Báo Đồng Nai điện tử
En

Rừng thế mạng: phim Việt về tình bạn và ý chí sinh tồn

06:01, 07/01/2022

Bộ phim Rừng thế mạng (tên gọi ban đầu là Tà Năng - Phan Dũng) là phim Việt Nam hiếm hoi chọn đề tài phiêu lưu mạo hiểm và ý chí sinh tồn để thể hiện trên màn ảnh rộng.

 Bộ phim Rừng thế mạng (tên gọi ban đầu là Tà Năng - Phan Dũng) là phim Việt Nam hiếm hoi chọn đề tài phiêu lưu mạo hiểm và ý chí sinh tồn để thể hiện trên màn ảnh rộng. 

Nhóm bạn trẻ trong Rừng thế mạng
Nhóm bạn trẻ trong Rừng thế mạng

Địa danh Tà Năng - Phan Dũng rất quen thuộc với nhiều bạn trẻ đi trekking (đi bộ dài ngày ở những cung đường hẻo lánh) nhờ cung đường 55km được mệnh danh là “cung đường đi bộ đẹp nhất Việt Nam”đi qua 3 tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận với phong cảnh núi đồi, rừng xanh tuyệt đẹp, vừa hùng vĩ vừa nên thơ. Đạo diễn Trần Hữu Tấn (từng làm phim tâm lý kinh dị Bắc kim thang tham dự Liên hoan phim quốc tế Busan năm 2019) lấy bối cảnh này để thực hiện bộ phim dành cho các bạn trẻ yêu khám phá, trải nghiệm.

* Ra rạp chào năm mới

Sau nhiều lần dời chiếu, Rừng thế mạng của Trần Hữu Tấn ra rạp dịp Tết Dương lịch 2022 và được giới chuyên môn lẫn khán giả quan tâm bởi đây là phim Việt đầu tiên “lĩnh ấn tiên phong” dũng cảm ra rạp chiếu trong thời bình thường mới sau hơn nửa năm “đóng băng” vì Covid-19.

“Bộ phim là hành trình tự thân chữa lành những buồn vui mất mát của tuổi trẻ để nhận giá trị sống thật sự ở đời người” - đạo diễn TRẦN HỮU TẤN nói.

Rừng thế mạng ra rạp ở thời khắc chuyển giao năm cũ - mới như một mong ước khép lại một năm buồn bã và đồng thời mở ra những ngày tháng tươi đẹp và trưởng thành hơn ở phía trước cho làng phim Việt, như một chú phượng hoàng tái sinh từ đống tro tàn” - đạo diễn Trần Hữu Tấn ví von trong cuộc trao đổi với Đồng Nai cuối tuần ngày 5-1.

Bộ phim có cốt truyện khá dễ hiểu: một nhóm bạn trẻ thân thiết gồm 6 người: Kiên, Bách, Ngọc, Khanh, Hoàng và Phước rủ nhau “đi phượt” ở cung đường trekking Tà Năng - Phan Dũng. Họ đã có một trải nghiệm thú vị, vui vẻ nhưng chuyến đi đồng thời cũng nảy sinh các mâu thuẫn nội bộ ngày một lớn lần, dẫn đến kết cục đau lòng bất ngờ mà không ai trông đợi.

Những đoạn flashback (hồi tưởng) trong phim dẫn dắt người xem về từng nhân vật cũng như quá khứ của họ, làm sáng tỏ nhiều điều sâu xa dẫn đến tâm lý, hành xử khác biệt của mỗi người. Có bạn từng là nạn nhân bạo hành gia đình (Ngọc), có người yêu đơn phương (Bách), có bạn nóng tính (Kiên), có những chủ quan đáng tiếc như Hoàng dẫn cả nhóm đi chơi mà không có kinh nghiệm, hay Phước không đủ sức khỏe và sức bền vẫn cứ ráng đi, làm ảnh hưởng đến cả nhóm…

* Bài học về tình bạn

Bạn trẻ xem Rừng thế mạng có thể rút ra nhiều bài học quý ngoài đời, ví dụ như cần sự chuẩn bị về mặt thể chất và tinh thần trước mỗi chuyến đi, sự tôn trọng lẫn nhau trong hành trình để tránh cãi vã, nóng giận, sai lầm đáng tiếc để lại hậu quả nghiêm trọng… Địa hình rừng núi âm u hiểm trở, nhân vật chính rơi vào hoàn cảnh ngặt nghèo giữa lằn ranh sống - chết, các pha nguy hiểm, những hối hận muộn màng… làm bộ phim hồi hộp, thậm có có phần ám ảnh người xem.

Chuyến đi chơi để lại nhiều bài học đắt giá
Chuyến đi chơi để lại nhiều bài học đắt giá

Thêm một điểm cộng cho phim nữa là dàn diễn viên trẻ rất chịu khó lăn xả vì vai diễn, đặc biệt là 2 nam chính Huỳnh Thanh Trực (vai Kiên) và Trần Phong (vai Bách - bạn thân của Kiên). Bách bị lạc trong rừng và Kiên đi tìm cứu. Không may, Kiên gặp nạn, chống chọi với thương tích, đói khát, lạc đường và phải tìm mọi nỗ lực tự thân để sống sót trở về.

“Với Rừng thế mạng, thông điệp tôi mong muốn gửi gắm nhất chính là tình bạn và tình cảm gia đình. Thật ra, cả khu rừng được ví như một màn lọc, để qua đó, nhân vật sẽ biết được khi ở thời khắc sinh tử và lằn ranh sống chết, điều gì quý giá nhất để ta bám víu vào” - đạo diễn Trần Hữu Tấn tâm đắc nói.

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều