Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân rộng những mô hình hay trong hoạt động Công đoàn

07:01, 01/01/2022

Tại hội nghị tổng kết hoạt động Công đoàn năm 2021 của Cụm thi đua 7 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh khu vực miền Đông Nam bộ, các đơn vị đã chia sẻ những mô hình hay, cách làm mới trong các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Tại hội nghị tổng kết hoạt động Công đoàn năm 2021 của Cụm thi đua 7 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh khu vực miền Đông Nam bộ, các đơn vị đã chia sẻ những mô hình hay, cách làm mới trong các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý chia sẻ những cách làm mới trong hoạt động Công đoàn đến các đơn vị. Ảnh: Lan Mai
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý chia sẻ những cách làm mới trong hoạt động Công đoàn đến các đơn vị. Ảnh: Lan Mai

Cụm thi đua 7 LĐLĐ tỉnh Đông Nam bộ gồm: Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận, Bình Phước, Ninh Thuận, Tây Ninh và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong năm 2022, những mô hình hay sẽ được nhân rộng nhằm tạo sự lan tỏa trong đoàn viên, NLĐ.

* Đổi mới hình thức tuyên truyền

Trong năm 2021, các đơn vị đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các chỉ tiêu giao ước thi đua. Đặc biệt, đứng trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, LĐLĐ các tỉnh đã tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, ổn định tâm lý đoàn viên và NLĐ.

Là đơn vị đứng thứ 2 cụm thi đua với nhiều hoạt động nổi bật trong hoạt động Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bình Dương đã chia sẻ cách làm hiệu quả trong công tác tuyên truyền để đoàn viên, NLĐ hiểu, đồng lòng với doanh nghiệp (DN), địa phương nâng cao ý thức phòng dịch.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương Nguyễn Kim Loan cho hay, trong thời điểm đỉnh dịch tháng 7-2021, Công đoàn không thể tổ chức tuyên truyền trực tiếp cho NLĐ nên đã linh hoạt bằng nhiều hình thức để truyền tải các thông tin dịch bệnh đến NLĐ. Trong đó, có đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tuyên truyền và qua các trang mạng điện tử hoặc Zalo nội bộ cập nhật thông tin hằng ngày.

Cũng theo bà Loan, ngay khi trở lại trạng thái “bình thường mới”, để thực hiện mục tiêu kép mà Chính phủ đã đề ra: vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, Công đoàn Bình Dương lại linh hoạt trong cách tuyên truyền để NLĐ ổn định tư tưởng làm việc, không lo lắng, hoang mang trước dịch bệnh nhằm đảm bảo công việc và thu nhập.

Tại Công đoàn Đồng Nai, đơn vị đứng nhất cụm thi đua về những kết quả nổi bật trong hoạt động Công đoàn năm 2021 đã chia sẻ các hình thức tuyên truyền hiệu quả ổn định tâm lý làm việc của NLĐ và thực hiện phòng dịch tại các khu nhà trọ. Các hình thức tuyên truyền đa dạng và phong phú như: Công đoàn tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh nội bộ các doanh nghiệp, qua
pa-nô, áp-phích, trang thông tin điện tử LĐLĐ tỉnh, Zalo của các cấp Công đoàn. Nhờ đó, đến nay, đội ngũ lao động đã yên tâm phòng dịch, tỷ lệ trở lại làm việc tại các DN đạt 95%.

Theo LĐLĐ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, từ công tác tuyên truyền của Công đoàn, nhiều DN trên địa bàn tỉnh thành lập ban, tổ phòng, chống dịch, điều chỉnh thời gian vào ca hành chính, chia làm nhiều khung giờ khác nhau theo khu vực tại DN để giữ khoảng cách an toàn, trật tự cho NLĐ. Cùng với đó, áp dụng phần mềm khai báo y tế bằng việc quét mã QR, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, khử khuẩn…

* Nhiều hoạt động chăm lo cho NLĐ

Chia sẻ về hoạt động chăm lo đoàn viên, NLĐ trong đại dịch, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, sát cánh cùng công nhân, chương trình Nghĩa tình Công đoàn của Công đoàn Đồng Nai đã tạo được sự lan tỏa rộng, kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho NLĐ trong các vùng tâm dịch. Đây là mô hình mới, ý nghĩa, thiết thực trong năm tạo được sự tin tưởng của NLĐ và DN vào tổ chức Công đoàn. Theo đó, đã có trên 50 ngàn NLĐ ở các khu nhà trọ, khu phong tỏa được hỗ trợ lương thực, thực phẩm với số tiền gần 9 tỷ đồng.

