Báo Đồng Nai điện tử
En

Gió thổi mùa trăng năm ấy

07:01, 15/01/2022

Tác phẩm tiểu thuyết đầu tay Gió thổi mùa trăng năm ấy của tác giả Vạn Lý Độc Hành (Đỗ Hoàng Dương) ra mắt ngày 14-1 như một "lá thư tình" gửi về thuở ấu thơ lẫn nơi sinh thành thuở xưa luôn khắc ghi đậm sâu trong tâm khảm bất cứ ai ly hương lập nghiệp xa quê.

Tác phẩm tiểu thuyết đầu tay Gió thổi mùa trăng năm ấy của tác giả Vạn Lý Độc Hành (Đỗ Hoàng Dương) ra mắt ngày 14-1 như một “lá thư tình” gửi về thuở ấu thơ lẫn nơi sinh thành thuở xưa luôn khắc ghi đậm sâu trong tâm khảm bất cứ ai ly hương lập nghiệp xa quê.

Tác giả Đỗ Hoàng Dương (ông lấy bút danh Vạn Lý Độc Hành vì rất đam mê đi du lịch), là doanh nhân nên việc viết tiểu thuyết dài 49 ngàn chữ, đã là một nỗ lực sáng tạo đáng quý. Khi thưởng thức tác phẩm đầu tay (NXB Hội Nhà văn) của ông, bạn đọc có nhiều bất ngờ thú vị bởi sự miêu tả tinh tế về “mảnh đất tình quê” thân thương; những hoài niệm tuổi thơ, tình bạn học trò mà “ai cũng thấy bóng dáng mình trong đó”; những rung động đầu đời thơ mộng cùng “tình yêu tự nguyện” bồng bột, dại khờ song ngọt ngào và khó quên.

Từng là một chiến sĩ công an, tác giả có điều kiện và chất liệu thực tế quý giá để đưa vào thành tình tiết hấp dẫn trong tiểu thuyết của ông. Tác phẩm nhờ vậy toát lên tình đồng chí, đồng đội gắn bó keo sơn, những nỗ lực quên mình của các chiến sĩ an ninh trong các chuyên án phòng, chống tội phạm, góp phần mang lại bình yên cho xã hội.

Tiểu thuyết với 25 chương, có độ dài thời gian là 30 năm - nghĩa là các nhân vật trong sách, nhóm bạn bè chơi thân với nhau từ thuở cắp sách đến trường cho đến khi họ trở thành những người đàn ông trung niên nếm trải đủ mọi thăng trầm, vươn lên làm chủ, thành đạt trong cuộc sống, có mái ấm gia đình, con cái hạnh phúc. “Vui nhộn, hài hước, ấm áp và cả day dứt” - đó là chia sẻ cảm nghĩ của đạo diễn phim truyền hình Dũng Nghệ (tức Nguyễn Tiến Dũng) sau khi đọc tác phẩm.

Còn tác giả Vạn Lý Độc Hành thì bày tỏ rằng ông viết tiểu thuyết với tâm huyết rằng: “Muốn thành công chúng ta phải “dám va chạm” vào cuộc đời. Cứ “va chạm”, cứ yêu đi để cảm nhận tuổi thanh xuân, để quay trở lại không bao giờ hối tiếc. Chúng ta không quan trọng sống bao nhiêu năm mà quan trọng đã sống bao nhiêu năm có ý nghĩa”.

Cố nhà văn Nguyễn Huy Thiệp từng viết rằng: “Sống dễ lắm, hãy nhìn vào mắt bọn trẻ con mà sống”, đại ý muốn hạnh phúc thì hãy giữ tâm ta thật trong sáng, hồn nhiên. Gió thổi mùa trăng năm ấy là một tác phẩm hư cấu (fiction) nhưng cũng có thể xem đây là một tự truyện cuộc đời gửi gắm nhiều ước mơ nên thơ, trong lành của tác giả Vạn Lý Độc Hành. Vì vậy, nó mang giá trị chân thực, đáng mến và còn khiến người đọc bâng khuâng vì cảm động.

T.N

Tin xem nhiều