Báo Đồng Nai điện tử
En

"Lời giải cho bài toán tiêu thụ trái cây tươi vẫn là chế biến"

09:02, 19/02/2022

Công ty CP Công nghệ thực phẩm Lương Gia có trụ sở chính tại TP.HCM, đã đầu tư 2 nhà máy chế biến trái cây ở Đồng Nai và liên kết đầu tư 1 nhà máy sản xuất kẹo trái cây tại TP.HCM. Đây là đã doanh nghiệp (DN) hàng đầu về lĩnh vực bảo quản, chế biến trái cây sấy dẻo và các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam.

Công ty CP Công nghệ thực phẩm Lương Gia có trụ sở chính tại TP.HCM, đã đầu tư 2 nhà máy chế biến trái cây ở Đồng Nai và liên kết đầu tư 1 nhà máy sản xuất kẹo trái cây tại TP.HCM. Đây là đã doanh nghiệp (DN) hàng đầu về lĩnh vực bảo quản, chế biến trái cây sấy dẻo và các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam.

Ông HỒ QUỐC THÁI, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghệ thực phẩm Lương Gia đã chia sẻ với Đồng Nai cuối tuần về nỗ lực của DN trong việc hỗ trợ tiêu thụ trái cây tươi, nông sản cho nông dân trong giai đoạn đầu ra gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Chia sẻ khó khăn với nông dân

 Ông có thể chia sẻ về hoạt động của DN trong giai đoạn khó khăn khi thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua?

Ông Hồ Quốc Thái cho hay, sản phẩm của Công ty CP Công nghệ thực phẩm Lương Gia đã có mặt ở các hệ thống siêu thị lớn trong và ngoài nước, đáp ứng được những thị trường khó tính như: châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga hay thị trường đặc thù Trung Đông…

 

- Dù tình hình kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, DN vẫn chấp nhận rủi ro tăng cường thu mua nông sản, trái cây tươi đưa vào chế biến với mong muốn góp phần gỡ bớt khó khăn cho nông dân.

Cụ thể, giai đoạn xã hội thực hiện giãn cách, trong tháng 4-2020, khi nông dân trồng xoài Đồng Nai gặp khó khăn về đầu ra do thị trường xuất khẩu bị đình đốn vì dịch Covid-19, 750 công nhân tại 2 nhà máy chế biến của DN đã tăng ca làm việc để đưa hoạt động của nhà máy vượt công suất từ 80 tấn/ngày lên 100 tấn/ngày. Giai đoạn đó, DN đã thu mua hơn 10 ngàn tấn xoài, góp phần “giải cứu” xoài cho nông dân trên địa bàn tỉnh.

Hiện DN vẫn tiếp tục tăng công suất chế biến để thu mua được nhiều nhất trái cây tươi của nông dân đang gặp khó về đầu ra.

 Nông dân cần đáp ứng yêu cầu gì để trở thành nhà cung cấp cho DN chế biến, thưa ông?

- Yêu cầu này rất đơn giản, nông dân chỉ cần điều chỉnh một chút chứ không cần thay đổi cả quy trình trồng trọt. Việc điều chỉnh về quy trình sản xuất, ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất cũng không quá nhiều khó khăn vì có đội ngũ các nhà khoa học cũng như DN cũng sẵn sàng đồng hành cùng nông dân. Điều quan trọng nhất là sự thay đổi về thái độ trong cách làm việc, hợp tác.

Tôi lấy ví dụ với trái mít, giá của loại trái cây này lên xuống rất thất thường, có thời điểm giá mít tươi lên 30-40 ngàn đồng/kg, DN phải tạm ngưng chế biến mặt hàng này vì mức giá quá cao. Tuy nhiên, giai đoạn dịch bệnh vừa qua, giá mít rớt rất thấp đến mức người nông dân mất lợi nhuận, thậm chí mất cả chi phí phân, thuốc. DN rất quan tâm tìm ra giải pháp có thể hỗ trợ nông dân duy trì sản xuất và điều chúng tôi mong muốn nhất là mua được nguyên liệu chế biến với giá ổn từ đầu mùa đến cuối mùa với mức giá hợp lý cho cả người mua và người bán chứ không mong đợi đến thời điểm trái cây tươi rớt giá. Nông dân cũng phải thay đổi nhận thức, hướng đến sự hợp tác lâu dài chứ không nên chạy theo giá cả thị trường.

Để giải bài toán trên còn rất cần sự tham gia của 4 nhà: DN, nông dân, nhà khoa học và Nhà nước. Trong đó, vai trò của nhà quản lý rất quan trọng trong việc cùng tham gia, hỗ trợ cho DN và người nông dân xây dựng các vùng nguyên liệu chuyên cho chế biến.

 Theo ông, Đồng Nai có những thế mạnh gì trong thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nói chung, ngành chế biến nông sản nói riêng?

- Gốc ở tỉnh Khánh Hòa nhưng tôi chọn về Đồng Nai đầu tư trong lĩnh vực chế biến nông sản. Vị trí địa lý của Đồng Nai cực kỳ thuận lợi cho DN đầu tư vào sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt vùng đất Long Khánh là điểm giao thương rất tốt, có các tuyến đường cao tốc kết nối từ miền Tây về và kết nối với các tỉnh miền Trung, các tỉnh Tây nguyên…

Ông Hồ Quốc Thái (áo đen) giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp với lãnh đạo tỉnh trong dịp lễ ra quân xuất khẩu năm 2022 do tỉnh Đồng Nai tổ chức
Ông Hồ Quốc Thái (áo đen) giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp với lãnh đạo tỉnh trong dịp lễ ra quân xuất khẩu năm 2022 do tỉnh Đồng Nai tổ chức

Giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội, DN vẫn ổn định sản xuất nhờ  nhận được sự hỗ trợ rất tích cực của chính quyền tỉnh, địa phương cũng như các sở, ngành liên quan của Đồng Nai trong việc tổ chức làm việc “3 tại chỗ”, hỗ trợ cho đội ngũ lao động sớm được chích vaccine ngừa Covid-19… Điều này càng khẳng định thêm quyết tâm của DN trong việc đẩy mạnh hoạt động chế biến, xuất khẩu tại địa phương này trong thời gian tới.

