Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm sân chơi cho đoàn viên, người lao động

10:02, 25/02/2022

Trong 2 năm trở lại đây, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã linh hoạt tổ chức các hội thi trực tuyến nhằm vừa phòng dịch, vừa nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Trong 2 năm trở lại đây, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã linh hoạt tổ chức các hội thi trực tuyến nhằm vừa phòng dịch, vừa nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Công nhân Công ty TNHH Pouchen Việt Nam tham gia biểu diễn văn nghệ dịp Tết 2022. Ảnh: N.Hòa
Công nhân Công ty TNHH Pouchen Việt Nam tham gia biểu diễn văn nghệ dịp Tết 2022. Ảnh: N.Hòa

Các hội thi đã tạo sân chơi lành mạnh, thu hút nhiều đoàn viên tham gia giải trí, nâng cao kiến thức và thể hiện tài năng của mình.

* Tạo sân chơi lành mạnh cho đoàn viên

Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Long Khánh đã phát động hội thi ảnh online Trang phục công sở trong đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ). Theo đó, mỗi đơn vị Công đoàn cơ sở (CĐCS) sẽ có 5 thành viên tham gia và gửi 5 tấm hình mặc trang phục thể dục và công sở gửi về Ban tổ chức. Theo LĐLĐ TP.Long Khánh, hội thi nhằm tạo sân chơi cho đoàn viên, CNVCLĐ sau 1 năm khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch. Qua đó, cổ vũ tinh thần tham gia các phong trào lành mạnh của CNVCLĐ trên địa bàn thành phố. Hình ảnh của các thí sinh tham gia được đăng tải hằng ngày trên trang Facebook của LĐLĐ thành phố để bình chọn, trao giải vào tháng 3 tới.

Trước đó, giữa năm 2021, LĐLĐ TP.Long Khánh đã tổ chức hội thi ảnh đẹp Gia đình yêu thương. Đây là hội thi mới, thu hút đông đảo các gia đình tham gia với nhiều hình ảnh đẹp của các gia đình mang ý nghĩa sum vầy sau giờ làm việc. Cùng với đó là những bài viết cảm nhận về ý nghĩa, kỷ niệm nhằm xây dựng gia đình hạnh phúc…

Nhiều cán bộ CĐCS tại DN cho rằng, Đồng Nai là tỉnh tập trung đông lao động, song các thiết chế văn hóa dành cho NLĐ còn rất hạn chế. Các cán bộ Công đoàn mong rằng thời gian tới, đoàn viên, NLĐ sẽ có thêm nhiều sân chơi mới để giải trí sau giờ tan ca. Đồng thời, địa phương, Công đoàn cấp trên và DN cần phối hợp, nghiên cứu xây dựng các thiết chế văn hóa công nhân, đáp ứng mong muốn, nguyện vọng của phần lớn lao động.

Để thích ứng với công tác phòng dịch ở địa phương, cuối năm 2021, LĐLĐ H.Cẩm Mỹ cũng đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao huyện tổ chức thành công hội thi Nam thanh lịch - nữ duyên dáng trong CNVCLĐ. Hội thi thu hút đông đảo đoàn viên, NLĐ trên địa bàn huyện tham gia bằng hình thức gửi bài thi online. Theo đó, mỗi thí sinh gửi tối đa 3 ảnh, kèm lời giới thiệu về bản thân và bài viết cảm nhận gửi về Ban tổ chức. Từ 89 bài và ảnh dự thi, Ban tổ chức đã chọn ra 26 thí sinh có kết quả cao nhất tham gia vòng chung kết. Tại đây, các thí sinh tự quay video clip với các nội dung: trình diễn trang phục tự chọn, trang phục công sở và năng khiếu.

Chủ tịch LĐLĐ H.Cẩm Mỹ Trần Văn Thức cho biết, hội thi Nam thanh lịch, nữ duyên dáng là sân chơi đầy ý nghĩa, bổ ích giúp CNVCLĐ trên địa bàn huyện được giao lưu với nhau. Đây cũng là sân chơi mới, thích ứng với mùa dịch, đáp ứng nhu cầu hoạt động văn hóa của cán bộ, CNVCLĐ và quần chúng nhân dân.

Ở nhiều CĐCS tại các đơn vị, DN cũng sáng tạo các hội thi mới để công nhân tham gia. Cụ thể như: trang trí tiểu cảnh Xuân, thiết kế cây thông Noel, hội thi vẽ nghệ thuật và trang trí góc làm việc… Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Changshin Việt Nam Đăng Tuấn Tú cho hay, những năm trước, Công đoàn thường tổ chức các hội thi văn hóa, văn nghệ để công nhân tham gia, giải trí sau giờ tan ca. Tuy nhiên, năm qua, tình hình dịch bệnh phức tạp, hầu như các hoạt động phong trào đều bị đóng băng, do đó, Công đoàn phải linh động tổ chức hội thi phù hợp, đáp ứng nhu cầu giải trí của công nhân.

 “Cuối năm 2021, chúng tôi đã phát động cuộc thi thiết kế tiểu cảnh Xuân tại các xưởng sản xuất. Hội thi này tạo điều kiện cho công nhân có tính sáng tạo, thể hiện tài năng của mình. Qua đó, tạo không khí sôi nổi, vui nhộn tại các xưởng sản xuất. Hội thi đã thu hút rất nhiều công nhân đến từ các xưởng tham gia và tạo nên những tiểu cảnh Xuân đẹp, phù hợp với tiêu chí của hội thi. Công đoàn và lãnh đạo công ty đã đến từng xưởng chấm và trao giải trực tiếp cho công nhân lao động” - anh Tú cho hay.

* Nâng cao đời sống tinh thần công nhân

Trong năm qua, LĐLĐ tỉnh cũng đã tổ chức thành công cuộc thi Video clip CNVCLĐ Đồng Nai thể dục thể thao nâng cao sức khỏe phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, đã có 322 video clip được chọn từ 912 video clip của CNVCLĐ trên toàn tỉnh tham gia. Kết quả, Ban tổ chức cuộc thi đã trao 189 giải thưởng cho các cá nhân và tập thể tham gia dự thi. Ngoài ra, Ban tổ chức cuộc thi đã chọn được 3 video có lượt tương tác like, share, comment nhiều nhất để trao 4 giải đặc thù.

Gia đình đoàn viên, người lao động trên địa bàn TP.Long Khánh tham gia cuộc thi ảnh Gia đình yêu thương
Gia đình đoàn viên, người lao động trên địa bàn TP.Long Khánh tham gia cuộc thi ảnh Gia đình yêu thương

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập cho biết, cuộc thi Video clip CNVCLĐ Đồng Nai thể dục thể thao nâng cao sức khỏe phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh triển khai nhằm tăng cường công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của rèn luyện thể dục, thể thao, nâng cao sức khỏe, phòng, chống dịch Covid-19 đến đông đảo công chức, viên chức, NLĐ toàn tỉnh. Ngay khi phát động, đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của nhiều đoàn viên, NLĐ làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp. Hội thi mang lại tính mới mẻ trong các phong trào, nhằm phát triển phong trào rèn luyện thể dục, thể thao trong CNVCLĐ.

Ngoài ra, để nâng cao hiểu biết cho đoàn viên, NLĐ, LĐLĐ tỉnh phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật phòng, chống dịch Covid-19. Cuộc thi nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phổ biến, giáo dục pháp luật, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật trong cán bộ, đoàn viên, NLĐ. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền về dịch bệnh và các chế độ, chính sách cho NLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Với hội thi này, NLĐ tham gia trả lời các câu hỏi trắc nghiệm trực tiếp trên thiết bị điện tử có kết nối mạng. Ban tổ chức đã trao giải theo ngày cho các thí sinh có số điểm cao nhất ngày với giá trị 150 ngàn đồng/giải/người.

Theo LĐLĐ tỉnh, thời gian qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã linh động tổ chức các hội thi trực tuyến để đoàn viên, NLĐ đăng ký tham gia nhằm nâng cao kiến thức, hiểu biết và tài năng của mình. Các hội thi đã tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, đáp ứng nhu cầu, mong muốn của NLĐ.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều