Báo Đồng Nai điện tử
En

Hạnh phúc là biết cho đi...

08:03, 19/03/2022

Từ ý tưởng của một chuyên gia LHQ, kể từ năm 2013, ngày 20-3 được chọn là Ngày quốc tế Hạnh phúc hay Ngày Hạnh phúc (International day of happiness).

Từ ý tưởng của một chuyên gia LHQ, kể từ năm 2013, ngày 20-3 được chọn là Ngày quốc tế Hạnh phúc hay Ngày Hạnh phúc (International day of happiness). Đây là  ngày tôn vinh, phát triển và đề cao giá trị hạnh phúc trên toàn cầu, hướng tới những hành động, việc làm thiết thực nhằm đem lại hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà trong ngôi nhà chung của thế giới. Làm như thế nào để được hạnh phúc? Hạnh phúc chỉ bó hẹp trong tình cảm nam - nữ, gia đình hay rộng hơn là cả xã hội? Câu hỏi này chắc chắn ai cũng đã một lần nghĩ đến. Theo nhiều chuyên gia, hạnh phúc luôn bắt nguồn từ chính bản thân mỗi cá thể tồn tại trong đời sống xã hội khi bản thân họ đạt được những mục tiêu cho mình.

Hạnh phúc khi được sinh ra và lớn lên trong một gia đình có đầy đủ ông bà, cha mẹ, các anh chị em. Hạnh phúc vì được điểm cao trong học tập, kết giao được những người bạn cùng chí hướng. Hạnh phúc là kết hôn được người mình yêu thương, vun đắp một gia đình rộn ràng tiếng cười. Hạnh phúc đôi khi chỉ là bằng lòng với những gì mình đang có, dù có thể không giàu có về tiền bạc, danh vọng…

Với nhiều người, hạnh phúc là sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn sống quanh mình mà không đòi hỏi được đền đáp lại. Hơn 2 năm vừa qua, đại dịch Covid-19 bùng phát khiến cả thế giới sống trong nỗi lo lắng, bất an; nhiều người rơi vào hoàn cảnh khó khăn, túng quẫn do mất việc làm, không có thu nhập. Nhưng chính trong thời điểm đó, đã xuất hiện rất nhiều những con người không ngại vất vả, gian nan, luôn xông pha vào tâm dịch, âm thầm, lặng lẽ hy sinh lợi ích cá nhân để góp phần vào thành công của “cuộc chiến” với dịch bệnh. Với những anh hùng trên lực lượng tuyến đầu chống dịch hay những mạnh thường quân, tình nguyện viên… việc làm của họ đem lại hạnh phúc vì được đóng góp công sức nhỏ bé của mình cùng với cả xã hội ở thời điểm thiên tai, địch họa. Cho đi để nhận về những niềm vui, với nhiều người đó chính là hạnh phúc.

Ngày quốc tế Hạnh phúc nhiều năm nay tại Việt Nam đều hướng tới chủ đề Yêu thương và sẻ chia với nhiều hoạt động nhằm tạo sự lan tỏa, khích lệ các tổ chức, cá nhân có các hoạt động thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc, cùng giúp đỡ lẫn nhau. 2 năm vừa qua, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19, những hoạt động bề nổi hưởng ứng ngày này đều phải tạm hoãn, tuy nhiên không vì thế mà thiếu đi những chương trình tạo được sự kết nối, lan tỏa ý nghĩa như: những hoạt động nhân đạo, từ thiện, sẻ chia, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, nhất là người dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, tôn vinh những tập thể, cá nhân không quản khó khăn, vất vả, tận tâm cống hiến vì cộng đồng.

Hạnh phúc là biết cho đi và nhân lên những câu chuyện tốt đẹp, hướng tới một xã hội an toàn, yên vui…

Minh Ngọc

Tin xem nhiều