Liên đoàn Lao động tỉnh Ninh Thuận hỗ trợ nhu yếu phẩm cho đoàn viên, người lao động tại Đồng Nai. Ảnh: Lan Mai
Liên đoàn Lao động tỉnh Ninh Thuận hỗ trợ nhu yếu phẩm cho đoàn viên, người lao động tại Đồng Nai. Ảnh: Lan Mai

Trong khi đó, tại LĐLĐ tỉnh Ninh Thuận, ngoài các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ tại đơn vị, các cấp Công đoàn tỉnh đã thực hiện các chuyến hàng hỗ trợ đoàn viên, NLĐ tại các tỉnh có đông lao động bị ảnh hưởng do đại dịch.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Ninh Thuận Trần Văn Đông cho biết, với sự chung tay hỗ trợ của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, NLĐ toàn tỉnh, LĐLĐ tỉnh Ninh Thuận đã hỗ trợ hàng chục tấn rau, củ, quả và thực phẩm cho LĐLĐ các tỉnh để chăm lo cho NLĐ bị cách ly, phong tỏa và mất việc làm do ảnh hưởng của đại dịch.

Cùng với các hoạt động trên, công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi NLĐ được các đơn vị đẩy mạnh. Cụ thể, thực hiện chương trình Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả Thỏa ước lao động tập thể, các đơn vị đã chỉ đạo Công đoàn đề xuất thương lượng, để sửa đổi, bổ sung, ký mới các bản thỏa ước lao động tập thể với các điều, khoản có lợi hơn cho NLĐ. Trong năm, có 398 DN ký mới thỏa ước lao động tập thể, đạt 98%; 487 DN điều chỉnh giá trị bữa ăn ca từ 15 ngàn đồng trở lên, đạt 137% chỉ tiêu giao.

Chương trình Mái ấm Công đoàn tiếp tục được các đơn vị duy trì, phát huy có hiệu quả mang lại ý nghĩa nhân văn sâu sắc. LĐLĐ các tỉnh đã hỗ trợ xây dựng mới 81 căn và sửa chữa 9 căn nhà Mái ấm Công đoàn với tổng số tiền gần 4 tỷ đồng. Ngoài ra, LĐLĐ các tỉnh đã chủ động liên hệ, đàm phán với các đối tác, thỏa thuận, ký kết nhằm đem lại lợi ích cho đoàn viên và NLĐ trên địa bàn các tỉnh. Trong năm, có 134 DN đã tham gia ký kết thỏa thuận với trên 42 ngàn đoàn viên Công đoàn được thụ hưởng lợi ích từ các chương trình phúc lợi.

Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đề nghị các đơn vị trong cụm thi đua cần nhân rộng mô hình mới, cách làm hay trong hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân lao động. Đây là những kinh nghiệm từ thực tiễn để các tỉnh nghiên cứu, áp dụng vào tình hình thực tế của từng địa phương, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn thời gian tới.

Trong năm 2021, LĐLĐ các tỉnh Đông Nam bộ đã phát triển mới 171.521 đoàn viên, đạt 123%, thành lập 320 Công đoàn cơ sở, đạt 81%. Công tác phát triển Đảng ở các cấp Công đoàn luôn được chú trọng. LĐLĐ các tỉnh giới thiệu cho cấp ủy Đảng 12.169 đoàn viên ưu tú, đạt 94% và có 6.319 đoàn viên được kết nạp vào tổ chức Đảng.

Lan Mai

Tin xem nhiều