có vốn nước ngoài rất tiềm lực, điều đó đòi hỏi chúng tôi phải luôn luôn nâng cao năng lực của mình” - ông Chính cho hay.

Đa dạng hóa sản phẩm để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu là hướng đi lâu dài mà DN này tính toán tới. Do vậy, sau 10 năm thành lập, Glopaco đã có thể cung ứng rầt nhiều chủng loại bao bì theo cả 2 chất liệu PE và PP, đồng thời mở rộng thị trường, nâng tỷ trọng xuất khẩu sang các nước khu vực Đông Nam Á so với chỉ 10% giá trị sản xuất như hiện nay.

Cũng theo ông Phạm Văn Chính, quản lý cùng lúc nhiều nhà máy nên để điều hành, quản trị sản xuất tốt là điều rất quan trọng. Để hoạt động của DN được thông suốt thì phải xây dựng quy trình quản lý, quy trình phối hợp giữa các nhà máy, phòng ban một cách phù hợp. Bên cạnh đó là xây dựng văn hóa doanh nghiệp, làm sao để cán bộ, công nhân viên trong tổ hợp toàn tâm, toàn ý thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu mà DN đã đặt ra. Điều này đòi hỏi người lãnh đạo DN phải thật sự khéo léo.

“Trong điều hành DN không nên lấy cảm xúc cá nhân để áp đặt mà phải xây dựng ra một giá trị chung, từ đó làm cơ sở cho nhân viên thực hiện. Đơn cử như thời gian dịch bệnh vừa qua, chúng tôi có hơn 100 nhân viên phải thực hiện 3 tại chỗ để sản xuất nhưng hơn 3 tháng, không một nhân viên nào xin nghỉ về nhà, đó là may mắn nhưng cũng là thành quả” - ông Chính chia sẻ.

Để tiếp tục mở rộng quy mô, hiện đại hóa sản xuất, công ty đã lên kế hoạch đầu tư nhà xưởng mới. Ông Chính cho hay, hiện quỹ đất 1,2ha trong Khu công nghiệp Hố Nai cũng đã được DN chuẩn bị sẵn cho nhà máy thứ 5 của mình. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên việc xây dựng nhà máy trong năm nay chưa thực hiện được. Sang đầu năm 2022, công tác xây dựng nhà máy mới sẽ được tích cực triển khai, đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại, tập trung sản xuất bao bì phục vụ ngành chế biến, xuất khẩu gạo cũng như bao bì thức ăn chăn nuôi. “Chúng tôi rất hy vọng với sự đầu tư mạnh mẽ của mình, Glopaco sẽ tiếp tục chiếm lĩnh được thị trường và tạo dựng thương hiệu sản xuất bao bì của Đồng Nai ngày càng vững mạnh hơn” - vị giám đốc này chia sẻ.

Văn Gia

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích