Báo Đồng Nai điện tử
En

Sen đá nở ở cù lao Phố

08:02, 25/02/2022

Khá đặc biệt là ngay trong mùa dịch có một "doanh nghiệp" vẫn làm ăn tất bật, xem chừng còn mạnh hơn thời bình thường cũ.

Khá đặc biệt là ngay trong mùa dịch có một “doanh nghiệp” vẫn làm ăn tất bật, xem chừng còn mạnh hơn thời bình thường cũ. Đó là Vườn sen đá Đồng Nai, nơi chuyên cung cấp các loại sen đá cho nhiều cơ sở bán hoa kiểng của một số tỉnh, thành phía Nam và những người hâm mộ loại cây này ở nhiều nơi trong nước qua cửa hàng online "shopsenda.vn".                                                

Vậy nhưng không phải ai cũng biết vườn sen đá khá nổi tiếng này vì nó nằm ở một địa điểm kín đáo và rất khó tìm. Từ TP.Biên Hòa chạy qua P.Hiệp Hòa vừa ra khỏi cầu quẹo trái đi đến khúc cuối đường Đỗ Văn Thi đoạn dẫn xuống bến đò Kho và bến đò Long Triển, thì thấy có tấm bảng nhỏ xíu ghi hàng chữ: “Phở chay Vườn Sen Đá” treo một cách hời hợt trên cây cột bên đường. Lại phải đi vào con hẻm nhỏ um tùm cỏ, chỉ có thể vào ra bằng xe hai bánh.

Khu vườn hiện ra, yên tĩnh lạ thường. Không có bảng hiệu cũng chẳng có phở chay, phở mặn gì cả. Trong vườn hàng hàng lớp lớp các loài cây mọng nước. Nhiều loại cây rất lạ. Chủ vườn là Võ Trung Khang, sinh năm 1990. Anh cho biết hiện trong khu vườn rộng 800m2 này có đến trên 5 ngàn cây mọng nước các loại, trong đó riêng sen đá có khoảng 300 giống, xương rồng gần 100 giống cùng với các loại sống đời, lô hội, dứa kiểng…

Khá bất ngờ là sản phẩm của Vườn sen đá Đồng Nai chủ yếu bán sỉ qua online, thế nhưng vẫn có khách lẻ lai rai tìm tới, phần nhiều là mua những chậu sen đá nhỏ, đẹp và lạ mắt để làm quà tặng bạn bè.

Võ Trung Khang cho biết cơ duyên đưa anh đến với loại cây cảnh này cũng từ như thế. Vào cuối năm 2013 trong lúc tìm món quà ưng ý và có ý nghĩa để tặng cho một người bạn thân, Khang tình cờ biết được loài cây bé bỏng, dễ thương mà rất sinh động này. Thế là chàng sinh viên năm thứ 2 của Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai lao vào tìm hiểu về loài sen đá. Càng nghiên cứu, tìm tòi Khang càng say mê về sự phong phú, đa dạng của họ thực vật Crassulaceae, nhất là chi Echeveria của loại cây Succulent mà giới chơi hoa cảnh Việt Nam gọi là sen đá. Khang đã lên Đà Lạt, lặn lội xuống miền Tây để sưu tầm các loại sen đá, xương rồng, sống đời… mà anh biết được. Rồi về nhà mày mò trồng, tự nhân giống. Cũng có đôi lần thất bại, nhưng thành công nhiều hơn. Và năm 2014 Vườn sen đá Đồng Nai của Võ Trung Khang được chính thức thành lập trên đất cù lao Phố, một địa điểm rất… thuận thiên, nhờ bốn bề sông nước, khí hậu trong lành.

Chủ Vườn sen đá Đồng Nai cho biết: Sỏi hồng là loài sen đá mà anh rất ưa thích. Loài sen đá sỏi hồng (Graptoveria deblie) dù là lá dẹp hay cánh dài đều  trồng một mình một chậu đã đẹp mà phối với các cây sen đá khác cũng thật duyên dáng, mỹ miều. Thế nhưng “nhan sắc” mỗi loài dường như đều … “mỗi cây một vẻ”. Nào là sen đá hồng phấn đỏ, nâu, cam lại có cả màu xanh ngọc; rồi hồng mập, bạc, mận đỏ, kim lam, bắp cải tím, ánh đỏ dù kim, thược dược, ngọc bích, nhím đen, kim tuyến, sao biển, móng rồng…Lại càng lạ mắt hơn với những loài sen đá : guốc sao, tai voi, cỏ ngọc, lá kim, đất trắng đầu nhọn (Echeveria Lilacina), lá thơm “Nhất mạt hương” (Plechanthus hadiensis var tomentosa) được dân mê phong thủy gọi là cây “vượng tài”… Nổi bật là các loại sen đá 3 màu, sen đá giáng sinh (Echeveria Christmas), Phật bà (Eche. Sempervivum tectorum) hoặc hoa hồng Hà Lan (Eche. Lovelyrose), sen đá xanh gai (Sedevera letizia), sen đá nâu (Graptosedum bert swanwick)…

Còn có mấy loài sen đá có dáng hình mỏng manh, bộ lá nhỏ xíu thuộc dòng sedum như: sen đá sedum dạ quang, thạch ngọc (Sedum rubrotinctum Green), chuỗi ngọc (Sedum morganianum) với lá kết thành chùm giống như chùm nho xanh… hoặc hết sức ấn tượng với loài sen đá kim cương được mệnh danh là “Nữ hoàng sen đá”. Trong đó sen đá kim cương đen khi đưa ra nắng nhìn trong suốt như pha lê.

Trong Vườn sen đá Đồng Nai còn có rất nhiều loại cây xương rồng nhìn vô cùng bắt mắt. Theo chủ vườn Võ Trung Khang, anh đang có khoảng 100 giống xương rồng. Lạ mắt nhất là mấy cây xương rồng Euphorbia, Lobivia, thanh sơn vàng, trứng chim, trụ thiên… đặc biệt là chòm râu trắng toát của loài xương rồng Oldman cactus được gọi là xương rồng “ông lão” và xương rồng Asleria màu xanh đậm giống như trái banh có nhiều khía sọc vàng thật đẹp.

Nhiều loại dứa cảnh (Agave victoria reginae) của Vườn sen đá Đồng Nai như dứa hoàng kim… cũng rất ấn tượng.

Đến Vườn sen đá Đồng Nai rồi mới biết vì sao cơ sở này lại ăn nên làm ra trong mùa dịch. Bởi ngồi nhà chăm sóc, nhìn ngắm các loài sen đá bé bỏng với đủ dáng hình, sắc màu lại rất sinh động như một thế giới thu nhỏ quả là một cái thú.

Bùi Thuận

 

Tin xem nhiều