Vượt thách thức, đón cơ hội

 Điều gì khiến ông chọn đầu tư vào lĩnh vực chế biến trái cây tươi?

- Tôi học quản trị kinh doanh nhưng có niềm đam mê về ngành chế biến nông sản với mong muốn đưa sản phẩm của Việt Nam sẽ bước ra thị trường thế giới. Tôi đã đi nhiều nước, ăn thử sản phẩm trái cây chế biến của họ và nhận thấy trái cây Việt Nam rất ngon. Một người bạn của tôi ở Thái Lan nói với tôi rằng công nghệ sản xuất giống của Thái Lan hơn hẳn Việt Nam; công nghệ chế biến của họ cũng đi trước mình hàng chục năm nhưng tôi vẫn tự tin vì tôi chế biến từ trái cây Việt Nam, sử dụng công nghệ của Việt Nam kết hợp với công nghệ từ các nước châu Âu. Sản phẩm của công ty chủ yếu là các mặt hàng trái cây nhiệt đới sấy từ các loại trái cây tươi ngon, sẵn có tại Việt Nam như: xoài, đu đủ, thanh long, ổi, thơm, chanh dây…

Theo tôi, mỗi nước, mỗi vùng miền có đặc thù riêng, trái cây biến đổi gen chưa chắc tốt hơn trái cây Việt Nam… Thực tế, nhiều nước châu Âu họ không chuộng trái cây biến đổi gen, họ yêu cầu DN cam kết nguyên liệu trái cây chế biến không được áp dụng công nghệ biến đổi gen. Đây lại là lợi thế mà sản phẩm Việt Nam có thể tận dụng.

 Giá trị quan trọng nhất DN đầu tư cho sản phẩm của mình là gì, thưa ông?

- Để tiếp cận được thị trường thế giới, DN tích cực tham gia hội chợ trong nước và quốc tế để quảng bá cho sản phẩm trái cây chế biến của Việt Nam. Khách hàng họ trực tiếp ăn thử và chọn sản phẩm nhờ vào chất lượng.

Vừa rồi, DN tham gia hội chợ ở Nga, sản phẩm được người tiêu dùng bình chọn là một trong những sản phẩm trái cây sấy dẻo ngon nhất trong các nhãn hàng trái cây sấy. Sản phẩm của DN đang tiêu thụ tốt tại các hệ thống, siêu thị lớn trong nước như: Lotte, Vinmart, Co.opmart, Aeon, BigC…, DN cũng đã xuất khẩu đến hơn 20 quốc gia trên thế giới, nhất là đáp ứng những yêu cầu khắt khe của các hệ thống siêu thị lớn của quốc tế như: Costco, Walmart…

Tôi tự tin bán sản phẩm của mình với giá cao hơn những sản phẩm cùng loại của nhiều nước khác vì tất cả các dòng sản phẩm của DN đều được sản xuất theo chuỗi cung ứng, đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào và được chế biến theo mô hình sản xuất với công nghệ tiên tiến, đạt tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm BRC do Hiệp hội Bán lẻ Anh Quốc công bố; cũng đạt được những tiêu chí về an toàn lao động và trách nhiệm xã hội theo tiêu chuẩn của những thị trường khó tính nhất. Chúng tôi sẽ không ngừng cải tiến, sáng tạo thêm nhiều dòng sản phẩm mới theo xu hướng tiêu dùng của thế giới hiện nay từ nguồn trái cây trong nước

 Điều gì khiến ông tâm đắc nhất khi đầu tư vào ngành chế biến trái cây?

- Điều tâm huyết nhất của tôi là đến bây giờ đã góp phần tạo ra một số giá trị cho sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, giúp người nông dân đưa được sản phẩm trái cây của Việt Nam ra thế giới và từng bước có thương hiệu trên thị trường toàn cầu. Các đối tác của DN là nhà phân phối trên thế giới hiểu và biết nhiều hơn về sản phẩm trái cây chế biến của Việt Nam.

Hành trình này với tôi rất vất vả, có những thời điểm DN bỏ ra 6 tháng, mời chuyên gia Australia về hướng dẫn quy trình bảo quản trái xoài. Nhưng khi chạy thử nghiệm, DN từng phải đổ bỏ cả 300 tấn xoài vì không đạt.

Với tôi đây là quá trình phải chiến đấu lâu dài chứ không phải chuyện một sớm một chiều để đi đến đích. Nhưng muốn ra biển lớn, mở ra những tài nguyên và cơ hội tốt hơn thì DN phải chuẩn bị để đối mặt với sóng lớn hơn, con tàu mình còn nhỏ thì cần sự linh hoạt, khéo léo hơn để vượt sóng. 

  Xin cảm ơn ông!

Công ty CP Công nghệ thực phẩm Lương Gia đang sản xuất với sản lượng xuất khẩu khoảng 300 tấn/tháng. Dự kiến trong năm 2022, DN sẽ đầu tư xây dựng nhà máy mới với quy mô công suất tăng lên gấp nhiều lần, tập trung phát triển dòng trái cây nhiệt đới thanh trùng, với công nghệ HPP nhằm giữ được hương vị tươi ngon đặc trưng của từng loại trái cây.

Bình Nguyên (thực hiện)

Tin xem nhiều