Báo Đồng Nai điện tử
En

Đi sau, về trước...

12:01, 08/01/2022

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương ngày 5-1 vừa qua, trình bày báo cáo của Chính phủ, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, từ chỗ tỷ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19 rất thấp, Việt Nam đã vượt lên là một trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ vaccine cao nhất thế giới.

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương ngày 5-1 vừa qua, trình bày báo cáo của Chính phủ, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, từ chỗ tỷ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19 rất thấp, Việt Nam đã vượt lên là một trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ vaccine cao nhất thế giới. Đây là nỗ lực rất lớn của Việt Nam trong việc triển khai chiến lược vaccine, mặc dù trải qua không ít khó khăn, thách thức.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị trực tuyến
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị trực tuyến

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, khi làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, cả nước mới tiêm được 320 ngàn liều vaccine. Sang đến đầu tháng 10-2021, khi Chính phủ chuyển trạng thái sang thích ứng an toàn, cả nước đã tiêm được 47 triệu liều.

Đến nay, Việt Nam đã bao phủ vaccine mũi 1 cho tất cả dân số từ 18 tuổi; bao phủ 90% mũi 2. Tỷ lệ dân số từ 12-17 tuổi được tiêm mũi 1 là 86%; mũi 2 là 57%. Việt Nam cũng đang triển khai việc đặt mua vaccine để tiêm cho trẻ từ 5 -11 tuổi.

Trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Việt Nam luôn đặt sức khỏe, sự an toàn của người dân lên trên hết, trước hết. Chính vì vậy, dù là nước chưa sản xuất được vaccine, nguồn vaccine trên thế giới khá khan hiếm song Việt Nam đã đồng loạt triển khai nhiều giải pháp để mua, xin viện trợ, thậm chí là vay vaccine từ các quốc gia dôi dư. Đặc biệt, Việt Nam đã thúc đẩy mạnh mẽ ngoại giao vaccine bằng sự linh hoạt, kịp thời, nhất quán và hiệu quả. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước không chỉ giao cho các bộ, ngành trung ương chủ động, tích cực tìm kiếm nguồn vaccine mà đã trực tiếp tham gia vào quá trình đàm phán, thương lượng với lãnh đạo các quốc gia trên thế giới, các tổ chức có uy tín để vaccine về được với người dân một cách nhanh nhất. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã thành lập quỹ vaccine; tích cực nhập khẩu, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sản xuất; phát động chiến dịch tiêm chủng miễn phí toàn dân lớn nhất từ trước đến nay, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Tại Đồng Nai, đến thời điểm này đã triển khai 29 đợt tiêm vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh với tổng số vaccine được phân bổ của Bộ Y tế là trên 5,8 triệu liều. Tỉnh đã thực hiện tiêm hơn 5,7 triệu liều, trong đó có 2,8 triệu liều mũi 1; gần 2,7 triệu liều mũi 2; 170 ngàn liều bổ sung và gần 36 ngàn liều nhắc lại. Tỷ lệ bao phủ vaccine Covid-19 đối tượng từ 12 tuổi trở lên, mũi 1 đạt 101,13% ; mũi 2 đạt 96,60% và mũi 3: 6,11%. Đồng Nai là một trong những địa phương từ chỗ bị Bộ Y tế phê bình tiến độ tiêm vaccine chậm đã thực hiện nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ với mục tiêu đưa tỷ lệ bao phủ vaccine trong cộng đồng trong thời gian sớm nhất. Khắc phục những khó khăn do thiếu nguồn nhân lực tiêm chủng, đến nay TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, Long Thành, Vĩnh Cửu, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Định Quán, Tân Phú đã đạt tỷ lệ bao phủ vaccine mũi 2 trên 90%. Các huyện còn lại đều đạt tỷ lệ bao phủ vaccine mũi 2 từ 80% trở lên. Hiện các địa phương đang tiến hành tiêm vét mũi 2 và tổ chức tiêm mũi tăng cường cho người dân.

Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam đã đi đúng hướng, đạt được hiệu quả chính là nhờ vào quyết tâm thực hiện chiến lược vaccine. Nhờ đó, Việt Nam dù đi sau nhưng đã về trước…            

Minh Ngọc

Tin xem nhiều