Báo Đồng Nai điện tử
En

Hồi ký Barack Obama: Miền đất hứa

05:01, 22/01/2022

Hơn 1 ngàn trang sách Miền đất hứa (tựa gốc A promised land) hứa hẹn "chiếm thời gian" kha khá của bạn đọc Việt Nam trong năm 2022 bởi đây là cuốn hồi ký hấp dẫn và nhiều cảm xúc của vị tổng thống thứ 44 Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Barack Obama.

Hơn 1 ngàn trang sách Miền đất hứa (tựa gốc A promised land) hứa hẹn “chiếm thời gian” kha khá của bạn đọc Việt Nam trong năm 2022 bởi đây là cuốn hồi ký hấp dẫn và nhiều cảm xúc của vị tổng thống thứ 44 Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Barack Obama.

“Tôi bắt đầu viết cuốn sách này ngay sau khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống…” - Barack Obama mở đầu cuốn sách và đưa người đọc trở về với hành trình của một con người từ lúc còn là một cậu bé có cha là người gốc Kenya cho đến khi trở thành vị tổng thống da màu đầu tiên của lịch sử Hoa Kỳ.

Cũng như nhiều cuốn sách đã xuất bản trong quá khứ, hồi ký Miền đất hứa (bản Việt ngữ do First News mua bản quyền, nhà báo Đỗ Hùng dịch, NXB Dân Trí ấn hành) tiếp tục cho thấy Obama là một chính trị gia có tài viết văn. Ông biết quan sát, giàu chiêm nghiệm và thể hiện qua câu chữ một cách tài tình như một nhà văn.

Vậy điều khác hơn một nhà văn? Obama từng là tổng thống! Và hiển nhiên ông có một cuộc đời thăng trầm đầy hấp dẫn, nắm nhiều sự kiện chính trị (tiêu biểu như hành trình đắc cử Tổng thống có một không hai), nhớ nhiều chi tiết thông tin hậu trường sinh động, kể cả việc tung ra nhiều bí mật chính trường quốc nội lẫn ngoại giao quốc tế ít ai biết, phần lớn thỏa mãn sự hiếu kỳ của độc giả.

Không chỉ kể về mình, Obama còn phản ánh một góc nhìn sâu sắc và rất có giá trị tham chiếu ở giữa lòng xã hội Mỹ, bên trong chính trường Mỹ với nhiều “mặt trái” đầy thách thức và cả những sai lầm. Obama cũng dành nhiều phần trong sách để kể lại trải nghiệm vươn lên của mình, qua đó có thể tạo niềm cảm hứng nói chung cho những người trẻ phấn đấu thành công trong cuộc sống và góp phần giúp cho Tổ quốc mình, rộng hơn là hành tinh này tốt đẹp hơn.

Dù cho có than phiền về thực trạng chưa tốt ở mặt này mặt nọ, ở người này người nọ và ở nơi này nơi nọ, song vị cựu Tổng thống Hoa Kỳ cho thấy ông luôn duy trì niềm tin vào những thế hệ nỗ lực để phụng sự và tin tưởng vào tương lai. “Chúng ta chính là người mình đang chờ đợi. Chúng ta chính là sự thay đổi mình đang tìm kiếm” - Barack Obama viết trong Miền đất hứa. Và sau khi đọc xong 27 chương sách của phần một, độc giả hẳn có lý do để chờ đợi tiếp phần hai của hồi ký này.

B.L

Tin xem nhiều