Báo Đồng Nai điện tử
En

Thời của thi đánh giá năng lực trong tuyển sinh đại học

11:02, 11/02/2022

Chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh cao đẳng, đại học (ĐH) năm học 2021-2022, đến nay hầu hết các trường ĐH đã hoàn tất và công bố phương án tuyển sinh.

[links()]Chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh cao đẳng, đại học (ĐH) năm học 2021-2022, đến nay hầu hết các trường ĐH đã hoàn tất và công bố phương án tuyển sinh. 

Thí sinh dự kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM những năm trước (ảnh minh họa: Nguồn Dân Trí)
Thí sinh dự kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM những năm trước (ảnh minh họa: Nguồn Dân Trí)

Trong bối cảnh các trường ĐH được chủ động trong việc xét tuyển sinh viên, các trường mạnh dạn mở rộng hình thức và chọn phương án thi đánh giá năng lực (ĐGNL) với mục đích nâng cao chất lượng đầu vào cũng như giúp tuyển sinh đúng người, đúng ngành.

* Ngày càng đông học sinh đăng ký thi

Xu hướng hiện nay ngày càng có nhiều trường ĐH bổ sung phương án tuyển sinh sử dụng kết quả kỳ thi ĐGNL của ĐH Quốc gia TP.HCM để tuyển sinh, thậm chí là dành phần lớn chỉ tiêu cho phương thức này nên số thí sinh đăng ký tham gia kỳ thi này mỗi năm một tăng.

Qua thông tin từ các cơ quan truyền thông cho thấy, nếu năm 2018 chỉ có khoảng 5 ngàn thí sinh dự thi thì năm 2019 đã có hơn 40 ngàn thí sinh, năm 2020 là 60 ngàn và năm 2021 là hơn 70 ngàn thí sinh dự thi.

Một điểm đáng chú ý là, những năm gần đây, số trường ĐH sử dụng kết quả thi ĐGNL tăng mạnh. Nếu năm 2021 chỉ có 60 trường ĐH sử dụng kết quả kỳ thi ĐGNL để tuyển sinh thì năm nay có hơn 80 trường ĐH chia sẻ kết quả kỳ thi này để tuyển sinh và dành phần lớn chỉ tiêu cho nhóm này. 

Cụ thể, Trường ĐH Khoa học tự nhiên dành đến 70%, Trường ĐH Kinh tế - luật là 60%, Trường ĐH Khoa học Xã hội và nhân văn TP.HCM cũng như hơn 20 trường ĐH khác là 50% chỉ tiêu... Điều đó cho thấy xu hướng các trường chọn phương thức tuyển sinh chủ yếu bằng hình thức ĐGNL.

* Đánh giá được năng lực của học sinh

Thông tin từ website của ĐH Quốc gia TP.HCM, TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo ĐH Quốc gia TPHCM cho biết, nhiều năm qua, ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức kỳ thi ĐGNL và ngày càng được nhiều trường ĐH sử dụng kết quả để xét tuyển ĐH. Điều đó cho thấy tính ưu việt của kỳ thi ĐGNL khi đánh giá được năng lực thực chất của học sinh. Không căng thẳng như ôn tập kiến thức thi THPT quốc gia, kỳ thi ĐGNL tương đối nhẹ nhàng, tuyển chọn theo mục tiêu của trường cũng như một số trường phối hợp, chia sẻ kết quả thi của các thí sinh trong việc xét tuyển.

Theo TS Nguyễn Quốc Chính, năm học 2021-2022, kỳ thi ĐGNL của ĐH Quốc gia TP.HCM có một số thay đổi, chủ yếu là tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh cũng như các đơn vị tuyển sinh bằng kết quả của cuộc thi này. Những năm trước ở phía Nam, ĐH Quốc gia TP.HCM chỉ tổ chức thi ĐGNL tại 4 điểm thì năm nay kỳ thi được mở rộng địa điểm tổ chức tại 17 địa phương, trải dài từ miền Trung đến các tỉnh/thành của Tây Nam bộ.

Kỳ thi ĐGNL của ĐH Quốc gia TP.HCM chú trọng đánh giá các năng lực cơ bản để học ĐH của các thí sinh như: sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề. Về hình thức, bài thi gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan đa lựa chọn với thời gian làm bài 150 phút. Về nội dung, đề thi cung cấp số liệu, dữ kiện và các công thức cơ bản nhằm đánh giá khả năng suy luận và giải quyết vấn đề, không đánh giá khả năng học thuộc lòng.

Để có một kết quả kỳ thi ĐGNL tốt nhất, TS Nguyễn Quốc Chính lưu ý các thí sinh cần chuẩn bị dài hơi, nhưng gần ngày thi cần có sự bình tĩnh, tỉnh táo đi đến phòng thi trong tâm thế tốt nhất. Vấn đề quan trọng nữa thí sinh cần có là kỹ năng để làm bài thi. Với những câu hỏi khó quá, thí sinh tạm thời chưa xử lý và dành thời gian xử lý những câu dễ dàng hơn, phải cố gắng không bỏ trống bất cứ câu hỏi nào”.

Bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM gồm: 120 câu hỏi trắc nghiệm với thời gian làm bài là 150 phút. Điểm số tối đa của bài thi là 1.200 điểm, trong đó điểm tối đa phần sử dụng ngôn ngữ là 400 điểm, phần Toán học, tư duy logic và phân tích số liệu là 300 điểm, phần giải quyết vấn đề là 500 điểm.

An Nhiên

 

 

Tin xem nhiều