Báo Đồng Nai điện tử
En

Duyên nợ với nghề tổng phụ trách Đội

11:03, 25/03/2022

Không ít sinh viên sư phạm tốt nghiệp ra trường, được tuyển dụng làm giáo viên đứng lớp nhưng lại bén duyên với nghề tổng phụ trách (TPT) Đội. Đối với họ, nghề TPT Đội như một duyên nợ khó bỏ, giúp họ cảm thấy thanh xuân như được dài mãi.

Không ít sinh viên sư phạm tốt nghiệp ra trường, được tuyển dụng làm giáo viên đứng lớp nhưng lại bén duyên với nghề tổng phụ trách (TPT) Đội. Đối với họ, nghề TPT Đội như một duyên nợ khó bỏ, giúp họ cảm thấy thanh xuân như được dài mãi.

Anh Dương Mạnh Đà, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Thạnh Phú (xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) tập huấn kỹ năng cho đội viên. Ảnh: NVCC
Anh Dương Mạnh Đà, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Thạnh Phú (xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) tập huấn kỹ năng cho đội viên. Ảnh: NVCC

Chị Trần Thị Hải Yến hiện công tác tại Trường tiểu học Nguyễn Huệ (H.Tân Phú) với vai trò là giáo viên TPT Đội chia sẻ: “Tốt nghiệp Trường đại học Đồng Nai tôi được phân về công tác tại Trường tiểu học Nam Cát Tiên (xã Nam Cát Tiên, H.Tân Phú). Tại ngôi trường này, tôi được giao làm TPT Đội. 10 năm sau khi được chuyển ra công tác tại Trường tiểu học Nguyễn Huệ ở TT.Tân Phú, tôi lại được giao nhiệm vụ là TPT Đội. Nghề đã “vận” vào với tôi từ khi ấy…”.

* Có duyên với nghề

Ngày chị Yến về Trường tiểu học Nam Cát Tiên nhận công tác đúng thời điểm trường thiếu giáo viên TPT Đội và chị được giao nhiệm vụ này. Chị Yến chia sẻ: “Nếu là giáo viên bình thường, mỗi tuần chỉ cần đứng lớp khoảng 20-22 tiết liên quan đến chuyên môn, đủ số tiết theo quy định thì có thể làm việc nhà, chăm con. Còn giáo viên TPT Đội, mỗi tuần chỉ được đứng lớp 2 tiết, thời gian còn lại ở trường với khá nhiều đầu việc, trong đó có những việc không tên. Đây là nghề không chỉ đòi hỏi sự đam mê mà còn là tinh thần, trách nhiệm và cả sự sáng tạo”.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT ĐỖ HUY KHÁNH: Tổng phụ trách Đội cần được động viên, hỗ trợ nhiều hơn

Ngành GD-ĐT sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện cho đội ngũ cán bộ TPT Đội trong trường học thể hiện tài năng và nhiệt huyết với thế hệ măng non của đất nước thông qua công tác tập huấn, tổ chức các hội thi, tôn vinh vai trò và đóng góp của TPT Đội trong trường học. Ngành cũng sẽ từng bước xem xét và kiến nghị có chế độ khuyến khích để nâng cao đời sống của đội ngũ giáo viên TPT Đội, đồng thời tạo điều kiện cho đội ngũ này có điều kiện học tập nâng cao trình độ, quy hoạch vào các vị trí phù hợp.

Trong khi đó, anh Trần Hữu Thạch, giáo viên TPT Đội Trường THCS Bảo Quang (xã Bảo Quang, TP.Long Khánh) tự hào “khoe”: “Đến nay, tôi đã có tới gần 17 năm làm TPT Đội rồi, chừng nào Ban giám hiệu còn giao thì tôi còn làm, vì nếu không làm nghề này nữa chắc sẽ buồn và già đi nhanh lắm”.

Anh Thạch giới thiệu, ở Trường THCS Bảo Quang có khá nhiều mô hình sinh hoạt Đội hay và ý nghĩa. Với mô hình Anh nuôi của Đội, hằng năm Đội đứng ra vận động các anh chị đoàn viên, các mạnh thường quân hỗ trợ khoảng 100 triệu đồng. Những học sinh có hoàn cảnh khó khăn đều được tìm người đỡ đầu bằng việc hỗ trợ sách vở, đồ dùng học tập, bảo hiểm y tế… Những đội viên gặp hoàn cảnh khó khăn khi được giúp đỡ càng trở lên có ý thức phấn đấu hơn.

Còn anh Dương Mạnh Đà, giáo viên TBT Đội Trường THCS Thạnh Phú (xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) vui vẻ cho hay, thời gian qua, anh đã cho ra đời nhiều mô hình thu hút được đông đảo học sinh tham gia, trong đó có có mô hình Ngôi nhà kế hoạch nhỏ. Hằng ngày, học sinh sẽ nhặt chai nhựa, lon nước ngọt, sách báo cũ bỏ vào căn nhà mô hình, khi gom được nhiều sẽ bán phế liệu gây quỹ Đội. Mô hình này chẳng những làm sạch sân trường mà còn giáo dục đội viên luôn có ý thức bảo vệ môi trường sống trước những rác thải khó phân hủy. Hay ở 54 lớp đều có phong trào nuôi heo đất, mỗi năm học cả trường hội thu được trên 100 triệu đồng.

* Đam mê vì thế hệ măng non

Gần 18 năm làm TPT Đội Trường THCS Trần Hưng Đạo (xã Bảo Bình, H.Cẩm Mỹ), anh Trần Văn Lâm thừa nhận: “Nghề TBT Đội đã “ăn” vào máu tôi lúc nào không hay, ngày nào không đến trường, không có hoạt động gì tôi lại cảm thấy thiếu thiếu”.

Bằng tâm huyết của mình, anh Lập đã làm được nhiều điều cho các em đội viên, trước hết là những sân chơi giáo dục truyền thống cách mạng, sân chơi kỹ năng sống, giáo dục pháp luật...

Năm 2021, anh Lập được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tuyên dương là 116 giáo viên tiêu biểu trong chương trình Chia sẻ cùng thầy cô. Cũng trong năm này, anh được tặng bằng khen xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ. “Niềm vui của đội viên, giúp các em có những sân chơi lành mạnh là động lực cho tôi phấn đấu nhiều hơn nữa với nghề TPT Đội” - anh Lập bộc bạch.

Còn cô Đặng Trần Minh Châu có thâm niên hơn 10 năm làm TPT Đội Trường tiểu học Phù Đổng (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa). Cô Châu được nhiều học sinh yêu mến vì có nhiều mô hình tâm huyết như: trồng rau xanh gây quỹ Đội, hội chợ ẩm thực, dã ngoại về nguồn, học kỳ quân đội… Cô chia sẻ: “2 năm nay vì dịch Covid-19 nên nhiều dự định tổ chức sân chơi cho các em đội viên của trường phải tạm dừng. Giờ chỉ mong sao hết dịch để “bung ra” tổ chức thật nhiều sân chơi cho các em được thoải mái, học mà chơi, chơi mà học”.

Trưởng phòng GD-ĐT H.Định Quán Ngô Đăng Thành khẳng định: “Công tác Đội trong trường học có vai trò đặc biệt quan trọng trong giáo dục lý tưởng cách mạng, xây dựng lối sống lành mạnh, giáo dục kỹ năng cho học sinh. Phong trào Đội ở trường học có mạnh hay không ngoài sự quan tâm của Ban giám hiệu thì vai trò của người TPT Đội rất quan trọng. Chính vì vậy, hằng năm, phòng luôn phối hợp chặt chẽ với Huyện đoàn để bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ TPT Đội”.     

Công Nghĩa


TPT Đội Trường THCS Hoàng Văn Thụ (P.Long Bình, TP.Biên Hòa) BÙI VĂN LỢI: Niềm vui của đội viên là hạnh phúc của chúng tôi

Đến với nghề TPT Đội là một cơ duyên nhưng cũng là hạnh phúc, vì thế chúng tôi đã không ngại khó khăn, vất vả. Hạnh phúc với nghề đã giúp những người TPT Đội nuôi dưỡng niềm đam mê và sáng tạo, từ đó tạo ra được nhiều sân chơi bổ ích và lành mạnh, những mô hình hiệu quả và thiết thực dành cho đội viên. Niềm vui của đội viên cũng chính là hạnh phúc của người làm công tác Đội, dù cuộc sống còn nhiều vất vả. Người làm công tác Đội trong trường học sẽ không ngừng học hỏi, không ngừng sáng tạo để có thêm nhiều sân chơi mới cho đội viên.

TPT Đội Trường THCS Long Tân (xã Long Tân, H.Nhơn Trạch) ĐỖ TIẾN DƯƠNG: Bù đắp những thiệt thòi của đội viên ở nông thôn

Nếu như ở thành thị, các em đội viên có nhiều sân chơi sau mỗi buổi học thì đội viên ở khu vực nông thôn như xã Long Tân chúng tôi còn nhiều thiệt thòi. Điển hình là đến nay, huyện vẫn chưa có nhà thiếu nhi, chưa có những khu vui chơi giải trí hiện đại. Vì vậy, đội ngũ những người làm công tác Đội chúng tôi vẫn ngày đêm trăn trở tìm ra những sân chơi lành mạnh, phù hợp để bù đắp lại những thiệt thòi cho các em. Điều kiện kinh phí cho công tác Đội trong trường học còn hạn chế, chúng tôi cố gắng huy động các nguồn lực xã hội hóa tổ chức các phong trào, sáng tạo tổ chức các sân chơi lành mạnh thu hút đội viên, qua các sân chơi giúp các em trở nên năng động hơn, rèn luyện kỹ năng tốt hơn.

Đặng Công (ghi)


Tin xem nhiều