Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoa Tết độc, lạ

02:01, 22/01/2022

Sắc hoa bung nở rực rỡ cầu chúc cho một năm mới an lành, hạnh phúc là điều không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến Xuân về, và thú chơi hoa tết cũng là nét đẹp văn hóa của người dân Việt Nam. Bên cạnh những loài hoa truyền thống như mai vàng, đào, quất…

Sắc hoa bung nở rực rỡ cầu chúc cho một năm mới an lành, hạnh phúc là điều không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến Xuân về, và thú chơi hoa tết cũng là nét đẹp văn hóa của người dân Việt Nam. Bên cạnh những loài hoa truyền thống như mai vàng, đào, quất… những năm gần đây, ngày Tết phương Nam đa sắc màu hơn với những loại hoa nhập mới lạ đang được ưa chuộng.

Tuyết mai
Tuyết mai

Củi khô thành… suối hoa

Những cành cây gỗ dài chừng hơn 1m, mảnh và cong khúc khuỷu như những nhánh củi khô, nhưng chỉ cần ngậm nước đủ lâu, những mầm xanh bắt đầu nhú lên và hé nụ rồi bung sắc trắng muốt như những bông tuyết trên thân gỗ. Đó là điều đặc biệt thu hút người chơi tuyết mai - loại hoa đang được người dân tìm mua chưng Tết rất nhiều trong những ngày qua. Khi hoa bung nở, từng nụ hoa chi chít nhau trên cành cong vút tạo nên những “suối hoa” làm bừng sáng một góc nhà. Với những người yêu thích loài hoa này, một bình tuyết mai mang vẻ đẹp thuần khiết, tao nhã và mùi thơm dịu nhẹ trong những ngày Tết không chỉ giúp tâm hồn thư thái, nhẹ nhõm mà còn tượng trưng cho sự sum suê, thịnh vượng.

Nếu như những năm trước đây, loại hoa này xuất hiện khá ít, thuộc dạng hoa hiếm thì năm nay tuyết mai được chào bán nhiều hơn từ các tiệm hoa đến trên mạng xã hội. Theo chị Hải Yến (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) có thâm niên bán tuyết mai trong dịp Tết, năm nay bên cạnh hoa đào từ miền Bắc đưa vào thì các loại hoa nhập như tuyết mai vẫn được nhiều người lựa chọn.

Người chơi đặt hoa từ những ngày đầu tháng 1 dương lịch nhưng đa phần tập trung đặt nhiều vào ngày 15 tháng Chạp để hoa kịp nở vào những ngày Tết. Tuyết mai rừng dài tầm 1,5m, có lá đỏ, nhiều nụ là loại đẹp và có giá cao nhất. Chơi hoa này cũng rất đơn giản, hoa tươi rất lâu, có thể phơi sương trước khi cắm, muốn hoa nở nhanh thì chẻ gốc để hoa ngậm nhiều nước hơn. Cũng bởi thu hút khá nhiều người chơi hoa, tuyết mai xuất hiện rất nhiều trên các trang mạng xã hội thời gian gần đây với rất nhiều kiểu dáng, thế hoa độc đáo, lạ mắt, được nhiều người “check-in” trên trang cá nhân của mình.

Thanh liễu đủ màu

Cùng với tuyết mai, thanh liễu là loại hoa nhập khẩu được nhiều người ưa chuộng trong dịp Tết Nguyên đán năm nay. “Mấy năm trở lại đây, tôi thường tìm mua hoa thanh liễu để chưng Tết. Hoa thanh liễu nở đều và nhiều bông với màu sắc tươi tắn tượng trưng cho sự viên mãn, đủ đầy, đồng thời lại rất mạnh mẽ, phóng khoáng. Ngày Tết, cả gia đình sum vầy, cùng ngắm hoa giúp tôi có cảm giác nhẹ nhõm, thư thái sau một năm nhiều biến động” - chị Phương Nhung (H.Xuân Lộc) bộc bạch.

Thanh liễu
Thanh liễu

Hoa thanh liễu vốn xuất thân là một loại cây bụi, được trồng phổ biến tại Úc và Israel, có chiều cao trung bình từ 0,5-3m. Lá thanh liễu nhỏ hình kim mọc xen kẽ nhau trải khắp thân cây. Khi vò nhẹ lá và thân cây hoa có thể thấy hương thơm dịu nhẹ vì có chứa tinh dầu. Hiện nay, những người yêu hoa đã có thể tìm thấy thanh liễu tại nhiều cửa hàng hoa tại TP.Biên Hòa hay đặt mua qua mạng với giá bán từ 150-200 ngàn đồng/bó. Màu sắc của thanh liễu cũng rất đa dạng cho người chơi lựa chọn như: trắng, cam, hồng, tím, đỏ, vàng. Đặc biệt, loại hoa này có thể bung sắc từ vài tuần đến cả tháng.

Mận trắng Mộc Châu

Thời điểm này, hoa mận đã nở rộ phủ một màn sương trắng lên các thung lũng, ngọn đồi của núi rừng Tây Bắc. Hoa mận trắng - nét đẹp của núi rừng cũng được mang vào Nam làm đa hương sắc ngày Xuân.

Mận trắng
Mận trắng

Những cành mận già rêu phong với chi chít những bông hoa trắng muốt tinh khôi được đặt hàng và vận chuyển vào Đồng Nai từ trước Tết khoảng nửa tháng. Sau khi được ngâm nước từ 7 ngày trở lên, những nụ hoa bắt đầu hé mở. Nếu không có cơ hội đắm mình trong rừng mận rung rinh trong gió xuân thì một vài cành mận trắng trong góc nhà ngày Tết cũng đủ làm những người yêu hoa xốn xang. Giá của hoa mận trắng chưng Tết từ khoảng 150-300 ngàn đồng/bó, gồm 10 cành. Do chủ yếu được chặt cành nhỏ, chờ ngậm nước nên quá trình vận chuyển không làm ảnh hưởng đến chất lượng của hoa, các cánh hoa ngậm nước nở bung vẫn giữ được nét đẹp vừa hoang dã, vừa nên thơ của loài hoa này.

Đào đông đỏ

Dạo quanh những cửa hàng hoa tươi tại Biên Hòa những ngày giáp Tết có thể bắt gặp sắc đỏ nổi bật, vừa lạ vừa quen của đào đông đỏ. Đào đông đỏ được khá nhiều người lựa chọn chưng Tết, trang trí nhà cửa với ý nghĩa mang lại may mắn, tài lộc. Hoa đào đông thực chất là những quả mọng màu đỏ tươi, nở tròn đầy. Một cành đào đông đỏ có giá từ 300-400 ngàn đồng tùy kích thước cành, một bình đào đông đỏ (10 cành) có giá lên tới hơn 3 triệu đồng.

Đào đông đỏ
Đào đông đỏ

Chị Nhi Vũ, quản lý một tiệm hoa trên đường Phạm Văn Thuận (TP.Biên Hòa) cho biết: Cùng với mai Mỹ, đào đông đỏ là loại hoa nhập từ Hà Lan được khá nhiều người lựa chọn cho Tết năm nay. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trang trí hoa tết độc đáo và mang nhiều ý nghĩa, cửa hàng nhận thiết kế những chậu đào đông đỏ kết hợp các phụ kiện như cành lá rẻ quạt, cành hoa cọ… màu vàng đồng để bình hoa thêm rực rỡ, mang ý nghĩa cầu chúc sung túc, đủ đầy, phát tài phát lộc.     

Nhật Hạ

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích