Báo Đồng Nai điện tử
En

Sáng tạo những công nghệ bảo vệ nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng

11:02, 11/02/2022

Hàng giả, hàng nhái gây ra nhiều thiệt hại đối với người tiêu dùng, sâu xa hơn nó còn làm xói mòn lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm, làm dị dạng thị trường hàng hóa cũng như sự phát triển của nền kinh tế.

 Vấn nạn hàng nhái, hàng giả là câu chuyện liên tục được nhắc đến nhiều lần trong nhiều năm qua. Hàng giả, hàng nhái gây ra nhiều thiệt hại đối với người tiêu dùng, sâu xa hơn nó còn làm xói mòn lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm, làm dị dạng thị trường hàng hóa cũng như sự phát triển của nền kinh tế.

Ông Vũ Việt Chiến, Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp và công nghệ Sao Việt. Ảnh: V.Gia
Ông Vũ Việt Chiến, Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp và công nghệ Sao Việt. Ảnh: V.Gia

Xung quanh vấn đề này, ông VŨ VIỆT CHIẾN, Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp và công nghệ Sao Việt, đã có những trao đổi cùng với Đồng Nai cuối tuần. Đơn vị này đóng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sáng tạo ra công nghệ chống giả BG, được Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Việt Nam, thuộc Hiệp hội Chống hàng giả và thương hiệu Việt Nam (VATAP) đánh giá là công nghệ 4.0 duy nhất cho đến nay tại Việt Nam có thể chống được việc làm giả sản phẩm.

Chống hàng giả, phải chống từ trong nhà sản xuất chống ra

* Thưa ông, vấn nạn hàng giả đang là tình trạng nhức nhối trong xã hội hiện nay. Nhận định của ông về điều này ra sao?

- Hàng giả, hàng nhái ngày càng phức tạp, có thể nói là “manh động”, các tổ chức làm hàng giả có kinh nghiệm hơn, tinh vi trong hoạt động so với trước. Do lợi nhuận của làm giả, nhái đem lại rất lớn nên họ không bỏ qua thủ đoạn nào với mục đích kiếm lời cao nhất, nhanh nhất. Điều này đẩy hết những rủi ro và độc hại cho người tiêu dùng.

Sau nhiều năm không giải quyết được, có vẻ như xã hội lại có xu hướng… chấp nhận hàng giả như một tất yếu của sự phát triển. Chúng tôi đã từng gặp cả nhà sản xuất chấp nhận nạn hàng giả, và điều này nguy hiểm cho người tiêu dùng. Tôi cho rằng ban đầu họ là nhà sản xuất chân chính, nhưng do hàng hóa bị làm giả rồi cuối cùng cũng làm giả theo để thu lợi nhuận bất chính.

Tem chống giả BG sử dụng công nghệ 4.0 của Sao Việt
Tem chống giả BG sử dụng công nghệ 4.0 của Sao Việt

* Hàng giả gây thiệt hại đối với cả nhà sản xuất cũng như người tiêu dùng ở trước mắt và về lâu dài, phải chăng sẽ làm mất đi sự sáng tạo của nền kinh tế, có phải không thưa ông?

- Quan điểm này rất chính xác! Thoạt đầu người ta chỉ nhìn thấy hàng giả tác động xấu đến người tiêu dùng là chính nhưng thực ra nó còn tác động tiêu cực đến sự phát triển của các nhà đầu tư. Khi một doanh nghiệp (DN) sản xuất ra sản phẩm có thương hiệu, bị các đối tượng làm nhái sản phẩm chất lượng kém tung ra thị trường, cạnh tranh không lành mạnh thì lâu dần họ bị thiệt hại nặng, không phát triển được thương hiệu.

Nhìn rộng ra một chút chúng ta sẽ thấy hàng giả đánh trực tiếp vào sở hữu trí tuệ của các DN dẫn đến họ không thể đầu tư nghiên cứu các sản phẩm mới. Khi không bảo vệ được DN và sự sáng tạo, xã hội mất đi một lực lượng tiên phong, kinh tế đất nước không thể phát triển, đồng nghĩa với an ninh quốc phòng bị ảnh hưởng theo.

* Vai trò của việc bảo vệ thương hiệu đối với việc chống lại nạn hàng giả, hàng nhái là gì?

- Về bản chất, việc chống sản phẩm của nhà sản xuất chính là để bảo vệ thương hiệu. Rất nhiều thương hiệu nổi tiếng đã dần biến mất khỏi thị trường do hàng giả gây ra. Mới đầu, sản phẩm của nhà sản xuất chưa được nhiều người biết tới thì chưa có hàng giả, nhưng khi đã phổ biến, hàng giả bắt đầu xuất hiện len lỏi vào chiếm lấy doanh số bán hàng và làm mất niềm tin của người tiêu dùng dẫn đến mất thương hiệu.

Bảo vệ thương hiệu cũng tức là bảo vệ tài sản, trí tuệ của nhà sản xuất, chống lại hành vi đạo nhái của những DN làm ăn không chân chính, do vậy, nó đóng vai trò sống còn đối với sự tồn tại bền vững của DN.

* Trước thực trạng đó, nhà sản xuất cần có thái độ như thế nào?

- Theo tôi, trách nhiệm trước tiên và quan trọng hơn hết phải thuộc về DN. Bởi lẽ về bản chất, nhà sản xuất cung cấp sản phẩm của mình mà không quản lý được đường đi của từng sản phẩm khi chúng lưu thông trên thị trường. Nhà sản xuất là đầu mối cung cấp sản phẩm ra xã hội nhưng nếu sản phẩm ấy không được bảo vệ một cách chủ động ngay từ đầu nguồn thì việc bắt hàng giả, hàng nhái ngoài thị trường chỉ là biện pháp bị động, rất khó chống và ngăn chặn được.

Về nguyên tắc, nếu muốn chống được nạn hàng giả, hàng nhái thì phải chống ngay từ trong nhà sản xuất ra, phải tự tìm cách bảo vệ sản phẩm của mình trước đã, trong đó có giải pháp về công nghệ.

Sáng tạo để để bảo vệ người tiêu dùng lẫn DN

* Trước vấn nạn hàng giả, Sao Việt đã đưa vào sử dụng công nghệ chống giả BG. So với các công nghệ đã xuất hiện trên thị trường, BG có những điểm gì khác biệt, thưa ông?

- Có rất nhiều điểm khác biệt giữa công nghệ “Chống giả BG” và các “Giải pháp tem chống hàng giả” trên thị trường hiện nay. Đơn cử như BG là hệ thống công nghệ được tạo dựng trên các sáng chế và các công nghệ 4.0. BG bảo vệ từng sản phẩm của nhà sản xuất theo thời gian thực và sống động theo thời gian. BG kiểm soát từng sản phẩm (là chủ thể duy nhất) cần bảo vệ. Mã QR công nghệ BG được tạo dựng trên công nghệ mã vạch nén của riêng mình nên tất cả các app đều trở nên bị “mù”, không thể biết được phía sau QR là gì. Trong khi đó, các tem chống hàng giả thông thường hiện nay chỉ là giải pháp kết nối dữ liệu qua cơ sở dữ liệu website, dựa trên công nghệ bảo vệ con tem của nhà cung cấp giải pháp.

Tem chống hàng giả chỉ là con tem “chết”, mơ hồ không nhận biết được (dùng tem mỹ phẩm dán lên bánh kẹo nó cũng thông tin cho người tiêu dùng là mỹ phẩm). Tất cả các app đều có thể truy cập cơ sở dữ liệu để đánh cắp và giả mạo thông tin sản phẩm. Như thế, tem chống hàng giả không thể chống được hàng giả mà chính nó còn có thể là tác nhân giúp cho vấn nạn hàng giả ngày càng phát triển

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái đang làm đau đầu các nhà quản lý. Trong ảnh: Cán bộ quản lý thị trường Đồng Nai kiểm tra hàng hóa
Vấn nạn hàng giả, hàng nhái đang làm đau đầu các nhà quản lý. Trong ảnh: Cán bộ quản lý thị trường Đồng Nai kiểm tra hàng hóa

* Vì sao ông theo đuổi cuộc chiến chống hàng giả nhiều năm?

- Phát triển công nghệ “Chống giả BG” là một quá trình dài đến nay đã hơn 10 năm. Được khởi đầu từ năm 2010, công nghệ BG đã trải qua nhiều bước tiến. Từ rất lâu rồi tôi nhận định hàng giả, hàng nhái nếu không giải quyết được sẽ trở thành vấn nạn của quốc gia. Và trên thực tế, hàng giả, hàng độc hại đã len lỏi khắp mọi nơi, mọi lĩnh vực. Điều đáng lo ngại là hầu hết các mặt hàng giả đều là thực phẩm, hàng hóa tiêu dùng, thuốc men ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sinh mệnh của người dân.

* Đến nay, Sao Việt đã có những giải pháp sáng tạo gì được ứng dụng và tạo hiệu ứng trong cộng đồng?

- Công ty được thành lập từ năm 2006, mục tiêu xuyên suốt mọi hoạt động là tiên phong nghiên cứu phát triển các giải pháp và công nghệ quản lý. Từ những năm 1997, chúng tôi đã phát triển các phần mềm bán hàng từ xa. Ngày đó, ở Việt Nam máy tính còn rất xa lạ với mọi người, chưa có đâu phát triển phần mềm bán hàng thì chúng tôi đã triển khai tại Vũng Tàu hệ thống bán hàng từ xa. Các ứng dụng chúng tôi còn được sử dụng trong ngành dầu khí (tại Vietsovpetro và liên doanh Cửu Long JOC), lĩnh vực xây dựng Công ty Busadco, lĩnh vực nông nghiệp - Công ty Đại Nam…

* Xin cảm ơn ông!

Ngày 15-7-2021, Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Việt Nam - ACT đã tổ chức xác lập kỷ lục quốc gia Giải pháp công nghệ chống giả BG.

Theo đó, công nghệ chống giả BG là công nghệ 4.0 duy nhất tại Việt Nam được trang bị 36 lớp bảo mật; trang bị trí tuệ nhân tạo và công nghệ mã vạch nén; định vị được sản phẩm của nhà sản xuất; có khả năng “chống giả sản phẩm”; truy xuất được quá trình hình thành sản phẩm. Nó còn cho phép nhà sản xuất thông báo tới người mua tình trạng của sản phẩm theo thời gian thực (như số ngày sử dụng còn lại, sản phẩm bị hết hạn, các thông báo bổ sung khi sản phẩm đã ra khỏi nhà sản xuất...); giúp thu hồi sản phẩm khi cần thiết và có khả năng nhận biết nguy cơ sản phẩm bị làm giả để thông báo, dẫn đường cho các cơ quan chức năng.

 

Tin xem nhiều