Báo Đồng Nai điện tử
En

Hương đồng gió nội mùa xuân

08:02, 11/02/2022

Ngày xuân, tôi cùng bạn vong niên bỏ phố lên rừng.

Ngày xuân, tôi cùng bạn vong niên bỏ phố lên rừng.

Định Quán những ngày xuân, ngày nắng như đổ lửa để đêm về ướm chút lạnh se se. Mỗi sớm mai khi vẫn còn ngái ngủ, đã thấy rộn rã những âm thanh cuộc sống quanh mình. Để tôi và bạn được một lần trọn vẹn cùng hương đồng, gió nội mùa xuân.

Là tiếng con mèo nũng nịu đòi ăn trong một sớm lạnh gợi ta nhớ về một thời xa lắm có mẹ, còn cha và đàn con quây quần quanh mâm cơm nghi ngút khói.

Là tiếng anh gà trống choai tập gáy cùng động tác xập xòe vừa lãng mạn vừa oai oai trước mấy cô mái đang thơ thẩn trong vườn xuân làm ta liên tưởng đến hạnh phúc, bình yên cùng no ấm.

Là phảng phất mùi hương của những cội mai trước sân nhà. Là thoang thoảng hương đồng loang ra từ những cuộn rơm mới. Là mùi thơm dậy của trái mít chín cây; mùi tro mới của bếp nấu bánh chưng mới đêm qua còn đỏ lửa. Và cả mùi ngai ngái thân quen của những chuồng gia súc, gia cầm quanh đây mà có lẽ bởi bận bịu cùng ngày xuân mà chủ nhà chưa kịp chăm chút.

Ngày xuân, chạy ra cánh đồng vắng, nằm dài trên bờ ruộng; hít cho căng lồng ngực mùi hăng hắc của hoa cỏ mùa xuân cùng ngào ngạt hương lúa chín. Và lắng nghe tiếng của một vụ mùa no ấm sắp về.

Ngày xuân, trốn mâm cao cỗ đầy, ta bước ra vườn cải; cây nhà và lá vườn, ta tự thưởng cho mình một bữa cơm quê. Hãy cứ giản dị để ta càng hạnh phúc. Và chắc, ông bà, tổ tiên cũng vui chung niềm vui giản đơn cùng con, với cháu. 

Ngày xuân năm nay là mùa đoàn viên đặc biệt sau những ngày đại dịch Covid-19 hoành hành. Chẳng cần nhiều váy áo điệu đà; chẳng cần quà cáp cao sang hay những thủ tục xã giao rườm rà; sau bao nhiêu thăng trầm, được gặp nhau quanh mâm cơm đón chào năm mới đã là cả một niềm vui, niềm hạnh phúc.

Bởi thế, biết đâu, qua năm chúng ta lại cùng nhau bỏ phố lên rừng.

Trâm Oanh

Tin xem nhiều